Lợi ích bất ngờ từ trái chanh

Chanh là một trong những loại quả có múi phổ biến nhất trên thế giới, tươi ngon, có hương thơm dịu nhẹ và nhiều nước. Chanh được sử dụng với rất nhiều công dụng khác nhau như: làm tăng gia vị cho món ăn và có thể chữa lành một số bệnh.
20/05/2021 17:21

 

photo1540459408689-15404594086901885880889

Chanh có chứa nhiều khoáng chất như vitamin C, pectin, nhóm vitamin B, chất chống oxy hóa, Kali và calcium. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chanh là một loại quả nhỏ nhưng đem lại nhiều công dụng vô cùng hữu ích phải không?

 

  • Uống chanh như thế nào là tốt nhất?

 

Các chuyên gia khuyên rằng nên uống một cốc nước chanh vào buổi sáng, trước bữa sáng 15-30 phút. Hãy khởi động ngày mới bằng thói quen uống một ly nước chanh theo công thức: 1 ly nước ấm và nửa quả chanh nhỏ.

Chanh có vị chua và tính a-xít, vì vậy nhiều người cho rằng đau dạ dày tuyệt đối không được dùng chanh tươi. Thực tế, chanh tươi có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa cực tốt, nếu uống nước chanh tươi pha loãng, hàm lượng a-xít cũng sẽ bị giảm mạnh, không còn vị chua và không thể gây hại cho dạ dày.  Tuy nhiên với những người có tiền căn bị bệnh về bao tử việc uống nữa trái chanh mỗi ngày sẽ không có lợi, nên hạn chế và có thể uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Mặc dù chanh không phải là loại quả chứa nhiều vitamin C nhất, nhưng chanh vẫn là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho cơ thể. ¼ cốc nước chanh tươi cung cấp khoảng 23,6 gam vitamin C, tương đương với hơn 30% nhu cầu khuyến nghị.

Bởi vì chanh có thể làm hại đến men răng của bạn nên pha nước chanh uống giúp bạn hấp thu các chất bổ dưỡng mà không gây hại cho răng.

  • Các lợi ích tuyệt vời mà nước chanh mang lại
  • Cân bằng độ pH của cơ thể

Chanh là một trong những thực phẩm có tính kiềm mạnh nhất. Mặc dù chúng có axit, nhưng khi đi vào cơ thể con người, chúng lại có tính kiềm (một khi được chuyển hóa, axit citric không tạo ra axit trong cơ thể).

Cân bằng độ pH là một điều quan trọng để giữ lại tính kiềm trong cơ thể giúp ngăn ngừa một số bệnh, đặc biệt là bệnh mãn tính như ung thư. Mặc dù chanh có tính axit nhưng thành phần dinh dưỡng của chanh lại mang tính kiềm, đó chính là lý do tại sao chanh – sự lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe.

 

Vì vậy, hãy uống nước chanh mỗi sáng có thể giúp loại bỏ axit trong cơ thể, bao gồm axit uric trong khớp – một trong những nguyên nhân chính gây đau và sưng khớp.

  • Tẩy tế bào chết trên da

Vitamin C được tìm thấy trong chanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho làn da của bạn nữa. Vitamin C là một thành phần quan trọng có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da vì nó vô hiệu hoá các gốc tự do và kích thích tái tạo tế bào bằng cách tẩy tế bào chết trên da.

  • Điều trị huyết áp cao

Chất Pectin được tìm thấy trong chanh có thể giúp giảm cholesterol gây ra huyết áp cao. Bên cạnh đó, chất Flavonoids trong chanh cũng như vitamin P giúp tăng cường các mạch máu. Chanh cũng rất giàu kali giúp ngăn ngừa bệnh huyết áp cao.

  • Thúc đẩy hệ miễn dịch

Chanh dồi dào vitamin C, chất thực sự cần thiết đối với hệ miễn dịch của chúng ta. Vitamin C còn giúp giảm stress hiệu quả, do đó các chuyên gia về sức khỏe luôn khuyên bạn cần bổ sung thêm chúng vào những ngày căng thẳng, mệt mỏi.

  • Nguồn cung cấp kali

Như đã đề cập ở trên, chanh chứa nhiều kali , giúp tăng cường sức khỏe cho tim, não bộ, đặc biệt là tốt cho các tế bào thần kinh.

  • Cải thiện tiêu hóa

Do nước chanh chứa thành phần nguyên tử tương đồng với nước bọt và chất axit chloric. Nhờ vậy, chức năng gan được cải thiện lên đáng kể, tăng cường sản xuất mật – loại axit thiết yếu cho hệ tiêu hóa. Chanh cũng rất giàu khoáng chất và vitamin, giúp làm giảm độc tố trong hệ tiêu hóa.

Chanh là một loại quả có khả năng kháng khuẩn tuyệt vời. Tính kháng khuẩn của chanh có thể đánh bại vi khuẩn có hại và cho phép vi khuẩn có lợi phát triển mạnh trong cơ thể. Chính điều này giúp làm giảm chứng khó tiêu và táo bón, giảm độc tố toxin trong thực phẩm khi bạn ăn, hạn chế các chứng khó tiêu, ví dụ như ợ nóng.

Việc nhâm nhi một ly nước chanh sẽ kích thích các nhu động ruột, cũng như sản sinh nước bọt và axit dạ dày giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên sử dụng nước chanh ấm cho bệnh nhân ung thư để hỗ trợ kích thích nhu động ruột.

  • Lợi tiểu và hỗ trợ giải độc

Nước chanh có tác dụng đào thải các độc tố không mong muốn khỏi cơ thể, tăng cường lợi tiểu. Vì vậy, khi uống nước chanh mỗi sáng, chất độc được giải phóng với tốc độ nhanh hơn, giúp bảo vệ đường tiết niệu được an toàn, khỏe mạnh.

Ngoài ra, axit citric trong chanh giúp tối đa hóa chức năng của enzyme, kích thích gan và hỗ trợ giải độc.

  • Làm sạch răng miệng

Chanh có thể làm giảm một loạt các vấn đề sức khỏe răng miệng: đau răng và viêm nướu, hôi miệng hay loét miệng.

Bạn có thể uống nước chanh trước hoặc sau khi đánh răng đều được để giúp hơi thở tươi mát hơn. Lưu ý, axit citric có thể làm mòn men răng. Vậy tốt nhất bạn nên đánh răng trước khi uống nước chanh hoặc đợi một lúc sau khi uống mới đánh răng. Sau đó, bạn có thể súc miệng bằng nước khi đã uống xong nước chanh.

 

  • Tốt cho da

Thành phần vitamin C có tác dụng tương tự như các chất chống oxy hóa khác, giúp giảm nếp nhăn, tàn nhan và chống lại các gốc tự do. Vitamin C rất quan trọng đối với một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ vì tính kiềm của sẽ tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá vì nước chanh giúp làm sạch độc tố khỏi máu, nên chúng có thể làm trẻ hóa làn da từ bên trong cơ thể.

Uống chanh đều đặn giúp bạn giảm sẹo, trẻ hóa làn da, bởi nó giúp giải độc trong máu, giữ da bạn đều màu và rạng rỡ.

  • Giảm cân hiệu quả

Chanh rất giàu chất xơ pectin, giúp chống lại cảm giác thèm ăn. Chất xơ hòa tan như pectin có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tiêu hóa đường và tinh bột, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, và liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn nhiều chất kiềm hơn sẽ có xu hướng giảm cân nhanh hơn.

  • Ngăn ngừa tăng lượng đường trong máu

Pectin cũng làm chậm tốc độ hấp thụ glucose hoặc đường trong cơ thể, do đó ngăn ngừa sự tăng lên đột biến của lượng đường trong máu – một tình trạng thường hay xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

 

  • Kháng viêm và giảm đau

Tính axit trong cơ thể bạn quá cao là nguyên nhân gây ra bệnh tật, nước chanh giúp cân bằng lại, giảm lượng axit uric trong khớp xương của bạn.

Axit ascorbic (vitamin C) có trong chanh giúp tăng cường việc tự chữa lành của cơ thể. Tương tự như vậy, nó cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc duy trì xương, mô liên kết và sụn.

Tinh dầu chanh tạo ra một hương thơm làm thư giãn các mạch máu và giảm viêm, đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm đau.

  • Thúc đẩy sự tập trung

Nghiên cứu cho thấy dù là mùi chanh thơm cũng giúp bạn hạn chế căng thẳng, bình tĩnh và cân bằng. Nước chanh giúp bạn trở nên tỉnh táo, khỏe mạnh hơn, xua tan lo lắng, mệt mỏi trong cơ thể.

  • Tiêu diệt ký sinh trùng

Nếu từng bị ký sinh trùng và các loại giun đường ruột ghé thăm, chắc bạn cũng biết rằng việc thoát khỏi chúng khó khăn đến mức nào. Ký sinh trùng ưa sống ở môi trường axit, vì vậy cách tốt nhất để tiêu diệt chúng là tạo ra môi trường kiềm trong hệ thống tiêu hóa. Việc ăn một quả chanh hoặc uống nước chanh là một trong những cách nhanh nhất để tạo ra môi trường kiềm trong dạ dày và tiêu diệt ký sinh trùng.

  • Loại bỏ gàu

Nếu muốn có một liệu pháp đơn giản để điều trị gàu, bạn có thể kết hợp chanh với các thành phần tự nhiên khác như dầu dừa để làm mặt nạ chữa lành, dưỡng ẩm cho da đầu và loại bỏ sạch gàu. Chỉ cần lưu ý đừng lạm dụng cách điều trị này, bởi nước chanh cũng có khả năng làm màu tóc của bạn trông sáng hơn.

 

  • Kích thích hệ thống miễn dịch

Nhờ lượng vitamin C dồi dào nên chanh rất có lợi trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt là phòng chống cảm cúm.

Ngoài ra, nước chanh giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn. Sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Thêm vào đó, chất saponin trong chanh còn có đặc tính kháng khuẩn giúp tránh cảm lạnh và cúm. Chanh cũng giúp giảm lượng đờm của cơ thể.

  • Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu thường do sắt, và phổ biến nhất ở phụ nữ tiền mãn kinh. Chanh có chứa một lượng nhỏ chất sắt, nhưng chúng là nguồn vitamin C và axit citric tuyệt vời có thể làm tăng hấp thu sắt từ các thực phẩm khác

  • Phòng ngừa ung thư

Vitamin C và phytonutrient trong chanh có đặc tính chống ung thư mạnh. Những chất này giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do, do đó ngăn ngừa tổn thương oxy hóa tế bào.

  • Dễ dàng đi vào giấc ngủ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ngửi hương thơm của chanh vào ban đêm sẽ làm giảm mức độ kích thích tố khiến mọi người phấn khích. Do đó, việc đặt một quả chanh cạnh giường có thể khiến bạn tự nhiên rơi vào trạng thái thư giãn tốt hơn và nhanh chóng bước vào giấc ngủ ổn định

  • Làm sạch không khí

Chanh có mùi thơm dễ chịu có thể khiến khu vực quanh giường ngủ của bạn có mùi thơm nhẹ nhàng, thư giãn hơn.  Axít citric được khuếch tán từ chanh có thể chống lại các chất độc hại trong không khí, mang lại hiệu quả làm sạch không khí, thanh lọc môi trường xung quanh.Làm sạch không khí

  • Xua đuổi muỗi và côn trùng

Nếu trong nhà bạn có muỗi và côn trùng hoạt động nhiều, hãy thử dùng chanh như một loại thuốc diệt và phòng chống côn trùng tự nhiên. Đặt một vài trái chanh trên đầu giường, để cho căn phòng đầy hương thơm chanh, điều này sẽ khiến cho kiến, ruồi, muỗi và những thứ tương tự sẽ tự động bỏ đi, rất thuận tiện.

Bạn nên chọn loại chanh vừa thu hoạch, càng tươi càng tốt vì sẽ để được lâu hơn. Chanh tươi có hương vị nổi bật hơn, tinh dầu nhiều hơn và tác dụng mang lại cũng

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn.

comment Bình luận

largeer