Lợi ích sức khỏe của trà trắng

Tuy không phổ biến bằng trà xanh hay trà đen, nhưng trà trắng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe và có hương vị ngọt nhẹ độc đáo. Trà trắng chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa, polyphenol, catechin, flavonoid và tannin, song ít caffeine hơn các loại trà khác. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của trà trắng.
02/03/2023 15:50

Ngừa ung thư

Nhờ chứa chất chống ôxy hóa polyphenol, trà trắng có khả năng mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư. Polyphenol làm tăng quá trình chết tế bào của 2 loại tế bào ung thư phổi khác nhau. Theo một nghiên cứu của Đại học Malaya (Malaysia), trà trắng có khả năng ngăn chặn tế bào ung thư di căn. Loại trà này còn ức chế đột biến tế bào hiệu quả hơn trà xanh.

Hỗ trợ giảm cân

Giống như trà xanh, trà trắng cũng có tác dụng trong việc đốt cháy mỡ và giảm cân. Nhờ vào sự hiện diện của epigallocatechin gallate (EGCG, một hợp chất liên quan đến đốt cháy chất béo), chiết xuất trà trắng hỗ trợ việc kích hoạt quá trình phá vỡ các tế bào mỡ và ngăn hình thành tế bào mỡ mới. Uống trà trắng hằng ngày làm tăng tốc độ trao đổi chất từ 4-5%.

Bảo vệ cơ thể

Nhờ dồi dào polyphenol, trà trắng bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị tổn thương vì gốc tự do. Chất chống ôxy hóa này hoạt động như “lá chắn” bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, vốn gây viêm mãn tính, làm suy yếu hệ miễn dịch...

Ảnh: TeaBox

Ảnh: TeaBox

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Uống trà trắng hằng ngày sẽ cải thiện nồng độ cholesterol (mỡ trong máu), do chứa thành phần polyphenol giúp ngăn ngừa các cholesterol “xấu” bị ôxy hóa. Nó cũng giúp mạch máu hoạt động trơn tru và ngăn chặn tắc nghẽn động mạch.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Thành phần polyphenol trong trà trắng làm giảm nguy cơ đề kháng insulin, vốn gây ra tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa và bệnh tim.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Trà trắng chứa tannin, fluoride và polyphenol, nên giúp bảo vệ răng khỏi vi khuẩn gây hại. Đơn cử, fluoride ngăn sâu răng bằng cách hình thành một lớp trên bề mặt răng, tạo nên sức kháng cự trước tình trạng mục răng. Còn catechin ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây ra mảng bám.

Phòng ngừa loãng xương

Viêm mãn tính và các gốc tự do có thể ức chế các tế bào giúp phát triển xương, trong khi kích hoạt các tế bào bước vào quá trình phá vỡ xương - điều dẫn đến bệnh loãng xương. Trong khi đó, thành phần catechin trong trà trắng được chứng minh giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Phòng chống Alzheimer và Parkinson

Thành phần catechin và EGCG trong trà trắng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer (chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi) và Parkinson (hội chứng liệt rung). Các nghiên cứu chỉ ra rằng cả hai hợp chất này đều ngăn chặn prôtêin tích tụ và kết khối lại với nhau, nguyên nhân chính gây ra Parkinson và Alzheimer.

Tốt cho thận

Sự hiện diện của catechin trong trà trắng ngăn chặn sự hình thành hợp chất canxi oxalate trong thận. Nghiên cứu cho thấy uống trà trắng làm giảm tác động có hại của ô nhiễm môi trường, gây hại cho thận, tim, gan, phổi và não.

Cải thiện sức khỏe sinh sản

Trà trắng có công dụng mạnh trong việc tăng cường khả năng sinh sản và cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới. Ngoài ra, nó còn có lợi trong các giai đoạn quan trọng của thai kỳ, nhờ cung cấp thành phần chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương vì ôxy hóa – tình trạng gây ra sảy thai.

Giúp da khỏe mạnh

Sự phong phú của các chất chống ôxy hóa trong trà trắng giúp đảo ngược tình trạng lão hóa da, cả bên trong và bên ngoài. Các nhà khoa học phát hiện rằng bôi chiết xuất trà trắng lên da có thể bảo vệ da khỏi các tia cực tím gây hại.

Lưu ý: Do trà trắng có chứa caffeine, nên việc uống quá nhiều có thể gây ra tình trạng chóng mặt, mất ngủ và đau bao tử. Dùng 3 ly trà trắng/ngày sẽ có lợi cho sức khỏe. Chỉ nên uống trà sau khi ăn, tránh dùng vào buổi tối.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer