Lâm Đồng tăng cường các hoạt động chuyên môn y tế trong dịp nghỉ lễ

Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, các hoạt động chuyên môn trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 -1/5 và Tuần lễ Vàng du lịch Lâm Đồng năm 2023, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hoa Sen Soundfest 2023.
24/04/2023 13:21

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đảm bảo tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, vận động cán bộ, công chức tham gia tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Tăng cường công tác kiểm tra và bảo vệ hệ thống kho tàng, phòng chống cháy nổ tại đơn vị trong các ngày nghỉ lễ. Tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, khi sử dụng rượu bia thì không lái xe.

Chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh như: COVID-19, Cúm A (H5N1), A (H1N1), sốt rét, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh dịch lưu hành tại địa phương. Thực hiện báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, báo cáo dịch bệnh và báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị nói chung và điều trị COVID-19 nói riêng.

Ảnh: VTV

Ảnh: VTV

Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân và du khách thực hiện tốt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị) và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” và tăng cường thông tin, tuyên truyền giúp Nhân dân hiểu rõ về tác dụng, hiệu quả, lợi ích của vaccine trong phòng dịch bệnh.

Khuyến khích nhân dân tích cực tham gia tiêm vắc xin để bảo vệ bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng; nhất là đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vaccine thấp. Khẳng định “tiêm vaccine là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh”, cần tiêm đầy đủ, đúng hạn các loại vaccine được khuyến nghị.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Trung tâm Y tế TP Đà Lạt đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong các ngày nghỉ lễ tại các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở chế biến thực phẩm, quán ăn tại các khu đông dân cư, đề phòng các trường hợp ngộ độc thức ăn xảy ra trong các ngày nghỉ lễ (hoạt động quảng bá đặc sản Lâm Đồng trong chương trình hòa nhạc tại Quảng trường Lâm Viên vào tối ngày 2/5).

Tăng cường công tác khám, chữa bệnh và cấp cứu ngoại viện. Sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố sẵn sàng điều động các đội cấp cứu cơ động, phản ứng nhanh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có các tình huống cấp cứu xảy ra, đặc biệt là việc cấp cứu tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ lễ. Có kế hoạch chuẩn bị, dự trữ thuốc, dịch truyền, máu và các phương tiện, trang thiết bị để phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh trong các ngày nghỉ lễ. Tiếp tục triển khai việc phân luồng khám sàng lọc các bệnh truyền nhiễm và thực hiện công tác  kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định để tránh tình trạng lây nhiễm chéo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức trực đầy đủ, bao gồm: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực bảo vệ.

Danh sách cán bộ nhân viên trực cần được thông báo và niêm yết tại các khoa phòng. Các cán bộ trực phải đảm bảo thường trực 24/24 giờ và trực đúng vị trí. Trong những trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn không thể chuyển viện được thì phải báo cáo kịp thời cho bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời.

Theo Báo Lâm Đồng

comment Bình luận

largeer