Liệu pháp kháng thể chứng minh hiệu quả 88% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét

Trong thử nghiệm thực tế lớn đầu tiên về kháng thể đơn dòng chống lại bệnh sốt rét, một nghiên cứu mới đã báo cáo kết quả vô cùng hứa hẹn, với một liệu pháp mới được phát hiện có hiệu quả 88,2% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng trong khoảng thời gian sáu tháng.
11/11/2022 15:46

Các kết quả này bổ sung vào một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng tập trung vào liệu pháp kháng thể như một công cụ để chống lại bệnh sốt rét.

Khi vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới bắt đầu được tung ra vào năm ngoái ở châu Phi, một số tổ chức từ thiện lớn bắt đầu đặt câu hỏi liệu hiệu quả của vaccine có đủ tốt để triển khai rộng rãi hay không. Với những thử nghiệm cho thấy vaccine chỉ có thể ngăn ngừa 30% trường hợp nhiễm ở trẻ em, các tổ chức phi lợi nhuận như Quỹ Bill và Melinda Gates cuối cùng đã chuyển hướng tài trợ từ việc triển khai vaccine sang các nghiên cứu phòng chống sốt rét khác.

Trong khi công việc nghiên cứu vaccine sốt rét vẫn tiếp tục, một số nghiên cứu đang chú ý chuyển sang các liệu pháp kháng thể đơn dòng. Các liệu pháp này tập trung vào việc cung cấp trực tiếp một lượng đáng kể các kháng thể bảo vệ mạnh mẽ cho một người, thay vì sử dụng vaccine để thúc đẩy hệ thống miễn dịch sản xuất các kháng thể của chính nó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các kháng thể đơn dòng là công cụ hữu hiệu vì các kháng thể được sử dụng có thể được tối ưu hóa rõ ràng để nhắm mục tiêu các kháng nguyên nhất định. Tuy nhiên, chúng không phải là liệu pháp lâu dài. Các kháng thể suy giảm theo thời gian và các phương pháp điều trị thường chỉ có hiệu quả trong vài tháng.

Nghiên cứu mới này tập trung vào một kháng thể có tên CIS43LS. Lần đầu tiên, kháng thể này được phân lập từ một bệnh nhân đã được tiêm vaccine sốt rét thử nghiệm và sau đó nó đã được sửa đổi để không bị suy giảm quá nhanh.

Trong thử nghiệm giai đoạn 2, thử nghiệm thực tế lớn đầu tiên về kháng thể đơn dòng ngăn ngừa bệnh sốt rét, 330 người lớn khỏe mạnh được chia đều thành ba nhóm: Nhóm kháng thể liều thấp và liều cao và giả dược. Thử nghiệm diễn ra trong sáu tháng mùa mưa tại các cộng đồng nông thôn ở Mali, Châu Phi.

Thử nghiệm cho thấy, liều kháng thể cao nhất có hiệu quả 88,2% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét trong nghiên cứu kéo dài sáu tháng so với giả dược. Liều thấp nhất có hiệu quả ngăn ngừa nhiễm trùng là 75%.

“Những kết quả thực địa đầu tiên này chứng minh rằng một kháng thể đơn dòng cung cấp khả năng bảo vệ mức độ cao một cách an toàn chống lại sự lây truyền sốt rét dữ dội ở người lớn khỏe mạnh, mở đường cho các nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu một biện pháp can thiệp như vậy có thể ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét ở trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ mang thai hay không”, Robert Seder - một trong những nhà nghiên cứu chính đang làm việc trong dự án kháng thể giải thích.

Thử nghiệm là một bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các kháng thể đơn dòng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét hiệu quả như thế nào. Nhưng không chắc CIS43LS sẽ là phương pháp điều trị cuối cùng được sử dụng trong lâm sàng.

Ở dạng hiện tại, việc điều trị cần được thực hiện qua đường truyền tĩnh mạch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát triển một dạng kháng thể thứ hai, mạnh hơn, có tên là L9LS.

Kháng thể L9LS thế hệ tiếp theo này có thể được sử dụng dưới dạng tiêm dưới da, làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị có khả năng mở rộng hơn nhiều, đặc biệt là ở những cộng đồng xa xôi hơn. Các thử nghiệm giai đoạn 1 đã được hoàn thành , với kết quả đầy hứa hẹn mở đường cho các thử nghiệm giai đoạn 2 lớn hơn hiện đang được tiến hành.

Bởi vì các kháng thể đơn dòng chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn, chúng sẽ không bao giờ thay thế được vắc xin. Các nhà nghiên cứu đã suy đoán một số công dụng có giá trị của các kháng thể đơn dòng, đặc biệt là trong ngắn hạn khi các loại vắc xin hiệu quả hơn đang được phát triển.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: Một liều duy nhất của kháng thể đơn dòng ngăn ngừa nhiễm trùng trong tối đa sáu tháng có thể được sử dụng trước mỗi mùa sốt rét cho trẻ em có nguy cơ và trong thời kỳ đầu mang thai, bổ sung cho các biện pháp kiểm soát hóa học và các biện pháp kiểm soát khác. Các kháng thể đơn dòng có khả năng được sử dụng kết hợp với việc sử dụng thuốc hàng loạt và các biện pháp đối phó khác để loại trừ bệnh sốt rét. Cuối cùng, đối với những du khách đến các khu vực lưu hành bệnh sốt rét, các kháng thể đơn dòng có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho việc điều trị bằng hóa chất có thể gây ra các tác dụng phụ và tuân thủ không đầy đủ . 

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer