Làm thế nào để biết nếu bị dị ứng cao su?

Dưới đây là những điều bạn cần biết về dị ứng bao cao su và cách xác định xem bạn có mắc bệnh hay không?
23/11/2020 15:39

Các triệu chứng của dị ứng cao su là gì?

Có nhiều mức độ dị ứng bao cao su khác nhau. Tình trạng nhẹ nhất biểu hiện ở âm đạo hoặc trên dương vật như ngứa, da đỏ và nổi mề đay hoặc phát ban. Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm khó thở, ho và thở khò khè, hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt hoặc ngứa cổ họng. 

Những phản ứng này thường bị trì hoãn từ 6 đến 48 giờ sau khi tiếp xúc với bao cao su. Bởi vậy điều này có thể khiến bạn nhận biết nguyên nhân dị ứng là gì.

Nếu bạn thực sự bị dị ứng, bạn có thể bị sốc phản vệ. Điều này thường không xảy ra lần đầu tiên bạn tiếp xúc, nhưng nếu bạn rất nhạy cảm, nó có thể xảy ra ngay sau khi bạn tiếp xúc với bao cao su. 

Bạn sẽ biết mình sắp bị sốc phản vệ nếu chóng mặt, khó thở, thở khò khè, nổi mề đay, buồn nôn hoặc nôn nao, huyết áp giảm hoặc ngất xỉu.

Tình trạng bị sốc như thế này là khá hiếm, nhưng rất nguy hiểm. Nếu điều này đã từng xảy ra với bạn, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

di-ung-bao-cao-su-1

Tại sao một số người bị dị ứng bao cao su?

Nhiều người không biết chính xác lý do tại sao lại dị ứng với nhựa cao su, nhưng các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng những người tiếp xúc nhiều hơn có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng dị ứng hơn. 

Hiện nay có nhiều loại bao cao su được làm từ nhựa cây cao su tự nhiên và chất protein có trong loại chất liệu này khiến nhiều người bị dị ứng. 

Dị ứng cao su cũng liên quan đến nhiều loại thực phẩm có chung một số tác nhân gây dị ứng . Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng với nhựa mủ, bạn cũng có khả năng bị dị ứng với bơ, chuối, chanh dây, kiwi và hạt dẻ, trong số các loại thực phẩm khác .

Nguyên nhân gây ra dị ứng bao cao su còn bắt nguồn từ các nhân tố như chất diệt tinh trùng hoặc chất bôi trơn trong bao cao su. Ngoài việc gây ra ngứa, những thành phần này có thể khiến vi khuẩn phát triển quá mức, dẫn đến nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm khuẩn âm đạo.

Bị dị ứng bao cao su phải làm sao?

Nếu điều này giống như những gì đang xảy ra với bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc đi xét nghiệm để đảm bảo rằng bạn thực sự bị dị ứng với bao cao su.

Nếu bạn bị sốc phản vệ, hãy nhớ rằng bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức. Và nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên đề cập đến chúng với bác sĩ. Dưới đây là một số thay đổi cũng có thể giúp ích cho các triệu chứng của bạn.

Bao cao su Polyurethane: được làm từ polyurethane- một loại chất liệu cao su tổng hợp, có hiệu quả tránh thai và bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Sản phẩm này mỏng hơn bao cao su latex và có khả năng truyền nhiệt tốt vì vậy các cặp đôi cảm thấy chân thực hơn trong các cuộc “yêu”. Không giống như các loại bao cao su khác, bao cao su polyurethane tương thích với hầu hết các chất bôi trơn.

Bao cao su Polyisoprene: Polyisoprene là một loại cao su tổng hợp. Đây là sản phẩm mới nhất trên thị trường và là lựa chọn lý tưởng cho những người dị ứng với latex hay polyurethane. Khả năng dẫn nhiệt của nó tốt hơn latex, mang lại cảm giác tự nhiên cho các cặp đôi khi quan hệ. Tuy nhiên, loại bao cao su này chỉ dành cho nam giới và tương thích với các chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone.

Bao cao su da cừu: Đây là loại bao cao su lâu đời nhất và được sử dụng trước khi latex phát triển. Nó được làm từ màng ruột của con cừu. Loại bao cao su này cũng được người dùng đánh giá là đem cảm giác chân thật tự nhiên, tăng khoái cảm khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bao cao su bằng da cừu rất xốp và vi-rút có thể truyền qua chúng, gây ra nguy cơ cao mắc các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 

Sử dụng thuốc

Tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn các loại thuốc. Các phản ứng chậm hơn, nhẹ hơn có thể được điều trị bằng kem hoặc steroid uống. Nếu bạn là một trong những người bị dị ứng nghiêm trọng và có thể bị sốc phản vệ, bác sĩ sẽ có hướng điều trị tốt nhất.

Thu Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer