Liên Minh Châu Âu mua vaccine đậu mùa khỉ của công ty Đan Mạch

Liên Minh Châu Âu (EU) hôm 14/6 đã ký một thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic để mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
15/06/2022 16:55

 Dự kiến về việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức và sẽ hoàn thành trong những tháng tới.

Ủy viên châu Âu về Y tế, Stella Kyriakides, trước đó đã cho biết, việc mua vaccine đậu mùa khỉ sẽ được tài trợ từ các quỹ của châu Âu.

Tất cả các quốc gia EU, cùng với Na Uy và Iceland, sẽ nhận được các liều vaccine tương ứng với quy mô dân số của họ, bắt đầu từ các quốc gia cần gấp nhất.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), vaccine của Bavarian Nordic, được tiếp thị là Imvanex ở châu Âu và Jynneos ở Mỹ, đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt để phòng bệnh đậu mùa chứ không phải nhằm phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, theo Ủy ban châu Âu, vaccine đậu mùa cũng bảo vệ con người chống lại bệnh đậu mùa khỉ vì loại virus này có liên quan chặt chẽ với virus đậu mùa. Cơ quan Dược phẩm châu Âu hiện đang thảo luận với Bavarian Nordic để đăng ký Imvanex là vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

199

Vaccine của Bavarian Nordic

Theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), không giống như các trường hợp cá biệt khác được phát hiện ở châu Âu trong những năm trước, làn sóng ca bệnh đậu mùa khỉ hiện tại không liên quan đến việc du lịch đến các khu vực Trung hoặc Tây Phi, nơi dịch bệnh lưu hành.

Do đó, sự xuất hiện và lây lan của virus này là một hiện tượng mới. Hầu hết các trường hợp đều có những triệu chứng nhẹ, nhưng người bị bệnh được khuyên nên tự cách ly trong một thời gian. Rất ít khả năng đậu mùa khỉ lây lan trên diện rộng trong cộng đồng.

Hiện nay, khoảng 900 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được ghi nhận ở 19 quốc gia trong khối, cũng như ở Na Uy và Iceland.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer