Làm sao để chấm dứt tình trạng ho kéo dài hậu COVID-19?

Ho dai dẳng là một trong 16 triệu chứng điển hình của hậu COVID và xảy ra với hầu hết bệnh nhân bị mắc COVID-19. Các chuyên gia đánh giá, ho do hậu COVID giống với tình trạng ho do cảm cúm, dị ứng.
22/03/2022 20:06

Nhiều người bệnh than phiền về tình trạng ho hậu COVID dù đã hoàn toàn khỏi bệnh. Các cơn ho xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày và tập trung chủ yếu vào đêm và sáng sớm. Người bệnh thường gặp phải tình trạng ho khan, ho có đờm, ho túc tắc, hay ho liên tục thành từng cơn. Cơn ho bất chợt vào đêm khiến người bệnh thức giấc và khó ngủ, ho ảnh hưởng đến giao tiếp và chất lượng công việc, từ đó làm giảm chất lượng sống. 

ho-cap-va-ho-man-tinh

Ho kéo dài làm ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc và sức khỏe của người bệnh

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cơ sở 3 cho biết, ho là phản ứng của cơ thể với tác nhân gây viêm hô hấp và có tác dụng tống xuất mầm bệnh ra khỏi đường hô hấp. Những trường hợp ho nhiều nhưng chỉ số SpO2 trên 95 %, người bệnh vẫn ăn uống tốt thì không đáng ngại, chỉ cần theo dõi tại nhà. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM cũng chỉ ra 4 nguyên nhân gây ho sau khi khỏi COVID-19 gồm: cơ thể đào thải chất tiết (xác virus); cơ địa dị ứng/hoặc bị suyễn; bệnh lý trào ngược; tình huống kích thích trung khu thần kinh ở dọc đường hô hấp, vùng khí quản, hầu họng.

1 (3)

Khám sức khỏe giúp bệnh nhân đánh giá được tình trạng ho do bệnh lý hay do hậu COVID

Để khắc phục tình trạng ho kéo dài hậu COVID, người dân nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, đánh giá bản thân có mắc các bệnh lý như viêm phổi, lao phổi, xơ phổi. Nếu không phải ho do các bệnh lý khác, người dân có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản, hiệu quả tại nhà.

Người dân có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau đây để ứng phó với ho hậu COVID:

- Vệ sinh họng thường xuyên bằng việc súc miệng với nước muối sinh lý 0,9% từ 2 đến 3 lần/ngày

- Hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi để tránh bị dị ứng

- Uống đủ nước để giữ ẩm vùng họng

- Uống nước ấm hoặc nước có pha mật ong để tăng sức để kháng cho phổi

- Khi ăn hải sản, cần sơ chế kỹ và loại bỏ phần vây cá, vỏ tôm, vỏ cua...bởi có thể gây kích ứng và tăng tổn thương vùng niêm mạc phế quản

- Luyện tập các bài tập thở để tăng sức bền của phổi

- Thường xuyên giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ

- Khi ngủ, nên gối cao đầu để dịch nhày không dồn về phía cổ họng, gây kích ứng cơn ho, giảm axit trong dạ dày trào ngược lên vùng phổi, họng

- Áp dụng một bố bài thuốc dân gian để giảm tình trạng ho như: chanh mật ong, mật ong hấp lá hẹ, quất chưng đường phèn…

- Sử dụng viên ngậm ho, thuốc ho bổ phế chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên 

Với thành phần là các loại thảo dược quý hiếm trong tự nhiên được bào chế với công thức đặc biệt, viên ngậm ANPHARMIN hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng như ho, đau rát họng, giúp bổ phế, long đờm.

z3280582295339_54d1a086be6f9d2c6d3a79f2c2b0c367

Viên ngậm ANPHARMIN là sự kết hợp hoàn hảo giữa 12 vị thuốc Đông Y gồm: xuyên tâm liên, sa sâm, ngưu bàng, hoài sơn, bạch hoa xà thiệt, cát cánh, kinh giới, kim ngân hoa, cát căn, bách hộ, cam thảo, keo ong xanh. Đây là những loại thảo dược được sử dụng rộng rãi trong chữa trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, chúng còn được coi là kháng sinh tự nhiên bởi khả năng ức chế vi khuẩn, chống viêm, nâng cao sức khỏe hệ hô hấp, giúp giảm ho, long đờm hiệu quả.

Ngoài ra, viên ngậm ANPHARMIN còn bổ sung thêm thành phần Thymomodulin và Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Từ đó, cải thiện sức khỏe và đẩy lùi các cơn ho hiệu quả. Sản phẩm dùng được cho trẻ từ 2 tuổi lên, người lớn, người cao tuổi.

Sản phẩm được sản xuất tại: Công ty TNHH Dược phẩm NAPHARCO

Thương nhân chịu trách nhiệm sản phẩm và phân phối: Công ty Cổ phần Dược phẩm và Công nghệ Y tế ANPHARCO.

Địa chỉ: C18, Lô 8, khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Hotline: 0986.130628

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer