Làm thế nào để nhận biết rau có thuốc trừ sâu và cách xử lý để tiêu thụ?

Hầu hết các loại rau ăn lá sẽ sử dụng thuốc trừ sâu thường xuyên hơn, chẳng hạn như bắp cải, cải thìa...Các loại rau này khi ăn phải rửa thật sạch.
16/03/2021 15:56

Nhiều người nghĩ rằng rau có mắt côn trùng thì ít sử dụng thuốc trừ sâu và an toàn hơn. Bạn không biết rằng với sự "tiếp thị" của thuốc trừ sâu, sâu bệnh ngày càng trở nên kháng thuốc.

Ngoài ra, một số loại thuốc trừ sâu không thể ngăn cản sự tồn tại của côn trùng, nhưng chúng chắc chắn gây hại cho con người, vì vậy, việc ăn rau bị côn trùng để mắt là không thể xem nhẹ.

Ngoài ra, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của các loại rau ăn lá xanh cũng theo mùa, thường thì thuốc trừ sâu được bón nhiều hơn cho rau xanh vào mùa hè.

Những bộ phận rau chứa nhiều thuốc trừ sâu

Các nhánh rau và cuống rau là những bộ phận có nhiều dư lượng thuốc trừ sâu nhất. Ví dụ, phần cuống gần gốc của cải thảo và phần lõm của ớt chuông có nhiều thuốc trừ sâu hơn các phần khác, tốt nhất bạn nên vứt bỏ khi ăn.

Tại sao dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau luôn tích tụ ở các bộ phận này? Các nhà nghiên cứu liên quan từ Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Kỹ thuật Rau Quốc gia tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng điều này có liên quan đến chế độ sinh trưởng của rau và phương pháp phun thuốc.

cach-chon-rau-cu-qua-sach-tuoi-ngon-khong-ngam-doc

Thứ nhất, do con người sử dụng trọng lực khi phun thuốc trừ sâu, thuốc trừ sâu sẽ chảy xuống lá và cuống của rau và tập trung lại dưới đám rau, do đó sẽ có tương đối nhiều thuốc trừ sâu ở các bộ phận này.

Thứ hai, do đám rau nằm sát mặt đất nên xác suất thuốc trừ sâu bị rơi vãi hoặc bị phân hủy dưới nắng gió ngày đêm nên dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau càng nhiều.

Vì vậy, khi ăn rau, tốt nhất chúng ta nên cắt bỏ những đám rau bám sát mặt đất. Đối với các loại rau như ớt xanh, bạn hãy cắt bỏ cuống trước khi ăn.

Làm thế nào để ăn trái cây và rau quả an toàn?

Mẹo 1: Bảo quản rau một vài ngày trước khi ăn

Vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp và rau củ không dễ hỏng, người tiêu dùng có thể để rau quả lưu thông tự nhiên trong vài ngày sau khi mua về nhà, đặc biệt là các loại rau xanh như bắp cải.

Bắp cải và tỏi tây có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy tự nhiên của thuốc trừ sâu còn sót lại, đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá, nhiều loại rau sẽ không bị hư nếu để ngoài trời vài ngày, vì vậy phương pháp này có thể được sử dụng thường xuyên hơn.

Vào mùa nắng nóng, nếu lo lắng bị thối rữa, bạn có thể để trong tủ lạnh với không gian rộng hơn vài ngày, vừa được lưu thông không khí vừa giúp bay hơi thuốc trừ sâu còn sót lại.

0-1542073005-452-width800height534

Mẹo 2: Đừng tin tưởng về rau "mắt giun" là an toàn

Để ăn được rau không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhiều người tiêu dùng thích mua những loại rau có lá, đậu có mắt côn trùng vì nghĩ rằng những loại rau đó không phải là thuốc bảo vệ thực vật.

Không nên mua trái cây và rau quả có mắt côn trùng, vì sự hiện diện hay không có mắt của côn trùng không phải là thước đo để đánh giá liệu có sử dụng thuốc trừ sâu hay không. 

Mẹo 3: Chất tẩy rửa đặc biệt không tốt bằng nước sôi

Việc rửa trái cây và rau quả là rất quan trọng, rửa hiệu quả có thể loại bỏ khoảng 95% vi khuẩn, 60% dư lượng thuốc trừ sâu và hầu hết tất cả trứng ký sinh trùng.

Đối với các loại rau lá xanh dễ bị dập, hỏng, bạn nên lựa chọn phương pháp đầu tiên là ngâm, tức là ngâm trong nước muối khoảng 30 phút. Để tăng hiệu quả loại bỏ thuốc trừ sâu, bạn có thể sử dụng chất tiệt trùng rau xanh để cấu hình dung dịch ngâm, nhưng cần lưu ý rằng hầu hết các chất tẩy rửa phổ biến trên thị trường có thể loại bỏ thuốc trừ sâu không hữu ích lắm.

Trên thực tế, hiệu quả của việc chần và giặt bằng nước sôi thực sự tốt hơn so với việc dùng nhiều nước tiệt trùng. Đặc biệt tỏi tây nên ngâm từ 3 đến 5 lần, mỗi lần 10 đến 15 phút rồi chần qua nước sôi.

cach-rua-rau-qua-dung-cach-khong-phai-ai-cung-biet

Tuy nhiên, để loại bỏ thêm vi khuẩn, vi sinh vật thì sau khi ngâm cần rửa sạch, nhất là các phần trùng ở phần rễ của rau cần bẻ ra rửa sạch, từng phần lá phải đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt đối với các loại rau muống, cải cúc, đậu cô ve, cải thảo, … có lá nhỏ, có thể cắt bỏ rễ, sau đó rửa sạch rễ trước vòi nước, có thể loại bỏ hết thuốc trừ sâu còn sót lại do tác động của nước.

Ngoài ra, đối với dưa chuột, khoai tây và các loại rau củ đã có độ cứng nhất định, ngoài việc sử dụng các cách trên, có thể dùng bàn chải chà thêm.

Mẹo 4: Luôn gọt vỏ trái cây

Đối với trái cây, ngoài việc rửa thật sạch, tốt nhất bạn nên gọt vỏ trước khi ăn.

Trên thực tế, để giảm chu kỳ sinh trưởng của cà chua , dưa chuột, dâu tây và các loại trái cây khác, các nhà sản xuất thường sử dụng thuốc trừ sâu như chất điều hòa sinh trưởng thực vật để làm chín chúng, nhắc nhở bạn không nên mua những quả quá lớn và có màu sáng. 

Mẹo 5: Mua rau và đừng chỉ trông "đẹp"

Khi mua rau, một số loại rau trông hơi cong một chút có thể tốt cho sức khỏe hơn những loại rau lớn hơn, sáng hơn.

Bạn không cần quá tham lam vẻ bề ngoài khi mua thực phẩm, chỉ cần mua những thứ to lớn và có hình thức bình thường. Do lạm dụng hormone, thuốc trừ sâu nên các loại rau củ thường bị biến đổi hình dáng như cà chua , khoai tây, dưa chuột,… bị phình to và có màu sắc lạ . Các loại hành, thì là, ngò, tiêu vì mùi vị thơm ngon lạ thường, thường ít sâu bệnh, ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên không phải lo lắng về thời điểm thu mua.

Một nguyên tắc nữa là bạn nên chọn những loại rau chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ, có logo. Rau chất lượng cao là rau tươi, mềm, có hình dáng đầy đủ, bề mặt ẩm, bóng, không vàng lá, không sẹo, không sâu bệnh, không thối hỏng. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer