Lây quai bị từ bệnh nhân, nữ bác sĩ bị điếc hoàn toàn

Mắc quai bị do lây từ một bệnh nhân, dù đã được điều trị kịp thời nhưng chỉ sau 2 ngày biến chứng đã khiến bác sĩ Phương bị điếc và không thể phục hồi.
15/09/2018 20:02

Mắc quai bị do lây từ một bệnh nhân, dù đã được điều trị kịp thời nhưng chỉ sau 2 ngày biến chứng đã khiến bác sĩ Phương bị điếc và không thể phục hồi.

Từ bác sĩ thành bệnh nhân

Bác sĩ Hoàng Thị Phương, sinh năm 1988, bác sĩ công tác tại Khoa Tai Mũi Họng trung ương, bệnh tật không trừ một ai, người ta vẫn nói sinh nghề tử nghiệp, bệnh không may mắc phải lại chính là chuyên ngành của mình.

Cách đây 2 năm không may bị quai bị, bác sĩ Phương bị lây từ bệnh nhân trong quá trình chữa bệnh. Sau khi bị quai bị 2 ngày thì mất thính lực hoàn toàn hai tai, diễn biến rất nhanh. Dù được điều trị tích cực từ các đồng nghiệp để hồi phục thính lực nhưng vẫn không hồi phục được.

Lay quai bi tu benh nhan, nu bac si bi diec hoan toan

 

 BS Phương giờ đã nghe được hoàn toàn và với chị cuộc sống mới đã bắt đầu.

Trong quá trình đó, bác sĩ Phương cũng gặp nhiều trở ngại, thách thức. Khi trở thành bệnh nhân mất thính lực, từ bác sĩ thành bệnh nhân chính chuyên khoa của mình có lúc bác sĩ Phương cũng suy sụp.”

Chỉ hai ngày diễn biến của bệnh khá nhanh, nó là cú sốc lớn với bác sĩ Phương từ một bác sĩ giao tiếp bình thường bỗng nhiên không nghe được gì, bản thân chị thấy sụp đổ toàn bộ. Có lúc, bác sĩ nghĩ tương lai, sự nghiệp không còn gì. Đặc biệt, con chị Phương mới 10 tháng tuổi, như bao bà mẹ khác, bác sĩ Phương cũng khao khát được nghe con bi bô gọi tiếng mẹ và khó có thể thực hiện được ước mơ của bà mẹ trẻ.

Để giao tiếp với gia đình, bác sĩ Phương phải viết ra giấy và nhắn tin. Có lúc, bác sĩ Phương nghĩ có thể phải học ký hiệu bằng tay để giao tiếp được. Chị cảm thấy mất mát nhiều và thu mình bằng việc chỉ đọc sách.

Khi bác sĩ, đồng nghiệp của mình động viên và có nói đến phương pháp cấy ốc tai điện từ. Bác sĩ Phương đã tiếp nhận phẫu thuật với hi vọng có thể nghe được.

Tuy nhiên, việc cấy ốc tai còn rất mới mẻ, chưa có kinh nghiệm cũng như trải nghiệm nhiều nhưng bác sĩ vẫn hi vọng có thể nghe được.

Nhớ lại lúc đó, bác sĩ Phương kể phẫu thuật xong vẫn chưa thể nghe ngay mà bác sĩ phải học nghe như một đứa trẻ học từ âm thanh đầu tiên đến khi nghe rõ, định hình được âm thanh.

Sau phẫu thuật xong, nếu trong môi trường yên tĩnh có thể nghe được bình thường nhưng khi ra đám đông hơi bị hạn chế nhưng vẫn cần thời gian để làm quen với âm thanh.

Trải qua quá trình bệnh về thính lực, bác sĩ Phương cảm thấy mình hiểu bệnh nhân hơn, chị cảm nhận được bệnh nhân của mình như thế nào để gần bệnh nhân hơn nữa.

Bệnh nhân hiếm

Theo thạc sĩ Nguyễn Minh Ngọc – Phó chủ nhiệm khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện 108, kỹ thuật cấy điện cực ốc tai không phải mới, người ta thực hiện từ lâu trên thế giới nhưng Việt Nam thì chưa nhiều và không đưa thành kỹ thuật thường quy.

Hơn nữa chi phí cho ốc tai điện từ lớn, BHYT không chi trả thiết bị mà bệnh nhân phải trả nên phẫu thuật này chưa được áp dụng rộng rãi.

Một số trung tâm lớn người ta mới thực hiện phẫu thuật cấy ốc tai điện từ.

Trước trường hợp của bác sĩ Phương, khoa chưa sẵn sàng thực hiện phương pháp này.

Tuy nhiên, khi bác sĩ Phương bị điếc sau biến chứng quai bị, bị điếc hoàn toàn trong 5 ngày đầu và không có cảm nhận tín hiệu âm thanh nào cả. Các bác sĩ gọi “điếc đặc”.

Bác sĩ Ngọc cho biết bình thường vẫn có bệnh nhân bị điếc đột ngột Nhưng thông thường người bệnh điếc chỉ 1 bên, họ vẫn nghe được bên còn lại, hoặc họ cảm nhận được mất dần chức năng thính giác nhưng trường hợp của bác sĩ Phương là đột ngột quá và chỉ cấy điệc cực ốc tai mới nghe lại được nên các bác sĩ quyết định cấy ốc tai điện cực cho bác sĩ Phương.

Đến nay, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã thực hiện được hơn 20 ca.

Theo thạc sĩ Ngọc, để cấy điện cực ốc tai thì người bệnh phải được sàng lọc, bác sĩ chỉ định. Điện cực ốc tai truyền âm thanh từ bên ngoài vào bên trong qua điện cực lên vỏ não cho người bệnh. Nên không phải ai bị điếc cũng được cấy ốc tai.

Để cấy ốc tai thành công thì kỹ thuật, mổ, và chăm sóc sau mổ. Khi đưa điện cực ốc tai vào tai trong người bệnh sẽ cảm nhận tín hiệu điện tử và có quá trình huấn luyện, phục hồi, thích nghi cảm nhận dần.

Quai bị là bệnh có nhiều biến chứng, tránh vận động biến chứng vào tinh hoàn, buồng trứng ngoài ra còn các biến chứng nữa đó là gây điếc, tổn thương thính giác. Có trường hợp tổn thương thính giác 1 bên nhưng bác sĩ Phương bị cả thính giác hai bên không hồi phục chỉ chiếm 1/10000 – bác sĩ Ngọc nói.

comment Bình luận

largeer