Lưu ý sức khỏe của phụ nữ sau và trong thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là một khoảng thời gian trong cuộc đời của người phụ nữ, khi đó kinh nguyệt ngừng lại và buồng trứng của phụ nữ mất chức năng sinh sản, đây là lúc hành kinh kết thúc. Một phụ nữ thuộc nhóm tuổi 45-55 có thể trải qua thời kỳ mãn kinh. Do đó, theo Surabhi Siddhartha, bác sĩ tư vấn sản phụ khoa, bệnh viện mẹ Kharghartrong đưa ra những lưu ý với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.
17/12/2021 15:09

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn buồng trứng bắt đầu sản xuất ít estrogen hơn (nội tiết tố nữ chính). Phụ nữ có thể trải qua thời kỳ tiền mãn kinh khi họ ở độ tuổi 40 hoặc thậm chí là 30 tuổi. Hơn nữa, nó có xu hướng kéo dài cho đến khi mãn kinh, thời điểm mà buồng trứng ngừng nhận trứng. Bạn có biết không? Kinh nguyệt không đều và bốc hỏa là những dấu hiệu phụ nữ có thể nhận thấy khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Tương tự, phụ nữ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe trong và sau thời kỳ mãn kinh. Họ có xu hướng trở nên cáu kỉnh, chán nản, căng thẳng, thất vọng, căng thẳng hoặc lo lắng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các vấn đề sức khỏe sau khi mãn kinh

Trước 55 tuổi, phụ nữ có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn so với nam giới. Bạn có biết không? Estrogen giúp giữ cho các mạch máu được thư giãn và mở bằng cách giúp cơ thể duy trì sự cân bằng lành mạnh của cholesterol tốt và xấu. Nếu không có estrogen, cholesterol có thể bị lắng đọng trên thành động mạch dẫn đến các vấn đề về tim. Ở độ tuổi 70, phụ nữ có tỷ lệ phần trăm nguy cơ mắc bệnh tim tương đương với nam giới ở cùng độ tuổi. Bạn sẽ bị sốc khi biết rằng có ít estrogen hơn sau khi mãn kinh sẽ làm giảm mật độ khoáng chất của xương do làm tăng nguy cơ loãng xương. Đây là tình trạng khiến xương của bạn trở nên giòn, yếu và dễ gãy.

Tình trạng són tiểu cũng có thể gặp ở những phụ nữ này

Mức độ estrogen thấp hơn có thể làm suy yếu niệu đạo của một người. Hơn nữa, chị em cũng có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Khô miệng và tăng nguy cơ sâu răng thường thấy ở phụ nữ sau mãn kinh.

Điều cấp thiết là phải giữ sức khỏe sau khi mãn kinh

- Chọn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả và ít đường, bỏ thuốc lá và rượu ngay lập tức. Hút thuốc có thể dẫn đến bệnh tim và rượu gây ảnh hưởng đến gan của bạn. Về cơ bản, hãy ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo, nhiều chất xơ. Nói KHÔNG với đồ ăn vặt, nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, đóng hộp.

- Theo dõi huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu theo đề nghị của bác sĩ.

- Đảm bảo bạn cung cấp đủ canxi và vitamin D. Để có đủ lượng vitamin D hàng ngày, bạn chỉ cần phơi nắng ít nhất 30 phút vào buổi sáng.

- Cố gắng duy trì trọng lượng tối ưu bằng cách tập thể dục hàng ngày. Cố gắng leo cầu thang, khiêu vũ, tập luyện sức bền, tim mạch và Pilates.

- Giữ cho không căng thẳng bằng cách tập yoga hoặc thiền.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer