Làm thế nào để nhận biết nốt ruồi ác tính trên cơ thể?

Trên thực tế, nốt ruồi còn được gọi là nốt ruồi tế bào, mỗi người sẽ có một vài hoặc hàng chục nốt ruồi trên cơ thể, một số do bẩm sinh còn lại sẽ mọc ra dần dần theo độ tuổi.
23/03/2021 14:25

Một số người lo lắng rằng nếu nốt ruồi trên mặt quá đậm thì liệu có chuyển biến ác tính không? Trên thực tế, u hắc tố ác tính phổ biến hơn ở người phương Tây, và xác suất biến đổi từ một nốt ruồi mất sắc tố thành ung thư là rất thấp. Nhưng nếu nốt ruồi bị kích ứng nặng hoặc bị cọ xát kinh niên, lâu ngày sẽ bắt đầu có biểu hiện bất thường, sinh sôi nảy nở rầm rộ, thậm chí lây lan ra toàn cơ thể qua đường máu và bạch huyết, cuối cùng trở thành u hắc tố ác tính.

Not-ruoi-ac-tinh-co-bieu-hien-the-nao

Vì vậy, chúng ta nên làm thế nào để nhận biết nốt ruồi ác tính?

Trước hết, những nốt ruồi nhô cao hơn mụn thịt hầu hết là nốt ruồi trong da, không có khả năng trở thành ác tính;

Thứ hai, nốt ruồi không nhô cao và bằng phẳng thường là nốt ruồi nối, nếu xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và những vùng dễ bị cọ xát thì cần chú ý quan sát;

Thứ ba, nếu màu sắc của nốt ruồi mới mọc sau 30 tuổi phức tạp hơn, các cạnh không đều hoặc thậm chí có gờ, hình dạng không đối xứng, đường kính lớn hơn 6mm và gần đây màu sắc hoặc hình dạng đã thay đổi, bạn cần phải hãy cảnh giác;

unnamed

Thứ tư, nếu nốt ruồi đã tồn tại nhiều năm có biểu hiện không đối xứng rõ rệt với đường viền không đều, màu sắc không đồng đều hoặc xanh đen; trong thời gian ngắn các nốt ruồi nhanh chóng phát triển đường kính lớn hơn 6mm; nốt ruồi có biểu hiện ngứa, vỡ, chảy máu, khó lành Lúc này, bạn cần hết sức cảnh giác tìm bác sĩ chuyên khoa để xác định chẩn đoán, tầm soát thêm qua soi da;

Thứ năm, nếu chấm tẩy nốt ruồi nhiều lần (trên 3 lần) mà vẫn tái phát thì có thể có nguy cơ chuyển thành ác tính. Lúc này, bạn cần lưu ý không sử dụng tia laser nữa, nếu đã xuất hiện khối u ác tính thì việc điều trị bằng tia laser thậm chí sẽ khiến tế bào ung thư di căn.

Not-ruoi-ac-tinh-ABCDE-2

Nên làm thế nào để phòng tránh ung thư hắc tố?

Trước hết, hãy làm tốt nhiệm vụ chống nắng. Tia cực tím là nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư hắc tố, vì vậy hãy nhớ cầm ô khi ra ngoài vào mùa hè, sử dụng kem chống nắng và đội mũ che nắng.

Thứ hai, đừng chạm vào nốt ruồi của bạn quá nhiều. Không ngoáy, chà xát hay kích ứng, quan sát bất cứ lúc nào và đến bệnh viện kịp thời nếu có thay đổi.

Thứ ba, đừng tẩy nốt ruồi tùy ý. Tẩy nốt ruồi đốm bằng tia laser và nốt ruồi đốm bằng xi-rô có thể kích hoạt sự biến đổi ác tính của tế bào hắc tố.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer