Long An: Điều trị can thiệp thành công cho 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp

Mới đây, hai trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch đã được đội ngũ bác sĩ khoa Nội Tim Mạch, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An điều trị can thiệp thành công.
24/09/2024 15:10

Trường hợp thứ nhất là ông L.V.U. (54 tuổi) tại Long An, trong lúc đang sinh hoạt bình thường thì ông đột ngột lên cơn nặng ngực dữ dội, kèm mệt, vã mồ hôi. Người nhà đã nhanh chóng đưa ông U. đến cơ sở y tế gần nhà để cấp cứu. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán Nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng choáng tim, rối loạn nhịp chậm. Các nhân viên y tế tại đây đã ngay lập tức đưa thông tin lên Nhóm cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An và các Cơ sở Y tế trong khu vực. Sau khi trao đổi nhanh thông tin và hình ảnh, người bệnh được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An để tiến hành can thiệp cấp cứu.

Trong lúc đó, quy trình báo động đỏ toàn viện cũng được kích hoạt, các bộ phận trong quy trình can thiệp cấp cứu chuẩn bị sẵn sàng. Ngay khi đón người bệnh, các bác sĩ đã chỉ định chụp mạch vành, kết quả cho thấy người bệnh tắc hoàn toàn đoạn gần của động mạch vành phải, chỉ định can thiệp nong và đặt stent tại vị trí tắc mạch. Ekip bác sĩ khoa Nội tim mạch BVĐK Xuyên Á đã tiến hành can thiệp nong và đặt stent, ngay sau can thiệp, dòng máu đã được tái thông tốt. Như vậy, nhờ can thiệp cấp cứu kịp thời thời mà người bệnh đã thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm, hồi phục rất tốt và đã được xuất viện chỉ vài ngày sau đó.

461039990_971710024759361_8670598864334925560_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cũng vừa cấp cứu thành công một trường hợp sốc tim nhờ quy trình báo động đỏ liên viện.

Người bệnh là bà N.T.G (86 tuổi) tại Long An. Khi đang sinh hoạt bình thường với gia đình thì bà cảm thấy nặng ngực, mệt lả người, mất ý thức, tiêu tiểu không tự chủ. Sau được đưa vào cấp cứu bệnh viện gần nhà, người bệnh được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp vùng thành dưới giờ thứ 3, biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp chậm. Thông qua Nhóm cấp cứu của các cơ sở y tế tại Long An, người bệnh được hội chẩn nhanh và quyết định đưa tới Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An thực hiện can thiệp.

Tại đây, người bệnh được chỉ định chụp mạch vành, kết quả ghi nhận tắc hoàn toàn đoạn giữa động mạch vành phải. Với bệnh cảnh này, các bác sĩ khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An đã quyết định thực hiện can thiệp nong và đặt stent tại vị trí tổn thương tắc mạch. Ca can thiệp đã được diễn ra nhanh chóng với kết quả thành công tốt đẹp. Những triệu chứng nặng ngực của người bệnh đã cải thiện nhanh chóng, sức khoẻ ổn định và được xuất viện sau vài ngày theo dõi.

“Với người bệnh nhồi máu cơ tim, thời gian là tất cả, can thiệp tim mạch là cách tốt nhất để giúp bác sĩ chạy đua với thời gian trong việc cứu sống người bệnh, thời gian vàng để cứu quả tim là 12 giờ đầu và thủ thuật mang lại hiệu quả cao nhất là trong 3 giờ đầu tiên. Can thiệp cấp cứu kịp thời sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong gấp nhiều lần, đồng thời cũng giảm đáng kể các biến chứng nặng về tim mạch sau này cho người bệnh”, Ths.BS. Nguyễn Công Vân, Trưởng khoa Nội Tim Mạch chia sẻ.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer