Lâm Đồng yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 1

Ngày 17/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công điện hỏa tốc yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 1 trên địa bản tỉnh.
18/07/2023 12:10

Công điện nêu rõ: Ngày 16/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 646/CĐ-TTg (gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Bắc: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Hoà Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên) về việc chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 1, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có mưa vừa, có nơi mưa rất to, khả năng ngập úng, sạt lở đất rất cao (đặc biệt trên địa bàn các huyện, thành phố: Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương).

Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về hoa màu, tài sản của Nhà nước, Nhân dân và bảo vệ an toàn tính mạng của người dân; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương tập trung thực hiện ngay các nội dung sau:

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, bố trí cán bộ tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ trong thời điểm bão số 1 gây ra; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba săn sàng”; rà soát, cập nhật kịch bản để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm có thể xảy ra, như: Lũ quét, sạt lở đất, mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng...

Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, khu vực trũng thấp... ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân để chủ động sơ tán, di dời tài sản, người dân đến nơi an toàn; chủ động kiểm tra các công trình hồ đập, sẵn sàng lực lượng phương tiện, trang thiết bị, nguồn lực để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng.

Đề nghị Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thông tin kịp thời về tình hình mưa, lũ đến các vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để các cấp chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân biết, chủ động ứng phó và triển khai phương án phòng tránh, di dời người dân đến nơi an toàn.

UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống lụt bão, sạt lở đất trên địa bàn. Nắm chắc thông tin về diễn biến thời tiết, những khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai để dự báo, kịp thời cảnh báo nhanh chóng đến tận thôn, buôn, người dân, để chính quyền cấp cơ sở, nhân dân chủ động phòng tránh và ứng phó với các hiện tượng mưa bão, lũ, ngập úng, ngập cục bộ, sạt lở đất... có thể xảy ra; phân công lãnh đạo, triển khai lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, trụ sở, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sản xuất nông nghiệp; khơi thông kênh mương, suối, cống rãnh, dòng chảy tránh tình trạng ngập lụt; chỉ đạo kiểm tra, rà soát những cây xanh có nguy cơ ngã đổ, sạt trượt dọc các tuyến đường giao thông ở đô thị, khu dân cư, công viên, trường học, bệnh viện... để kịp thời chặt hạ những cây xanh có nguy cơ ngã đổ, tỉa cành, mé nhánh đảm bảo an toàn tính mạng của người dân; đồng thời, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tại những nơi xung yếu để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp và ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố xảy ra.

Tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các ngầm tràn, đoạn đường, bến đò, tại các khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn về người và tài sản người dân; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về tập kết vật liệu, công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép ở lòng, bãi sông, suối gây cản trở thoát lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra, rà soát và có biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống công trình kênh, mương, hồ chứa, thủy lợi, thủy điện, công trình xây dựng đang thi công dở dang trên địa bàn để chủ động ứng phó, nhất là các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý các công trình tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời duy tu bảo dưỡng, nạo vét, khơi thông dòng chảy và đẩy nhanh tiến độ thi công, tránh tình trạng ngập lụt.

Phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo các Công ty thủy điện vận hành các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy trình vận hành; có phương án xả lũ hợp lý đối với các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; thông tin cảnh báo kịp thời cho người dân biết, chủ động ứng phó, nhất là trong các tình huống xả lũ khần cấp, tuyệt đối không xả lũ vào ban đêm.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra các tuyến đường xung yếu (các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ), các cầu yếu, các đoạn đường đèo thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ, đơn vị đang thi công chuẩn bị vật tư, trang thiết bị để sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố xảy ra, đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an, lực lượng Quân đội tại địa phương bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ, tham gia khắc phục hậu quả ngay khi có sự cố xảy ra và đưa người dân đến nơi an toàn.

Sở Công thương chỉ đạo các công ty thủy điện vận hành các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng quy trình vận hành.

Có phương án chủ động nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm cần thiết đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho Nhân dân những vùng bị lũ, lụt chia cắt (nếu có).

Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với lực lượng Công an, lực lượng Quân đội, chính quyền địa phương tham gia cứu nạn, cứu hộ, đưa người dân đến nơi an toàn và khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão gây ra.

Giao Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (cơ quan thường trực là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức theo dõi chặt chẽ, nắm chắc mọi tình hình, diễn biến ảnh hưởng của cơn bão số 1; đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp cụ thể ứng phó với thiên tai gây ra; khi có sự cố bất thường về mưa lũ, ngập úng, ngập cục bộ, sạt lở đất xảy ra, phải báo cáo ngay với lãnh đạo UBND tỉnh để chỉ đạo, huy động các lực lượng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời; báo cáo kết quả thực hiện gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai theo yêu cầu.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer