Long An cứu sống bé 8 tháng tuổi mắc sốt xuất huyết kèm rối loạn đông máu, tổn thương gan nặng

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa tiếp nhận bệnh nhi 8 tháng bị sốt xuất huyết Dengue kèm rối loạn đông máu, tổn thương gan nặng và tiêu chảy nhiễm trùng đi kèm.
10/05/2022 15:11
579

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Trong những ngày đầu, bệnh nhi sốt cao liên tục khó hạ, tiêu chảy nhiều lần, ói kèm ăn uống kém, mắt trũng, đòi uống nước liên tục.

Các bác sĩ chuyên khoa nhi nhận định đây là trường hợp khá nặng, bệnh nhi vừa sốt xuất huyết lại vừa bị tiêu chảy cần phải bù dịch một lượng thích hợp để đủ lượng nước bị tiêu chảy vừa không gây quá tải dịch làm thoát dịch gây phù phổi.

Đồng thời, các xét nghiệm của bệnh nhi cho thấy: hemoglobulin máu giảm, thời gian đông máu kéo dài, tiểu cầu giảm nặng, men gan tăng rất cao, siêu âm tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng phổi.

Theo các bác sĩ, đây là 1 ca bệnh có các đặc điểm của sốt xuất huyết nặng như trẻ nhũ nhi (dưới 1 tuổi), men gan tăng rất cao, giảm tiểu cầu nặng, thiếu máu, rối loạn đông máu, kèm tiêu chảy nhiễm trùng.

Sau 1 tuần điều trị tích cực với bù dịch, kháng sinh, dinh dưỡng, nước điện giải, điều chỉnh men gan và theo dõi yếu tố đông máu, kết quả lâm sàng và các chỉ số xét nghiệm của bệnh nhi được cải thiện hơn trước.

Hiện nay, đang bước vào mùa mưa, dịch sốt xuất huyết cũng vì vậy mà lan rộng hơn, tuy nhiên một số gia đình vẫn còn tự điều trị tại nhà, việc phát hiện và đưa đến bệnh viện chậm trễ khiến tình trạng bệnh kéo dài và nguy cơ xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

Trước tình hình này, các bác sĩ khuyến cáo: Khi trẻ có biểu hiện sốt, các bậc phụ huynh không nên chủ quan vì ngoài mắc phải COVID-19 hoặc do bệnh lý khác thì khả năng cao trẻ mắc phải sốt xuất huyết, việc phát hiện trễ và nhập viện muộn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến việc điều trị.

Đặc biệt, khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu như sốt cao trên 2 ngày, quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống... cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer