Kỹ thuật chăm sóc trẻ sơ sinh tiếp xúc da kề da có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong

Các kỹ thuật cứu sống không còn được ưa chuộng đối với các khoa sản ở các nước đang phát triển vì nỗi sợ hãi của Covid-19. Một cuộc khảo sát đối với các nhân viên y tế trên 62 quốc gia chủ yếu là đang phát triển có nguy cơ tử vong do sự gián đoạn trong chăm sóc do Covid-19 gây ra.
19/03/2021 11:19

Theo tờ The Guardian, hàng năm, 2,5 triệu trẻ sơ sinh tử vong trong vòng 28 ngày sau khi sinh, và hơn 80% trong số đó bị nhẹ cân. Một kỹ thuật dành cho trẻ sinh non và nhỏ được gọi là chăm sóc mẹ kangaroo (KMC), bao gồm tiếp xúc da kề da sớm với mẹ và cho con bú, có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong.

Nhưng một cuộc khảo sát với 1.100 chuyên gia y tế , được công bố trên Tạp chí Y tế Toàn cầu của Anh, được thực hiện bởi sự hợp tác của các nhà nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London thực hiện, cho thấy rằng can thiệp cứu sống này là trì hoãn hoặc không được sử dụng.

Các nhân viên nói với các nhà nghiên cứu rằng họ không thực hiện kỹ thuật này vì sợ nhiễm trùng và lây truyền Covid từ mẹ sang con. Các mối quan tâm khác bao gồm tình trạng thiếu PPE, căng thẳng và an toàn. Tại một số bệnh viện, các nhân viên sơ sinh cho biết họ đã mất các nguồn lực quan trọng, bao gồm cả ôxy và y tá, cho các phòng khám của Covid.

Cái giá của cuộc sống của một đứa trẻ? Ấn Độ tìm kiếm thuốc chữa bệnh hiếm gặp với giá cả phải chăng

Hai phần ba số người được hỏi cho biết họ sẽ không cho phép các bà mẹ có tình trạng Covid dương tính hoặc không rõ thực hành KMC. Một phần tư cho biết họ sẽ không cho phép trẻ bú mẹ. Thiếu sự rõ ràng về hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bà mẹ bị nghi ngờ hoặc được xác nhận là dương tính với Covid. KMC đã được 85% người được hỏi thực hiện thường xuyên trước đại dịch, so với 55% trong thời gian đó.

Giáo sư Joy Lawn, giám đốc trung tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London cho biết: “Đó là nỗi sợ hãi đối với em bé, sợ bị lây nhiễm bệnh tật và sợ hãi cho chính mình

Tình trạng Covid của các bà mẹ thường không được biết - chỉ một phần ba số người được hỏi báo cáo rằng có thể thực hiện xét nghiệm cho những phụ nữ mang thai nặng.

“Các y tá căng thẳng hơn, họ không có PPE, họ không được tiêm phòng,” Lawn nói. “Họ lo lắng về việc làm đó và trong thời gian đại dịch xảy ra, họ không muốn các bà mẹ ở bên cạnh, họ không muốn các bà mẹ xử lý trẻ sơ sinh”.

1536

Một nữ hộ sinh bế một em bé ở Mali, tháng 1 năm 2020. Những người được hỏi trong cuộc nghiên cứu cho biết có sự thiếu rõ ràng về các hướng dẫn trong đại dịch. Ảnh: Keïta / UNICEF / LSHTM

Lawn cho biết tách trẻ sơ sinh ra khỏi mẹ có thể khiến chúng gặp nhiều rủi ro hơn.

“Một đứa trẻ sinh non sẽ chết trong vài phút nếu bạn không làm đúng. Nó đã là một vấn đề lớn. Sau đó, đại dịch đến cùng. Chúng tôi đang tách mẹ và trẻ sơ sinh. Kinh ngạc hơn nữa, thiết bị oxy và cả y tá cũng đang được đưa ra khỏi khu vực chăm sóc sức khỏe ”.

Cuộc khảo sát, được thực hiện trong sáu tháng cuối năm 2020, không bao gồm chi tiết về tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh do kết quả của sự thay đổi này. Nhưng một nghiên cứu riêng biệt trên tạp chí EClinicalMedicine của Lancet cho thấy lợi ích của KMC “vượt xa” nguy cơ trẻ sơ sinh nặng dưới 2kg tử vong vì Covid.

Nghiên cứu của Lancet, được thực hiện bởi sự hợp tác toàn cầu bao gồm Đại học California, San Francisco và được dẫn đầu bởi WHO và Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, ước tính rằng nếu đạt được mức độ bao phủ KMC toàn cầu, 125.000 trẻ sơ sinh sẽ được cứu, trong khi ít hơn 2.000 trẻ sơ sinh sẽ chết vì Covid. Ngược lại, giảm 50% KMC có thể dẫn đến thêm 12.500 ca tử vong.

Giáo sư Suman Rao, Đại học Y khoa St John, Bengaluru, Ấn Độ, tác giả chính của cả hai nghiên cứu, cho biết: “KMC là một trong những cách hiệu quả nhất về chi phí của chúng tôi để bảo vệ trẻ sơ sinh nhỏ và ốm yếu. Giờ đây, điều quan trọng hơn bao giờ hết là đảm bảo các bà mẹ được hỗ trợ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cảm thấy an toàn và thoải mái khi hỗ trợ trong quá trình sinh nở ”.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer