Mách bố mẹ một số cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà

Trẻ sơ sinh vì sức đề kháng yếu nên thường mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vì thế việc làm sạch khoang mũi sẽ giúp trẻ dễ hắt hơi, loại bỏ sự tắc nghẽn. Thế nhưng trên thực tế không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết cách rửa mũi cho trẻ tại nhà.
05/01/2021 14:54

Rửa mũi cho trẻ bằng chai nhỏ nước muối sinh lý

dung-nuoc-muoi-sinh-ly-rua-mui-cho-tre

Hình minh họa

Một trong những cách tự nhiên giúp trẻ loại bỏ sự tắc nghẽn và chất nhầy dư thừa bị tích tụ bên trong là để trẻ tự hắt hơi. Tuy nhiên, cách này có thể khó áp dụng nên rửa mũi cho trẻ bằng chai nhỏ nước muối sinh lý là phương pháp tuyệt nhanh chóng. Sử dụng chai nhỏ mũi có thành phần chủ yếu là muối sẽ là lựa chọn an toàn nhất cho việc rửa mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ đang độ tuổi tập đi. Với cách sử dụng và thực hiện cực đơn giản. Chỉ cần đặt bé nằm xuống rồi cẩn thận nghiêng đầu bé một chút và từ từ nhỏ 2 tới 3 giọt dung dịch nước muối sinh lý. Đây sẽ là phương pháp giúp giảm hiện tượng nghẹt mũi và thông đường thở cho bé hiệu quả.

Rửa mũi cho trẻ bằng dung dịch vệ sinh mũi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dung dịch vệ sinh mũi giúp rửa mũi sạch và an toàn. Các sản phẩm như ống cao su xịt mũi hoặc máy hút mũi có thể giúp loại bỏ hiệu quả chất nhầy khỏi mũi bé nhanh chóng. Với trẻ dưới 3 tới 6 tháng tuổi, khi rửa mũi bạn hãy dùng dung dịch isotonic bởi đây là dung dịch có tính nhẹ dịu, không làm ảnh hưởng xấu tới bé. Với những bé lớn hơn, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh mũi có chứa hypertonic có nồng độ muối cao hơn. Đây đều là những sản phẩm dễ dàng mua tại các quầy thuốc, nếu như bạn muốn chắc chắn hơn thì khi mua dung dịch rửa mũi cho bé nên hỏi ý kiến từ nhân viên y tế tại quầy.

Rửa mũi cho trẻ bằng cách hút đờm dãi ở miệng và họng của trẻ

20190921_083004_528175_hut-mui-cho-tre.max-1800x1800

Hinh minh họa

Nghe có vẻ đây là phương pháp mới, tuy nhiên phương pháp hút đờm dãi ở miệng cho trẻ là phương pháp được thực hiện bởi nhân viên y tế hoặc bác sĩ trong các trường hợp khi chất nhầy không thể lấy ra bằng ống xy lanh hoặc máy hút. Nếu trẻ nhỏ thở có âm thanh bất thường, trẻ cần nhiều khí oxy hơn hoặc trẻ gặp khó khăn khi đồng thời phải thở và ăn. Đầu tiên, bác sĩ sẽ đổ dung dịch nước muối  rửa mũi vào ly rồi dùng một ống có kết nối với thiết bị hút sẽ hút dung dịch nước muối rửa mũi vào ống. Tiếp đó, từ từ luồn ống này vào một bên mũi trẻ cho tới khi chạm vào phần sau của cổ họng. Bác sĩ sẽ bật công tắc để nước trong ống chảy ra làm loãng đờm dãi rồi bật lại hút dãi vào ống. Sau khi hút thì sẽ rút ống ra và được tiến hành nhiều lần cho tới khi trẻ thở dễ dàng thì thôi.

Rửa mũi cho trẻ bằng phương pháp xông hơi

Đây là phương pháp mới và khá hiệu quả giúp thông thoáng đường thở cho trẻ. Đầu tiên, bạn hãy chọn một căn phòng kín, ví dụng như nhà tắm. Bạn hãy mở vòi nước nóng trong phòng tắm trong vài phút cho tới khi căn phòng đó chứa nhiều hơi nước. Tiếp đó, hãy ngồi cùng con trong phòng tắm một khoảng thời gian để cho con hít thở không khí này. Đây là phương pháp có thể cải thiện tình trạng khó thở cửa trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, phương pháp này còn giúp cho con cảm thấy dễ thở hơn.

Lưu ý khi rửa mũi cho trẻ

Dù là phương pháp gì đi nữa, chúng ta vẫn cần lưu ý một vài điểm khi vệ sinh mũi cho trẻ. Trong quá trình vệ sinh nên nhẹ nhàng, bởi việc hút nhầy quá mạnh khiến các mô nhỏ bên trong mũi vỡ ra làm chảy máu và làm cho tình trạng khó thở trở nên trầm trọng hơn. Không nên hút đờm dãi ở miệng và họng quá 3 lần trên ngày để tránh làm mỏng thành mũi và tạo ra những tổn thương. Người thực hiện rửa mũi cho trẻ cần vệ sinh tay kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Không nên nhỏ nước muối quá 4 lần trên ngày cho trẻ. Khi dùng các thiết bị hay các loại dung dịch cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Thu Trà

comment Bình luận

largeer