Long An triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn (heo) châu Phi trên địa bàn tỉnh.
18/01/2024 16:09

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, huy động các nguồn lực của địa phương để tổ chức xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; tổ chức xử lý tiêu hủy heo mắc bệnh, heo chết, chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển heo bệnh, vứt xác heo chết làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Chủ động đăng ký tiêm phòng vaccine DTHCP cho đàn heo thịt theo văn bản số 4870/BNN-TY ngày 24/7/2023 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch số 2545/KH-SNN ngày 27/3/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT.

taheo

(Ảnh: Longan.gov)

Khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn heo như: Lở mồm long móng, Tai xanh, đặc biệt là vaccine DTHCP cho đàn heo thịt tại các địa phương đã, đang có dịch, có nguy cơ cao bao gồm cả đàn heo đã được tiêm vaccine nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vaccine.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, các điều kiện để thực hiện vệ sinh phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn, nhất là công tác quản lý vận chuyển heo; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong buôn bán, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo không đúng quy định.

Chủ động từ ngân sách dự phòng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt bố trí kinh phí chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, dụng cụ, hoá chất sát trùng, vôi bột, vaccine… để ứng phó kịp thời, dập tắt các ổ dịch ngay khi mới xảy ra trong diện hẹp. Rà soát, củng cố, bố trí đầy đủ lực lượng chuyên môn thú y các cấp đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh, kết quả công tác phòng, chống dịch định kỳ hoặc đột xuất về Sở Nông nghiệp và PTNT (thông qua Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản) để kịp thời cập nhập lên hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS); xử lý nghiêm các trường hợp dấu dịch, chậm báo cáo làm lây lan dịch bệnh.

Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh DTHCP để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành.

Mai Anh

comment Bình luận

largeer