Lấy máu trộn với DNA cá hồi tiêm vào mặt làm đẹp: Cảnh báo nguy hại khôn lường

Được quảng cáo giúp làn da “cải lão hoàn đồng”, phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu hay còn gọi là làm đẹp bằng máu tự thân đang trở thành cơn sốt tại nhiều spa. Tuy nhiên, không ít người đã phải vào viện điều trị do những nguy cơ tiềm ẩn từ phương pháp này.
16/11/2020 11:18

Đang lành thành bệnh 

Vốn có làn da “lành lặn” nhưng khi đi làm đẹp, dưỡng da định kỳ, chị N.T.H. (Hà Đông, TP.Hà Nội) được các nhân viên tại spa giới thiệu phương pháp làm đẹp bằng “huyết tương giàu tiểu cầu” với công dụng kỳ diệu. Theo lời quảng cáo, đây là phương pháp sử dụng máu tự thân với đặc điểm là chứa các tế bào gốc. Nhờ vậy, làn da có thể “đánh bay” các vết chân chim, trẻ hóa như tuổi đôi mươi, đồng thời điều trị sẹo rỗ, các vết sần sùi… Phương pháp này còn được cho là có khả năng điều trị nám, trắng bật tông khi phối hợp các loại tinh chất như DNA cá hồi.

da lieu 1

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cảnh báo mối nguy hiểm từ phương pháp làm đẹp bằng máu tự thân nếu thực hiện ở các cơ sở không được cấp phép.

Không ngần ngại bỏ ra 5 triệu đồng, chị H. được các nhân viên tại spa lấy máu rồi trộn với DNA cá hồi, tiêm thẳng vào mặt. Sau khi tiêm, trên mặt chị xuất hiện các nốt bầm tím nhưng nhân viên của spa tư vấn, các vết này sẽ tự khỏi, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng chỉ một tuần sau đó, chị H. bỗng nổi mụn nhỏ và xuất hiện các đầu mủ trắng. Khi vào Bệnh viện Da liễu Trung ương thì các vết này đã thành sẩn và dày đặc trên mặt.

Tương tự, tin vào spa, chị K.T.T. (Long Biên, TP.Hà Nội) cũng phải tới Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị do nổi sẩn, nhiều nang nhỏ trên mặt, tình trạng viêm nhiễm kéo dài sau khi làm đẹp bằng máu tự thân. Chị T. cho hay, chị được nhân viên spa phi kim, sau đó bôi trực tiếp huyết tương giàu tiểu cầu lên khiến toàn bộ khuôn mặt đỏ màu máu. 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết đây chỉ là hai trong số nhiều bệnh nhân phải tới bệnh viện điều trị sau khi làm đẹp bằng phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Đặc điểm chung của các bệnh nhân này là đều bị nhiễm khuẩn cấp tính và điều trị khá muộn dẫn tới hình thành các “kén” trên da mặt, điều trị kéo dài, khó khăn. Với những tổn thương này, để hồi phục phải mất ít nhất từ sáu tháng đến một năm.

Nguy hiểm khôn lường

da lieu 2

Phương pháp làm đẹp bằng máu tự thân được spa quảng cáo với những công dụng kỳ diệu, tuy nhiên ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Minh, PRP là phương pháp đã được ứng dụng từ lâu trong ngành y như phẫu thuật tim mạch, răng hàm mặt, cơ xương khớp… Các nghiên cứu đã chỉ ra, dùng huyết tương giàu tiểu cầu có khả năng làm lành vết thương, giảm viêm cấp tính. Trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp da, PRP cũng được sử dụng để làm lành vết thương sau điều trị sẹo, cấy túi ngực, cấy mỡ… Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, PRP được triển khai từ năm 2016. Tuy nhiên, việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp này rất chặt chẽ.

“Phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và máy móc công nghệ cao, do đó, tuyệt đối không được cấp phép thực hiện tại các spa. Nếu không tuân thủ, có thể mang đến nhiều hậu họa khôn lường”, bác sĩ Minh cảnh báo. 

PRP sử dụng máu nên nếu không thực hiện theo quy trình đảm bảo thì có nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn và lây truyền các bệnh như HIV, viêm gan C, viêm gan B… Kỹ thuật tách chiết huyết tương giàu tiểu cầu cũng yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối. Trước hết, người thực hiện phải đánh giá chất lượng tế bào máu, làm công thức máu. Sau sàng lọc, bác sĩ lấy từ 20-30ml máu của bệnh nhân bằng kim lớn rồi đưa vào máy ly tâm. Các kỹ thuật viên sẽ tách tiểu cầu khỏi bạch cầu và kết hợp với tế bào huyết tương từ phần máu này. Tiếp theo, số lượng tiểu cầu được đánh giá lần thứ hai để xác định có đủ 1 triệu đơn vị hay không. Bởi theo bác sĩ Minh, nếu huyết tương không đủ “giàu tiểu cầu” thì mất ý nghĩa khi sử dụng. 

Việc tách tiểu cầu khỏi bạch cầu, hồng cầu trong máu không đơn giản. Nhưng đáng lưu ý, hồng cầu trong máu có “ái tính” cao với vi khuẩn, nên nếu để phần huyết tương lẫn hồng cầu sẽ rất dễ gây ra phản ứng, viêm nhiễm. Việc bệnh nhân được bôi huyết tương lên mặt và có màu đỏ của máu, theo bác sĩ Minh cũng hoàn toàn không đúng. “PRP không sử dụng máu bôi trực tiếp lên mặt mà sau khi chiết tách, phần huyết tương giàu tiểu cầu chỉ có màu vàng nhạt”, bác sĩ Minh nói và cũng khẳng định, PRP sử dụng tế bào máu ngoại vi, không phải tế bào gốc có khả năng phân chia, dị hóa như nhiều spa đang lạm dụng quảng cáo.

“PRP có ý nghĩa và được ứng dụng trong thẩm mỹ, làm đẹp, tuy nhiên chỉ trong những trường hợp được các bác sĩ chỉ định và làm theo quy trình đầy đủ, an toàn. Do đó, chị em không nên chạy theo những lời quảng cáo tại các cơ sở không đảm bảo, lạm dụng phương pháp này dẫn tới tình trạng tiền mất, tật mang, đặc biệt là nguy cơ mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm”, bác sĩ Minh khuyến cáo. 

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer