Loại kem khiến trẻ tăng cân bất thường ở Trung Quốc

Thông báo thu hồi sản phẩm do Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến công bố. Công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em Ouai đã bị yêu cầu thu hồi sản phẩm kem ức chế vi khuẩn đa dụng đặc hiệu Yifuling, do có liên quan đến việc khiến trẻ tăng cân bất thường.
18/01/2021 11:59

Thông báo cho hay: Qua phản ánh của người dân, công ty trên bị nghi là đã vi phạm pháp luật trong việc sử dụng "kích thích tố" cho sản phẩm.

Cha mẹ một bé gái 5 tháng tuổi cho biết họ đã cho con sử dụng loại kem này từ khi được 3 tháng tuổi. Sau 2 tháng, bé không hề tăng trưởng chiều cao nhưng cân nặng lại tăng tới 1,5kg/tháng, lên gần 11 kg. Bé cũng có triệu chứng bất thường là đầu to và trán nhô ra.

tang can

Bác sĩ không phát hiện thấy bé có bất thường gì về sức khỏe, nhưng lượng hormone cao vượt mức cho phép. Bé gái chỉ ăn sữa mẹ và kết quả xét nghiệm sữa mẹ là bình thường. Chỉ khi y tá nhắc tới việc bệnh viện đã từng khám cho 4 trẻ có tình trạng tương tự, cha mẹ bé mới đem loại kem đang dùng đi kiểm tra và phát hiện hàm lượng kích thích tố trong kem lên tới hơn 30mg/kg. Theo quy định hiện hành, các loại sản phẩm dưỡng da dùng cho trẻ em không được phép có kích thích tố.

Global Times dẫn lời các bác sĩ da liễu cho biết: Kích thích tố Clobetasol Propionate là thuốc cần sử dụng theo đơn của bác sĩ. Nếu sử dụng lâu dài trên các vùng da rộng, nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ như mọc tóc, mụn trứng cá và huyết áp cao.

Một chuyên gia nhi khoa cho biết việc thêm hormone vào kem dưỡng da cho trẻ em đã bị cấm ở Trung Quốc, bởi Clobetasol Propionate là loại corticosteroid rất mạnh. Nếu sử dụng lâu dài và liều cao có thể ảnh hưởng sự phát triển của trẻ.

Hiện tại, đơn vị sản xuất bị đình chỉ kinh doanh. 129 tuýp kem dưỡng da mang nhãn hiệu Yifuling và Happy Forest đã bị thu hồi. Tuy nhiên, con số này chiếm rất nhỏ trong 12.000 tuýp kem mà công ty đã phân phối ra thị trường.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer