Lợi ích của quả nam việt quất khi ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu mới, tiêu thụ hàng ngày các loại quả mọng như nam việt quất có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch ở nam giới khỏe mạnh.
28/03/2022 16:37

Nghiên cứu đã bao gồm 45 người đàn ông khỏe mạnh tiêu thụ toàn bộ bột nam việt quất tương đương với 110g nam việt quất tươi mỗi ngày (9 g bột) hoặc giả dược trong một tháng.

Những người tiêu thụ nam việt quất đã cải thiện đáng kể sự giãn nở qua trung gian dòng chảy (FMD), báo hiệu sự cải thiện chức năng tim và mạch máu. FMD được coi là một dấu ấn sinh học nhạy cảm về nguy cơ bệnh tim mạch và đo lường mức độ mở rộng của các mạch máu khi lưu lượng máu tăng lên. 

Tiến sĩ Ana Rodriguez-Mateos, Giảng viên Cao cấp về Dinh dưỡng tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học King's College London và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, "Sự gia tăng polyphenol và các chất chuyển hóa trong máu và những cải thiện liên quan đến sự giãn nở qua trung gian dòng chảy sau khi Việc tiêu thụ nam việt quất nhấn mạnh vai trò quan trọng của nam việt quất trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông nói thêm, "Thực tế là những cải thiện về sức khỏe tim mạch đã được chứng kiến với một số quả nam việt quất có thể được tiêu thụ hợp lý hàng ngày khiến nam việt quất trở thành một loại trái cây quan trọng trong việc phòng chống bệnh tim mạch cho công chúng".

Ăn ít trái cây và rau quả là một trong những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh hàng đầu liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều bằng chứng liên kết polyphenol từ quả mọng với các lợi ích về sức khỏe tim mạch. Nam việt quất rất giàu proanthocyanidins độc đáo có đặc tính khác biệt so với polyphenol có trong các loại trái cây khác.

Nghiên cứu này đã khám phá toàn bộ bột đông khô của nam việt quất, tương đương với 100g nam việt quất tươi, và tác động của nó đối với sức khỏe tim mạch. Kết quả đã chứng minh rằng việc tiêu thụ quả nam việt quất như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách cải thiện chức năng của mạch máu.

Một nghiên cứu thử nghiệm ban đầu đã được hoàn thành với năm thanh niên khỏe mạnh để xác nhận hoạt tính sinh học của toàn bộ bột đông khô nam việt quất. Phi công kết luận rằng tiêu thụ nam việt quất làm tăng FMD và xác nhận liều lượng.

Nghiên cứu chính là một thiết kế nghiên cứu tiêu chuẩn vàng kiểm tra 45 người đàn ông khỏe mạnh, mỗi người tiêu thụ hai gói bột đông khô nguyên quả nam việt quất tương đương với 100g quả nam việt quất tươi, hoặc giả dược, hàng ngày trong một tháng.

Nghiên cứu cho thấy những cải thiện đáng kể trong bệnh FMD hai giờ sau khi tiêu thụ lần đầu tiên và sau một tháng tiêu thụ hàng ngày cho thấy lợi ích tức thì và mãn tính. Ngoài ra, các chất chuyển hóa cũng được xác định và dự đoán những tác động tích cực được thấy trong bệnh LMLM. Những kết quả này kết luận rằng nam việt quất có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chức năng mạch máu tốt.

Tiến sĩ Christian Heiss, Giáo sư Y học Tim mạch tại Đại học Surrey và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, “Phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng quả nam việt quất có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe mạch máu ngay cả ở những người có nguy cơ tim mạch thấp. Nghiên cứu này chỉ ra thêm rằng các chất chuyển hóa cụ thể có trong máu sau khi tiêu thụ nam việt quất có liên quan đến các tác dụng có lợi”.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer