Lính Mỹ chịu lệnh cấm trại vì làm bùng làn sóng COVID-19

Lính Mỹ không được rời căn cứ nếu không cần thiết trong hai tuần, sau khi giới chức Okinawa cáo buộc họ gây bùng phát COVID-19.
10/01/2022 15:18

"Bắt đầu từ 10/1, chỉ những quân nhân thực hiện hoạt động thiết yếu mới được đi lại bên ngoài căn cứ của Lực lượng Mỹ tại Nhật Bản (USFJ)", theo thông cáo chung được chính phủ Nhật và USFJ đưa ra tối qua.

Toàn bộ lính Mỹ còn lại đồn trú ở Nhật sẽ bị cấm trại trong vòng hai tuần. Những quân nhân ra ngoài căn cứ bắt buộc phải đeo khẩu trang.

m1

Một căn cứ của thủy quân lục chiến Mỹ ở thị trấn Chatan, tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản

Thông báo được đưa ra khi chính phủ Nhật áp đặt các hạn chế mới ở ba khu vực, trong đó có Okinawa, nơi đặt các căn cứ chính của Mỹ. Nhiều quan chức Okinawa gần đây cáo buộc làn sóng COVID-19 trỗi dậy ở địa phương bắt nguồn từ lính Mỹ nhiễm nCoV rồi ra ngoài tiếp xúc với dân địa phương mà không thực hiện biện pháp phòng ngừa.

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nhật hôm 7/1 cảnh báo những người đồng cấp Mỹ thực hiện quy tắc phòng dịch nghiêm ngặt hơn đối với lính Mỹ đồn trú.

Quân đội Mỹ giữa tháng trước báo cáo một số ca nhiễm là quân nhân đóng quân tại tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản. Ca nhiễm sau đó tăng nhanh chóng trong cộng đồng địa phương.

Nhật Bản đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn chặn COVID-19, như cách ly và xét nghiệm thường xuyên đối với người nhập cảnh. Tuy nhiên, những quy định này không được áp dụng với quân nhân Mỹ đồn trú. Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi nói rằng các binh sĩ mới đến gần đây thậm chí không phải xét nghiệm hoặc cách ly.

Hayashi đã nhiều lần họp trực tuyến với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, kêu gọi Washington áp hạn chế đi lại với quân nhân Mỹ. Giới chức Okinawa cho biết quân đội Mỹ đã phát hiện 998 ca nhiễm tại các căn cứ trên tỉnh này từ ngày 15/12/2021 đến 5/1.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer