Long An nội soi lấy hàm răng giả mắc kẹt ở thực quản người đàn ông

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An đã nội soi lấy ra hàm răng giả từ thực quản của nam bệnh nhân 59 tuổi.
04/02/2024 15:35

Trong lúc ăn sáng, bệnh nhân L.V.C. (59 tuổi, trú tại Long An) không may răng giả bị rớt và nuốt trôi theo. Bệnh nhân cố tìm cách tự lấy hàm răng ra nhưng vô hiệu, gia đình vội vã đưa bệnh nhân đến viện cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ngay lập tức được ekip nội soi đã tiến hành nội soi thực quản lấy di vật. Qua nội soi, phát hiện có di vật là hàm răng giả với một chiếc răng mắc kẹt tại thực quản.

ranggia

(Ảnh: VTV)

"Bằng dụng cụ qua máy nội soi, cùng với sự hỗ trợ của gây mê giãn cơ, chúng tôi thao tác nhẹ nhàng, lựa chiều xoay từ từ gắp thành công hàm răng giả này ra ngoài, tránh tối đa những tổn thương niêm mạc thực quản. Bệnh nhân đã bớt khó chịu và xuất viện ngay sau đó", BSCKI. Trương Minh Hiếu, Trưởng Khoa Nội soi cho biết.

Hàng năm, Khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An tiếp nhận rất nhiều trường hợp dị vật tiêu hóa bao gồm các ca dị vật là dụng cụ sinh hoạt như răng giả, vỏ thuốc, tăm, nút chai… cho tới các ca dị vật bã thức ăn. Để tránh mắc phải dị vật, người dân nên thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt chậm, không ăn vội vàng, tránh nuốt sặc hay hít sặc.

Với những người có sử dụng răng giả thì càng nên cẩn trọng khi ăn, nhất là răng giả đã dùng lâu ngày có thể bị mòn, bị lỏng chân, không bám chặt vào hàm và rơi ra rất nguy hiểm vì dễ lọt vào đường ăn và đường thở. Khi đã lỡ nuốt sặc hay hít sặc, thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer