Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 tại Pháp thu hút đông đảo người tiêu dùng

Tín hiệu tích cực
Mới đây, lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đã có mặt tại hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris (Pháp). Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247, người tiêu dùng tại Pháp có thể ngay lập tức tiếp cận toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.
Cho tới nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập khẩu vào Pháp nhưng đều qua kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước EU khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp. Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc được nhập khẩu chính ngạch có ý nghĩa "khai thông" quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung vào thị trường Pháp.

Cùng với trái vải, số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế cho thấy, quý I/2021, Pháp giảm nhập khẩu hạt điều từ nhiều nguồn cung, nhưng tăng mạnh từ Việt Nam, Hà Lan. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 58,70% trong quý I/2020, lên 63,35% quý I/2021. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều của Pháp được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian tới, là cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.
Vải Việt Nam thu hút người tiêu dùng Pháp
Nhiều khách hàng Pháp lần đầu tiên được nếm trái vải Việt Nam và khẳng định “ngon hơn hẳn” với trái vải Ma-đa-gát-xca mà họ vốn quen thuộc.
Với gian hàng trưng bày bắt mắt, bao bì đóng gói phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Paris, trái vải thiều Việt Nam lần đầu tiên được đặt vào vị trí trung tâm của một gian hàng giữa chợ phiên cuối tuần tại thủ đô Paris đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Đại diện của Chính quyền quận 5, nơi diễn ra sự kiện cho biết “đây là lần đâu tiên trái vải Việt Nam có mặt tại quảng trường Monge của quận chúng tôi và tôi vô cùng bất ngờ trước sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho trái vải. Có thể nói, trái vải Việt Nam đã góp một phần không nhỏ cho sự kiện ngày hôm nay thêm náo nhiệt”.
Mặc dù đã có sự chuẩn bị cho sự kiện này, nhưng ông chủ của hệ thống siêu thị Á châu, đơn vị nhập khẩu vải thiều chính ngạch vào Pháp, cho biết ông vô cùng vui mừng nhưng có phần “tiếc” vì lô vải mà ông mang ra đã được bán hết trước khi sự kiện kết thúc. “Đơn hàng vải thứ 2 của chúng tôi vừa được thông quan ngày 17/6, tuy nhiên, tôi đang thu xếp để tiếp tục đặt đơn hàng thứ 3 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường” ông chia sẻ thêm.

Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 hay những sự kiện tương tự là cơ hội tốt để người tiêu dùng Pháp có thể khám phá nhiều hơn nữa nông sản Việt Nam. Thực tế cho thấy, không chỉ trái vải thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, một số đặc sản khác như nước mía, nước dừa tươi của Việt Nam cũng được đặc biệt quan tâm.

Theo Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, đây là một hoạt động quảng bá trái vải và nông sản Việt Nam trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng, tạo nhu cầu cho thị trường của Thương vụ và được Bộ Công Thương chỉ đạo, phê duyệt. Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng cho biết “đang triển khai với những đối tác khác, nhằm đa dạng hóa nhà nhập khẩu, tạo cơ hội nhiều hơn nữa cho trái vải Việt Nam”. Dự kiến, một số lượng lớn vải Việt Nam sẽ tiếp tục được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Pháp trong tuần tới.
Hiện Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các đầu mối nhập khẩu mới của Pháp, tuyển lựa và hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu vào EU để kết nối nhiều hơn nữa các đơn hàng xuất khẩu nông sản nói chung và trái vải nói riêng của Việt Nam vào Pháp, khai thác tối đa các lợi thế từ Hiệp định EVFTA mang lại đối với nhóm ngành nông sản của Việt Nam.
* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"
Phúc Hưng

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Hai ông lớn bất động sản và y tế hợp tác xây dựng bệnh viện nghìn giường, khám chữa bệnh đa khoa và chuyên sâu ung bướu công nghệ cao
Là khu đô thị xanh, hiện đại bậc nhất TP.HCM Hồ Chí Minh, Công ty Phú Mỹ Hưng đã dành “khu đất vàng” đắt giá để chào đón Hệ thống BVĐK Tâm Anh đầu tư xây dựng bệnh viện hiện đại nghìn giường với công nghệ khám chữa bệnh đẳng cấp quốc tế, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích phục vụ cư dân khu đô thị và người dân thành phố.April 19 at 10:18 am -
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am