Mang những món quà Tết ấm áp, hạnh phúc, lan tỏa niềm yêu thương đến với trẻ em vùng cao

Với tất cả sự yêu thương dành cho các bạn nhỏ xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, Nhóm thiện nguyện Cô Cú Nhỏ sẽ tổ chức tặng đồng phục, áo ấm, dụng cụ học tập, đồ chơi, sách truyện,... cho 380 trẻ em nghèo là học sinh lớp 1 trường Dân tộc bán trú tiểu học Vừ A Dính.
17/12/2023 12:02

Ở năm 2023, có thể chúng ta đã từng nghe đến tệ nạn "tảo hôn" và câu ca dao "lấy chồng từ thuở 13, đến năm 18 thiếp đã 5 con". Những tưởng đó chỉ là ca, tiếng hát từ thời phong kiến, nhưng không, ở thế kỷ này, đâu đó những vùng núi sâu xa, nơi gần 90% dân số là người đồng bào dân tộc H'Mông sinh sống, vẫn còn nhiều lắm tệ nạn này.

treem

Đến xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, Nhóm thiện nguyện Cô Cú Nhỏ chứng kiến tận mắt nếp sống nơi đây, đều thấy ngạc nhiên và thương các bạn nhỏ. Nhóm thiện nguyện Cô Cú Nhỏ chia sẻ: "Có đi đến tận nơi, chứng kiến nhiều cảnh các bạn gái 12 - 13 tuổi có bầu, có con là chuyện vô cùng nhiều. Các bạn lớp 6, lớp 7 là độ tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thế mà phải mang thai, phải sinh con, phải mang trên vai 1 trách nhiệm quá to lớn, và rồi đứa nhỏ được sinh ra chẳng được nuôi dạy từ "người mẹ trẻ con". Con cứ thế tự lớn, trời sinh, trời nuôi rồi lại tiếp tục đi vào vòng lặp của đời người mẹ, cứ thế mà hàng ngàn trẻ con được sinh ra từ nạn tảo hôn này, dẫn đến hôn nhân cận huyết, trí não và cơ thể chậm phát triển. Không chỉ vậy, ở đây chúng ta sẽ thấy rất nhiều bạn nhỏ cấp 1 nhỏ xíu như cái kẹo, học sinh cấp 1 chỉ tầm 10kg đến 20kg".

Cô Cú Nhỏ từng rất ngạc nhiên khi biết được sĩ số học sinh của từng cấp lớp ở đây. Riêng học sinh cấp 1 là hơn 1 nghìn em/1 trường, nhưng cấp 2 chỉ còn hơn 300 em/1 trường. "Vậy các bạn đi đâu mà không đi học? Chính xác hơn, các bạn đi lấy chồng, đi sinh con, đi làm rẫy, đi làm thuê,... Hết cấp 1, các bạn đã đủ tuổi lao động, các bạn không thể tiếp tục đến trường nữa", Cô Cú Nhỏ cho hay.

hocsinh

Tỉ lệ học sinh cấp 2 đã giảm đi rất nhiều so với cấp 1

Đến nơi đây, Cô Cú Nhỏ được dẫn đi từ những bất ngờ này đến bất ngờ khác, hình ảnh chân thực nhất hiện lên trước mắt, hai bạn nhỏ chỉ mới 13,14 tuổi đã lấy nhau, mỗi năm sinh thêm 1 bạn nhỏ, để rồi mẹ mới 20 tuổi mà đã có 5-6 người con. Một bạn nhỏ 13 tuổi đã vác bụng bầu giặt giũ, quét sân.... Tỉ lệ học sinh cấp 1 và cấp 2 đến trường chênh nhau rất nhiều vì học xong cấp 1, các em đã chuẩn bị lấy nhau và sinh con đẻ cái. Làm rẫy và làm thuê là 2 nghề chính của đồng bào nơi đây, ngoài ra, họ không thể làm gì hơn vì không được đi học. Có lẽ, vì thế mà đồng bào nghèo vô cùng, các bạn nhỏ đi học không có dép mang, không có cặp, không có sách, đi chân đất đến trường.

Thương xót hơn cả là cơm trưa là những bịch cơm trắng, trộn tí muối, bạn nào nhỏ quá ăn khô không được thì pha tí nước lã vào làm canh. Những chiếc kẹo ngọt bé xíu, những cái bánh nhỏ con con như một kho báu được em giữ gìn và nâng niu mãi chẳng dám ăn vì sợ hết. Không có gì để chơi và giải trí sau giờ học, đến trường ngay giờ tan học, tụi nhỏ chỉ có túm tụm nói chuyện, lấy gạch, đá ném tới ném lui.

thieuthon

Trường học đã cũ, mảng sơn tường bong hết, cũ kĩ

Cô Cú Nhỏ khảo sát 3 trường thì 2 trường không có thứ viện, 1 trường có thư viện nhưng lại tận dụng để đồ, có 1 góc chút xíu được tầm 10 quyển truyện tranh rách nát. Phòng học xuống cấp, sét, ẩm mốc. Trường nào nhìn các bạn cũng thương như nhau, nhưng con số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quá lớn, 1 trường thôi mà khoảng hơn 900 em thuộc diện nghèo.

Chính vì vậy, Cô Cú Nhỏ đã quyết định chọn nơi đây để gửi lên những tấm lòng, những món quà của ba mẹ, của mạnh thường quân, của các bạn nhỏ ở TP. HCM để các em nhỏ đồng bào có thêm 1 niềm vui nhỏ nhỏ vào những ngày đầu năm, có thêm động lực để vươn lên, để thay đổi cuộc sống của mình.

truonghoc

Cửa lớp học rỉ sét

Cô Cú Nhỏ luôn mong ước các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, nhất là các em đồng bào dân tộc thiểu số có thể đến trường, mong các em biết chữ, có sách đọc, có kiến thức để không còn trẻ rơi vào nạn tảo hôn, các em sẽ có việc làm, không còn bị đói và có một tương lai rất đẹp đang chờ các em phía trước. Bởi vì thực tế, không phải trẻ em nào cũng có cơ hội như nhau. Chúng ta hãy cùng nhau mang những trang sách, những món quà nhỏ mang giá trị tinh thần đến với các em, truyền niềm động lực lớn cho các em.

truonghoc1

Thoạt đầu nhìn không ai nghĩ đây là một trường học, vì nó quá cũ kĩ, xuống cấp

Với tất cả sự yêu thương dành cho các bạn nhỏ nơi đây và được sự giúp đỡ của tỉnh đoàn huyện Đắk Glong, Cô Cú Nhỏ đã liên hệ và sẽ tổ chức tặng đồng phục, áo ấm, dụng cụ học tập, đồ chơi, sách truyện,... cho 380 trẻ em nghèo là học sinh lớp 1 trường Dân tộc bán trú tiểu học Vừ A Dính. Thời gian dự kiến vào ngày 13/1/2024 và 14/1/2024.

Hy vọng rằng, tấm lòng của Cô Cú Nhỏ cũng như các mạnh thường quân sẽ chạm đến trái tim bé nhỏ của các em, giúp các em phần nào có cuộc sống tốt hơn, được ăn ngon, được mặc ấm, được học tập thật tốt. Mong rằng, trong tương lai không còn nạn tảo hôn nữa, để các em nhỏ được sống đúng với độ tuổi của mình, được phát triển cả về thể chất lẫn tri thức thật tốt, sẽ là một mầm non tương lai tươi sáng sau này.

Thu Trang. Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer