Lợi ích của lúa mạch

Lúa mạch (Hordeum Vulgare) là loại ngũ cốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thúc đẩy giảm cân, giảm cholesterol “xấu”, chống táo bón và duy trì sức khỏe tuyến giáp.
21/03/2024 16:44

Những lợi ích này là có thể vì lúa mạch là thực phẩm chức năng giàu chất xơ, carotenoid và khoáng chất, chẳng hạn như selen, kẽm và magie, các chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa, tạo cảm giác no, nhuận tràng và hạ cholesterol.

Lúa mạch được bán ở dạng ngũ cốc, mảnh hoặc bột mì, được sử dụng để chế biến món salad, bánh mì, súp, mì ống và risottos, hoặc ở dạng hòa tan, được sử dụng làm "cà phê lúa mạch". Ngoài ra, lúa mạch còn được dùng để sản xuất bia.

Công dụng chính của lúa mạch

Những lợi ích sức khỏe chính của lúa mạch là:

ky6

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Lúa mạch giúp ngăn ngừa lão hóa sớm vì đây là loại ngũ cốc giàu kẽm và selen, khoáng chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào da khỏe mạnh. 

Hơn nữa, kẽm có trong lúa mạch còn có tác dụng sản xuất collagen, một loại protein chịu trách nhiệm duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da.

2. Chống táo bón

Bởi vì nó có lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan tốt, lúa mạch giúp hydrat hóa và tăng thể tích phân, đồng thời kích thích nhu động ruột tự nhiên, giúp chống táo bón.

3. Giảm cholesterol “xấu”

Vì rất giàu beta-glucan, một loại chất xơ làm giảm sự hấp thu chất béo ở ruột nên lúa mạch là thực phẩm chức năng giúp làm giảm hàm lượng cholesterol “xấu” LDL trong máu, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như đau tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch và đột quỵ. 

4. Giúp giảm cân

Lúa mạch giúp giảm cân vì nó giàu chất xơ, tạo thành một loại gel dạ dày, tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và do đó kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

Tuy nhiên, để giảm cân cũng cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên. 

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Là một loại ngũ cốc có hàm lượng selen và kẽm tốt, là những khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa, lúa mạch tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách cải thiện chức năng của interleukin, đại thực bào và tế bào lympho T và B, các tế bào bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh do virus gây ra, vi khuẩn và nấm.

6. Duy trì sức khỏe của mắt

Lúa mạch duy trì sức khỏe của mắt bằng cách chứa lutein và zeaxanthin, carotenoid có trong võng mạc giúp bảo vệ mắt chống lại tổn thương do các gốc tự do và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử.

Vì vậy, lúa mạch giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đây là một căn bệnh tiến triển có thể dẫn đến mất thị lực.

7. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Chất xơ có trong lúa mạch làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thực phẩm, cân bằng lượng đường trong máu và do đó giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Hơn nữa, lúa mạch cũng có thể giúp kiểm soát lượng glucose ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

8. Tăng cường xương

Vì chứa magie và kẽm, lúa mạch giúp xương chắc khỏe vì những khoáng chất này giúp chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động, cho phép cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho. 

Hơn nữa, kali có lượng lớn trong lúa mạch cũng làm tăng độ pH của cơ thể, làm giảm quá trình đào thải canxi qua nước tiểu và do đó ngăn ngừa chứng loãng xương.

9. Cải thiện tâm trạng và giấc ngủ

Lúa mạch giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ vì nó chứa magiê, một loại khoáng chất có tác dụng sản xuất và cải thiện chức năng của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường sức khỏe và hạnh phúc.

Ngoài ra, lúa mạch còn có tryptophan, một loại axit amin quan trọng để sản xuất melatonin và serotonin, những hợp chất điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và hạnh phúc.

10. Duy trì sức khỏe tuyến giáp

Selenium, hiện diện với số lượng tối ưu trong lúa mạch, là một khoáng chất quan trọng để chuyển đổi hormone tuyến giáp T4 thành T3, điều chỉnh nồng độ của chúng trong cơ thể và do đó giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp.

Sự khác biệt giữa lúa mạch và lúa mì

Lúa mì là một loại ngũ cốc thuộc loài Triticum aestivum, có hương vị nhẹ và kết cấu mềm, chủ yếu được tiêu thụ ở dạng bột.

Mặt khác, lúa mạch thuộc loài Hordeum Vulgare, có hương vị mạnh hơn và kết cấu cứng hơn và thường được sử dụng ở dạng ngũ cốc nguyên hạt hoặc dạng mảnh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer