Tác dụng của nước chanh mật ong - Ai không nên uống nước chanh mật ong?

Nước chanh mật ong được coi là loại nước uống có lợi với sức khỏe. Tuy nhiên, có những người không nên uống loại nước này vì nguy cơ tổn hại đến sức khỏe.
09/03/2021 10:47

Tác dụng của nước chanh mật ong

Thông thường, nước chanh mật ong thường được mọi người dùng làm đồ uống cho buổi sáng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra các tác dụng của loại nước uống này, cụ thể:

Bảo vệ cơ thể trước bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Uống chanh mật ong vào mỗi sáng giúp kích thích hệ tiêu hóa, cung cấp nước cho ruột kết, giúp tránh bị táo bón. Đây cũng là hỗn hợp nước lợi tiểu, giúp rửa sạch đường tiết niệu và đảm bảo bạn không bị nhiễm trùng.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Mỗi thành phần của nước chanh mật ong đều có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa. Chanh hỗ trợ gan trong việc sản sinh ra mật, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Mật ong là chất kháng khuẩn giúp bảo vệ cơ thể. Nó cũng giúp sản sinh ra chất nhầy trong dạ dày, hỗ trợ quá trình tống xuất chất độc.

nuoc chanh mat ong

Nước chanh mật ong tốt cho sức khỏe. (Hình minh họa)

Giúp da sáng đẹp: Chanh có rất nhiều tác dụng cho da, giúp lọc máu cũng như hỗ trợ việc sản sinh ra những tế bào máu mới. Nước và mật ong giúp kháng khuẩn, hỗ trợ khả năng phục hồi và tạo collagen cải thiện làn da.

Giải độc gan: Lá gan là bộ phận chính giúp thanh lọc cơ thể, gan cần được làm sạch và hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, gan cũng góp phần quan trọng vào quá trình tiêu hóa và đốt cháy calorie.

Ngoài những tác dụng nêu trên, nhiều người còn sử dụng nước chanh mật ong để giảm cân.Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự an toàn và hiệu quả. Trả lời trên VOV về vấn đề này chuyên gia dinh dưỡng, PGS TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng: "Các phương pháp mà chị em phụ nữ sử dụng đơn giản là uống nước chanh pha đường hay mật ong để giảm cân, đứng về mặt dinh dưỡng, chúng tôi không khuyến khích các chị em đi theo phương pháp này. Bởi vì, nếu chị em uống thường xuyên, tổng năng lượng cho ngày không đảm bảo cho chuyển hóa tối thiểu của cơ thể. Như vậy sẽ không đủ sức khỏe để làm việc".

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nếu phụ nữ sử uống chanh mật ong như vậy mới chỉ đáp ứng được 400- 500 calo/1 ngày, thấp hơn chỉ số giảm cân mà các nhà dinh dưỡng trên thế giới kiến nghị. Các chị em nếu áp dụng chế độ giảm cân, năng lượng trong ngày không được nhỏ hơn 800 calo/1 ngày và phải đủ axit amin, chất béo cần thiết và khoáng chất.

Những ai không nên uống nước chanh, mật ong?

Theo các chuyên gia cho biết, mật ong là một dạng đường, có hàm lượng glucose cao, nên sẽ gây ảnh hưởng tới nồng độ đường trong máu. Do đó người đang trong quá trình điều trị các căn bệnh cần cắt giảm đường không nên uống mật ong vào buổi sáng. Cụ thể:

Người bị tiểu đường: Trong mật ong chứa carbohydtate và đường nên sẽ làm tăng đường huyết cho người bệnh tiểu đường. Tuy đã có nhiều các nghiên cứu nói rằng người bệnh tiểu đường có thể uống mật ong vì mật ong là đường tự nhiên, nhưng khuyên bạn vẫn nên hạn chế uống mật ong.

Người mắc các bệnh lý về dạ dày: Đối với những người đang mắc bệnh về dạ dày không nên uống nước chanh vào buổi sáng khi chưa ăn gì, mỗi lần chỉ sử dụng một vài giọt nước cốt chanh, không nên dùng nhiều. Bởi axit trong chanh khi vào dạ dày sẽ gây kích thích dạ dày khiến dịch axit tiết ra nhiều hơn, gây nên chứng ợ chua.

Cách pha nước chanh mật ong đúng cách

Chuẩn bị: 1 quả chanh tươi, 2 thìa cafe mật ong nguyên chất, 300 ml nước ấm.

Cách làm: Vắt nước cốt 1/2 quả hoặc 1 quả chanh vào một chiếc cốc thuỷ tinh tuỳ thuộc vào bạn có thích độ chua hay không. Dùng thìa vớt bỏ hạt và cho vào khoảng 300 ml nước ấm cùng 2 thìa mật ong rồi khuấy đều lên là đã có thể uống được.

Thời điểm đẹp nhất để uống trà mật ong nước chanh là sau khi ăn sáng tầm 30 phút, lúc này trong bụng chúng ta đã có một lượng thức ăn và hỗn hợp chanh mật ong sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, các chức năng thải độc cũng phối hợp nhịp nhàng và khiến cho cơ thể  khỏe mạnh hơn.

Tố Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer