Lão hóa có liên quan đến việc giảm độ nhạy của thính giác và chức năng nhận thức

Nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng cho thấy, lão hóa có liên quan đến việc giảm độ nhạy của thính giác và những thay đổi trong chức năng nhận thức.
15/07/2022 15:27

Tác giả nghiên cứu Ronan McGarrigle - Giảng viên tâm lý học tại Đại học Bradford cho biết: “Hiểu lời nói là một quá trình rất phức tạp tiếp tục phát triển trong suốt vòng đời của con người. Bộ não của chúng ta phải lọc vô số âm thanh không liên quan mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày (ví dụ như tiếng ồn giao thông, các cuộc trò chuyện xung quanh). Trong khi những hoạt động này hầu như không được chú ý đối với nhiều người, với những người khác (ví dụ, những người bị khiếm thính), quá trình này có thể phải trả giá. Trong khoảng một thập kỷ nay, tôi đã quan tâm đến việc hiểu rõ hơn về cách mô tả và đo lường các hoạt động này, vốn thường bao gồm cảm giác mệt mỏi và mệt mỏi khi lắng nghe. Tôi thấy thật hấp dẫn khi chúng ta biết quá ít về một trải nghiệm cảm thấy rất trực quan và quen thuộc với hầu hết chúng ta, nhưng điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống ở những người bị ảnh hưởng nhiều nhất".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, 281 người lớn trong độ tuổi từ 18 đến 85 đã hoàn thành nhiệm vụ chú ý thính giác đánh giá khả năng theo dõi một người nói trong khi đồng thời phớt lờ người khác. Những người tham gia cũng hoàn thành các đánh giá chủ quan về sự mệt mỏi liên quan đến việc nghe, khả năng ghi nhớ, trạng thái tâm trạng, độ nhạy xử lý cảm giác và suy giảm thính lực.

Những người lớn tuổi có xu hướng báo cáo mức độ suy giảm thính lực cao hơn, do đó có liên quan đến việc tăng mệt mỏi liên quan đến nghe. Nhưng sau khi kiểm soát sự suy giảm thính giác, khả năng chú ý thính giác và khả năng ghi nhớ nhận thức, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người lớn tuổi thực sự có xu hướng báo cáo ít mệt mỏi liên quan đến nghe hơn so với người trẻ tuổi. Sự giảm mệt mỏi liên quan đến nghe ở người lớn tuổi dường như liên quan đến việc giảm rối loạn tâm trạng và độ nhạy xử lý cảm giác liên quan đến tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, người lớn tuổi có khả năng chú ý thính giác thấp hơn so với những người trẻ hơn, điều này có liên quan đến việc ít mệt mỏi hơn khi nghe, nhưng chỉ đối với những người có độ nhạy xử lý cảm giác cao.

McGarrigle - nhà nghiên cứu cho biết: “Độ nhạy thính giác và năng lực nhận thức của chúng ta dao động theo độ tuổi với nhiều cách khác nhau. Một số thay đổi liên quan đến tuổi tác được ghi nhận nhiều nhất bao gồm suy giảm trí nhớ và thính giác ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu hiện tại cho thấy, mức độ rối loạn tâm trạng thấp hơn và giảm độ nhạy cảm với các kích thích từ môi trường có thể giúp bảo vệ chúng ta chống lại sự mệt mỏi liên quan đến việc nghe khi chúng ta già đi".

Các nhà nghiên cứu đã loại trừ những người tham gia tiềm năng bị các tình trạng sức khỏe có thể gây ra mệt mỏi và những người bị mất thính lực nghiêm trọng về mặt lâm sàng.

McGarrigle cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến việc khám phá mức độ phổ biến của chứng mệt mỏi liên quan đến việc nghe trong dân số già khỏe mạnh bình thường. Kết quả là, mẫu nghiên cứu không bao gồm những người bị mất thính lực được chẩn đoán lâm sàng, những người có khả năng nằm trong số những người dễ bị mệt mỏi liên quan đến nghe. Chúng tôi cũng biết tương đối ít về tỷ lệ phổ biến của chứng mệt mỏi liên quan đến việc nghe ở các nhóm dân cư khác, bao gồm cả những người bị khiếm khuyết về ngôn ngữ hoặc nhận thức hoặc những người thường xuyên giao tiếp bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của họ".

Một hạn chế của nghiên cứu hiện tại là nó chủ yếu dựa trên dữ liệu tự báo cáo, có nghĩa là chúng tôi không thể loại trừ khả năng thành kiến chủ quan trong phản hồi của người tham gia. Cuối cùng, các kết quả có tính chất tương quan. Nghiên cứu trong tương lai kiểm tra các yếu tố nhân quả cơ bản gây ra sự mệt mỏi liên quan đến việc lắng nghe được đảm bảo. 

Theo Pspost

comment Bình luận

largeer