Người bị u nang tuyến giáp nên kiêng ăn những thực phẩm gì?

Có rất nhiều thực phẩm, đồ uống có thể làm tăng sinh khối u hoặc gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thuốc điều trị tuyến giáp. Nó có thể khiến cơ thể hấp thu thuốc quá nhanh hoặc quá chậm. Do vậy các bác sĩ khuyên người bệnh cần phải lưu ý kiêng các loại thực phẩm sau để tránh ảnh hưởng đến việc hấp thu của thuốc cũng như quá trình điều trị bệnh.
25/02/2023 16:05

Thức ăn chế biến sẵn

Empty

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chính là “kẻ thù” của người bị bệnh tuyến giáp nói chúng và u giáp nói riêng. Nguyên nhân là vì trong những loại thực phẩm này có chứa hàm lượng calo rỗng, đậu tương và một số chất phụ gia, chất bảo quản… không tốt cho sức khỏe. Khi dùng quá nhiều chúng sẽ kích thích khối u phát triển nhanh và mạnh hơn.

Đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành chưa lên men

Empty

Từ trước tới nay, đậu nành luôn được đánh giá là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thực đơn “u tuyến giáp kiêng ăn gì”, đậu nành lại là thực phẩm không nên sử dụng. Không chỉ có đậu nành mà các sản phẩm chế biến từ đậu nành như đậu phụ, tào phớ, sữa đậu nành,.. cũng nằm trong danh sách cần hạn chế. Bởi lẽ trong đậu nành có chứa hoạt chất isoflavone gây cản trở quá trình sản xuất hormone ở tuyến giáp. Chính vì vậy, người bị u tuyến giáp nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này.

Nội tạng động vật

Empty

Các loại nội tạng như gan, lòng, tim... là những thực phẩm mà bệnh nhân u tuyến giáp lành tính phải tránh. Nội tạng động vật chứa nhiều axit lipoic có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp. Axit lipoic còn có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị u tuyến giáp. Điều này sẽ khiến quá trình điều trị bệnh khó khăn hơn và thời gian điều trị phải kéo dài hơn rất nhiều.

Một số rau họ cải

Empty

Rau họ cải như súp lơ, cải bắp, bông cải xanh,... đều chứa isothiocyanate, có thể hạn chế việc hấp thu iot, nhất là khi ăn sống. Các chuyên gia cho rằng việc ăn rau họ cải nấu chín có thể loại bỏ các tác động xấu do isothiocyanate gây ra. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại rau họ cải.

Chế phẩm chứa canxi

Empty

Đối với bệnh nhân u tuyến giáp đã phẫu thuật có thể phải sử dụng hormone tuyến giáp tổng hợp. Khi sử dụng loại thuốc này, bệnh nhân cần lưu ý tránh các sản phẩm chứa canxi (sữa, thuốc canxi,...) vì chúng có thể tạo phức với thuốc và cản trở sự hấp thu của thuốc. Do đó phải uống các chế phẩm chứa canxi cách xa hormone tuyến giáp.

Thực phẩm có nhiều chất xơ

Empty

Chất xơ luôn cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Thế nhưng, khi nạp quá nhiều chất xơ sẽ gây cản trở đến việc hấp thu thuốc của cơ thể. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thời gian và kết quả điều trị. Tuy nhiên, người bị u tuyến giáp cũng không nên loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chứa chất xơ mà nên ăn ở mức độ vừa phải.

Các loại chất kích thích, bia, rượu

Empty

Khi bị u tuyến giáp hay đang trong quá trình điều trị, mức độ nghiêm trọng của bệnh là nặng hay nhẹ thì cũng không được sử dụng những sản phẩm này. Bởi lẽ, chúng không chỉ gây rối loạn hoạt động của tuyến giáp mà còn kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thu thuốc chữa bệnh.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

comment Bình luận

largeer