Lào Cai chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Hơn 2 năm qua, ngành y tế Lào Cai đã rất tích cực trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngành đã chủ động tham mưu, chuẩn bị đầy đủ, kịp thời trang - thiết bị, vật tư, thuốc, đồng thời đáp ứng nhanh nhất sinh phẩm xét nghiệm.
29/12/2022 16:11

Đặc biệt, với nỗ lực của các đơn vị y tế và địa phương, tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine phòng COVID-19 với 2 mũi cơ bản đã đạt hơn 99% đối tượng được tiêm theo quy định. Kết quả tiêm vaccine đã và đang góp phần quan trọng kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi mô hình diễn biến của bệnh, nhiều người mắc bệnh không có triệu chứng, không chuyển biến nặng và giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

Tính đến nay, các đơn vị y tế đã triển khai được hơn 2,3 triệu mũi tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hơn 210 nghìn mũi; tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được hơn 230.000 mũi và tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là hơn 1,8 triệu mũi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, ngành y tế duy trì tốt hoạt động tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ. Các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay phòng được 12 bệnh truyền nhiễm phổ biến nguy hiểm như lao, viêm gan B, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm não Nhật Bản... Công tác tiêm chủng có sự phối hợp tuyên truyền, vận động của cán bộ địa phương đã góp phần nâng cao ý thức tự nguyện, chủ động của người dân trong việc đưa con đi tiêm phòng và tiêm phòng đúng lịch. Nhờ vậy, trong những năm qua, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ hằng năm đều đạt hơn 90%. 

Hiện nay, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch với mục tiêu giảm nhanh số ca mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm được triển khai rộng khắp, nhờ vậy nhận thức của người dân từng bước nâng cao, tình hình dịch bệnh ngày càng được kiểm soát tốt hơn. Hơn nữa, ngành y tế chú trọng phát triển dịch vụ kỹ thuật cao trong lĩnh vực dự phòng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế dự phòng năm 2015 và tiếp tục triển khai 27 kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu theo các lĩnh vực như sắc ký lỏng, cao áp, ứng dụng phân tích thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, xác định methanol...

Đầu năm 2022, trung tâm đã thực hiện kỹ thuật chẩn đoán khẳng định nhiễm COVID-19 theo phương pháp sinh học phân tử Realtime-PCR. Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh tiếp tục được củng cố, nâng cao năng lực triển khai các kỹ thuật hiện đại như quang phổ tử ngoại khả kiến, quang phổ hồng ngoại thực hiện quản lý chất lượng phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, đồng thời đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm, phương pháp phân loại, kiểm tra, kiểm soát chất lượng thuốc đông dược.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn là phương châm của ngành y tế. Sự chủ động của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh sẽ góp phần hạn chế lây nhiễm, kiểm soát tình hình khi có dịch bệnh xảy ra để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo Lào Cai

comment Bình luận

largeer