Đông trùng hạ thảo có thể chống ung thư không?

Với nhiều người, đông trùng hạ thảo có lẽ không còn xa lạ, thậm chí nó còn được xem là “thần dược”. Có rất nhiều ý kiến cho rằng đông trùng hạ thảo có thể chống lại bệnh ung thư, vậy đâu là sự thật?
22/03/2021 14:18

"Đông trùng hạ thảo" có tác dụng thế nào?

Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo đã chiếm một vị trí quan trọng, được liệt vào hàng “Tam dược ở Trung Quốc” bên cạnh nhân sâm và nhung hươu. Nhiều người không biết Đông trùng hạ thảo là sâu hay cỏ, thực chất nó  là một loài “côn trùng sống chết” được điều khiển bởi ấu trùng của ấu trùng họ Hepialidae do nấm Cordyceps sinensis hình thành bằng cách nối cơ thể sâu và gốc phụ nấm mọc ra từ đầu sâu.

Theo ghi chép cổ, đông trùng hạ thảo có tác dụng “bổ thận tráng phổi, cầm máu, hóa đờm”, chữa được thận hư , liệt dương, ho, đau lưng và các chứng bệnh khác. Dược học hiện đại cho rằng Đông trùng hạ thảo chứa các axit amin, polysaccharide, axit hữu cơ, nucleoside và các thành phần khác, có thể điều trị các bệnh dị ứng khác nhau, tăng cường chức năng cơ tim, cải thiện hệ hô hấp, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

20210322091019928

Đông trùng hạ thảo có thể chống ung thư không?

Vì  đông trùng hạ thảo tương đối đắt và có giá trị dược liệu lớn nên người tiêu dùng đổ xô đi mua.

Năm 2017, nhóm của Wang Chengshu từ Viện Sinh lý thực vật và Sinh thái học Thượng Hải thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc đã công bố kết quả nghiên cứu trực tuyến trên tạp chí khoa học nổi tiếng "Cell" Sub-Journal "Chemical Biology" rằng  đông trùng hạ thảo không chứa chất chống hoạt chất điều trị ung thư cordycepin và pentostatin . Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy pentostatin trong nấm Cordyceps militaris. Điều này có nghĩa là Cordyceps militaris có thể có tác dụng chống ung thư nhất định.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng  đông trùng hạ thảo  không chứa thành phần chống ung thư cordycepin, không có nghĩa là nó không có tác dụng chống ung thư gì cả. Do các nghiên cứu hiện tại còn hạn chế, liệu có các thành phần chống ung thư khác chưa được biết đến trong Đông trùng hạ thảo hay không vẫn không dễ dàng để đưa ra kết luận.

Chú ý 2 điểm khi dùng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo tuy là vị thuốc bồi bổ nhưng không nên ăn uống một cách bừa bãi. Hầu hết các loại đông trùng hạ thảo tự nhiên trên thị trường đều có hàm lượng kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn và tiêu thụ lâu dài có thể dễ dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều asen và do đó bị ngộ độc kim loại nặng.

Thứ hai, đông trùng hạ thảo không phải là một loại thuốc bổ chữa bách bệnh, nó thường bắt buộc phải được sử dụng trên lâm sàng, thuốc bổ một cách mù quáng sẽ chỉ có tác dụng ngược lại. Vì vậy, khi uống đông trùng hạ thảo, bạn cần chú ý:

20210322091017199

1. Pha trà uống là tốt nhất

Các món canh, chè, rượu, hoặc xay thành bột thì đông trùng hạ thảo không thể phát huy tác dụng tối đa. Cách tốt nhất là bạn nên rửa sạch đông trùng hạ thảo trước, sau đó dùng nước ấm có nhiệt độ dưới 60 ℃ để pha trà.

2. Đông trùng hạ thảo không phải là thần dược

Không phải ai cũng ăn được đông trùng hạ thảo. Những người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính, suy thận, cảm lạnh không thích hợp dùng đông trùng hạ thảo.

Về mặt lâm sàng, nói chung đông trùng hạ thảo cần dùng chung với các dược liệu có tác dụng bổ huyết như táo tàu đỏ, long nhãn, cũng như đối với các thể chất khác nhau. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi dùng đông trùng hạ thảo, không nên uống bừa bãi.

20210322091019539

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng là vũ khí thần kỳ chống ung thư hiệu quả nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau và trái cây có tác dụng giảm nguy cơ ung thư. WHO khuyến cáo dân số bình thường nên tiêu thụ ít nhất 400 gam rau và trái cây mỗi ngày. Ngoài ra, cần tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu để đảm bảo chế độ ăn đa dạng.

Ngoài ra, một số thực phẩm gây ung thư nên giảm ăn: một là thịt đỏ và thịt chế biến; hai là thực phẩm nướng, chiên và bảo quản; thứ ba là nhiều muối, nhiều đường và nhiều dầu mỡ; thứ tư là rượu , thuốc lá và rượu. .

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer