Long An phẫu thuật thành công cho ông cụ 97 tuổi bị thoát vị bẹn

Mới đây, Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa phẫu thuật thành công cho ông cụ 97 tuổi bị thoát vị bẹn (ruột thòng) bằng phương pháp đặt lưới dưới bụng (phương pháp Lichtenstein).
09/07/2024 11:56

Cách nhập viện khoảng 3 giờ, bệnh nhân P.V.M (97 tuổi, ngụ tại Long An) cảm thấy đau vùng bẹn trái, xuất hiện khối thoát vị phồng to, ấn đau, bệnh nhân tự đẩy trở lại thành bụng không được, khó tiểu. Người nhà nhanh chóng đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An để cấp cứu.

Qua quá trình thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị thành bụng vùng bẹn trái bị nghẹt, lỗ thoát vị khoảng 30mm, bên trong chứa quai ruột, mỡ mạc treo kèm tụ dịch. Sau khi hội chẩn kỹ lưỡng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật phục hồi thành bụng theo phương pháp Lichtenstein.

449844112_919636056633425_6134109354148915273_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau gần 1 giờ phẫu thuật, bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, các phẫu thuật viên đã thành công giải phóng khối kẹt, đẩy quai ruột trở lại ổ bụng, cắt bỏ túi thoát vị nghẹt và đặt lưới nhân tạo, phục hồi thành bụng.

Dưới sự chăm sóc tận tình của đội ngũ nhân viên y tế, vết mổ khô lành tốt, vùng bẹn bìu không sưng tê, bệnh nhân tự đi lại được. Sức khỏe bệnh nhân hồi phục khá tốt, được xuất viện, hướng dẫn chế độ chăm sóc tại nhà và hẹn tái khám.

BS.CKII. Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết: Thoát vị bẹn là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi do cơ thành bụng bị yếu khi về già dẫn đến các tạng thoát ra theo lỗ tự nhiên và chỗ yếu, nếu không được chữa trị trong thời gian dài có thể dẫn đến biến chứng khối thoát vị giãn rộng hoặc nguy hiểm hơn là bị nghẹt sẽ gây hoại tử tạng bị sa.

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp chính để điều trị thoát vị bẹn( ruột thòng). Phẫu thuật bằng phương pháp Lichtenstein, tiến hành đặt một tấm lưới nhân tạo, giúp thành bụng chắc chắn hơn. Phương pháp này giúp giảm tỷ lệ tái phát, thành bụng được phục hồi, lưới tồn tại cùng cơ thể con người, hòa tan vào trong các tổ chức tạo thành một thành bẹn vững chắc.

Qua đây, bác sĩ An khuyến cáo đến người dân, thoát vị bẹn không phải chỉ gây khó chịu mà đây là bệnh nguy hiểm gây đau tức, thậm chí đau rất nhiều , nếu để lâu có thể gây nghẹt dẫn đến hoại tử ruột. Vì vậy, khi thấy một khối phồng ở vùng bẹn, người dân nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và phẫu thuật sớm tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer