Kon Tum phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hàng hóa vi phạm hành chính

Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum và Phòng An Ninh kinh tế tỉnh Kon Tum về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
23/06/2023 16:17

Sau hai tuần triển khai thực hiện, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phát hiện, chủ trì phối hợp cùng Phòng An ninh kinh tế tỉnh kiểm tra và xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật từ thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh trên trang Facebook cá nhân của các đối tượng.

Empty

Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ

Các cá nhận, tổ chức sử dụng mạng xã hội để kinh doanh thường không công khai địa điểm kinh doanh thực tế, để trốn tránh việc đóng thuế, chịu ít chi phí kinh doanh hơn các cá nhân, tổ chức kinh doanh truyền thống. Bên cạnh đó, khách hàng cũng khó trực tiếp kiểm định chất lượng của hàng hóa trước khi mua, các đối tượng này cũng thường kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo. 

Empty

Hàng hóa vi phạm

Từ ngày 25/5 đến nay, Qua các kết quả từ hoạt động nghiệp vụ quản lý theo địa bàn của Đội quản lý thị trường số 1 kết hợp với hoạt động trinh sát của Phòng An Ninh kinh tế tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 1 đã chủ trì, phối hợp với Phòng An Ninh kinh tế tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 4 cơ sở kinh doanh trên địa bàn có sử dụng tài khoản mạng xã hội đến tiến hành hoạt động kinh doanh, phát hiện các hành vi vi phạm chủ yếu là: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định, kinh doanh hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các vụ việc này đã được Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 45,5 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm là các mặt hàng gồm mỹ phẩm, quần áo, túi xách, vải các loại không xác định được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa có tổng trị giá 52.410.000 đồng. 

Thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 1 sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn trong công tác kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đồng thời cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội để hoạt động kinh doanh phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật như kinh doanh truyền thống, khuyến khích người tiêu dùng trong quá trình tham gia mua hàng hóa tại các trang mạng xã hội, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm liên quan đến chất lượng hoặc nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa… thì báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Gia Huy

comment Bình luận

largeer