Làm gì khi nước rửa tay chứa cồn dính vào mắt?

Bạn cần biết rằng với cồn 20%, sẽ chỉ mất 30 giây để làm cho lớp biểu bì của giác mạc bong ra. Trong khi đó các loại gel hay cồn rửa tay khô thường chứa cồn từ 60% đến 80%, phổ biến nhất là cồn 70 độ.
03/03/2022 11:11

Việc sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn tăng lên rõ rệt trong đại dịch COVID-19, kéo theo nguy cơ kích ứng nghiêm trọng và tổn thương bề mặt của mắt khi để nước rửa tay chứa cồn tiếp xúc với mắt. Báo cáo ở tất cả các nhóm tuổi, tuy nhiên xảy ra thường xuyên nhất ở trẻ em. Vậy nên cần thiết có nhận thức đúng và an toàn khi sử dụng nước rửa tay chứa cồn:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Không sử dụng cồn 70 độ cũng như các loại nước sát khuẩn tay có chứa cồn ở gần mắt.

- Sau khi khi sát khuẩn tay bằng cồn 70 độ hoặc dung dịch chứa cồn, cần tránh chạm vào mắt.

- Người lớn cần phải luôn luôn giám sát trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi khi sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có cồn, đặc biệt là các lọ đựng nước rửa tay này, thường được để ngang tầm mắt của trẻ em và có thể đổ hoặc bắn vào mắt trẻ.

- Tại nhà, cần để cồn 70 độ và các chất sát khuẩn tay có cồn ở nơi xa tầm tay và tầm nhìn của trẻ em.

- Nếu cồn 70 độ hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn vô tình bắn vào mắt, bạn hãy rửa sạch mắt ngay lập tức và kỹ lưỡng dưới vòi nước chảy nhẹ, chai nước hoặc vòi hoa sen trong ít nhất 15 đến 20 phút. Không trì hoãn việc rửa mắt, bởi vì rửa mắt ngay lập tức là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mắt nghiêm trọng. Nếu như các triệu chứng đỏ mắt, đau mắt, kích ứng, mờ mắt, suy giảm thị lực hoặc nhạy cảm với ánh sáng vẫn còn sau khi bạn đã rửa sạch, hãy đi khám mắt khẩn cấp.

Luôn đọc và làm theo các hướng dẫn và cảnh báo trên nhãn sản phẩm cồn 70 độ cũng như các loại dung dịch sát khuẩn tay. Ngoài ra, trước khi mua nước rửa tay, bạn hãy kiểm tra danh sách các trường hợp không được sử dụng.

Theo Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer