Làm thế nào để đối phó với các yếu tố kích thích sức khỏe tâm thần?

Cứ 5 người trên thế giới thì có một người mắc bệnh tâm thần. Một số bệnh tâm thần phổ biến nhất bao gồm: Trầm cảm; Rối loạn lưỡng cực; Rối loạn căng thẳng sau chấn thương ( PTSD ); Tâm thần phân liệt và rối loạn nhân cách ranh giới.
15/09/2022 11:53

Một số sự kiện hoặc hoàn cảnh bên ngoài có thể gây ra các triệu chứng tâm thần hoặc cảm xúc không thoải mái bao gồm: Lo lắng, hoảng sợ, chán nản, tuyệt vọng hoặc tự nói về bản thân một cách tiêu cực. Vậy làm thế nào để đối phó với các yếu tố kích thích sức khỏe tâm thần?

Vận động cơ thể

Điều quan trọng là bạn phải vận động để giải phóng endorphin và thay đổi phản ứng của cơ thể. Sau đó, bạn có thể chọn hoạt động yêu thích của mình, dù là khiêu vũ hay chơi thể thao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sử dụng các kỹ thuật tiếp đất

Thu hút các giác quan của bạn để đưa bản thân đến khoảnh khắc hiện tại bằng cách hít thở, tập yoga hoặc thiền định. Mục đích của kỹ thuật tiếp đất là đánh lạc hướng bản thân khỏi cảm giác lo lắng bằng cách tập trung vào thời điểm hiện tại. Các kỹ thuật tiếp đất như hít thở sâu, đi bộ ngắn, ăn thức ăn thoải mái,... có thể giúp tạo ra không gian khỏi cảm giác đau buồn trong mọi tình huống. Tuy nhiên, chúng đặc biệt hữu ích trong việc giảm lo lắng.

Đi dạo và quan sát thiên nhiên

Thiên nhiên luôn là nơi thích hợp để áp dụng các kỹ thuật tiếp đất. Nhận biết về môi trường của bạn, quan sát quang cảnh và cây cối, hoặc đơn giản là ngồi ngắm các vì sao.

Dành thời gian chăm sóc bản thân

Tắm bằng bọt khí ấm, nghe podcast, đọc sách, viết nhật ký hoặc thậm chí chỉ chợp mắt cũng có thể hữu ích. 

Bùng phát cảm xúc

Bạn phải cho phép bản thân xử lý và cảm nhận mọi cảm xúc với sự kiên nhẫn và chấp nhận. Đừng bao giờ bỏ qua hoặc kìm nén cảm xúc của bạn. Đồng thời, xoa dịu lo lắng và xây dựng sự chấp nhận bản thân, việc khai thác cảm xúc giúp bạn nhận thức được các giác quan của mình.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Điều quan trọng là cảm thấy mình là một phần của cộng đồng để tránh cảm giác bị cô lập. Nói chuyện với người mà bạn tin tưởng về cảm xúc của mình và đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ.

Chọn liệu pháp phù hợp với bạn

Một số phương pháp điều trị đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giải quyết các yếu tố khởi phát. Liệu pháp tiếp xúc và các liệu pháp giải mẫn cảm và tái xử lý chuyển động của mắt (EMDR) là hai trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất để giải quyết các tác nhân gây chấn thương.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer