Maradona có những bệnh gì và chết vì bệnh gì?

Tối 25/11, Argentina đưa tin Siêu sao một thời của bóng đá thế giới Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 khiến giới hâm mộ nuối tiếc.
26/11/2020 07:22

 Maradona có những bệnh gì?

Sau khi sự nghiệp bóng đá, thiên tài Maradona thường xuyên phải nằm viện. Những căn bệnh ông mắc phải luôn khiến giới hâm mộ bóng đá lo lắng:

Năm 2004, Maradona đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và hô hấp do sử dụng cocaine, nhằm cải thiện bản thân, ông đã tham gia các chương trình cai nghiện ở Cuba và Argentina.

Tiếp đến ông cũng được phẫu thuật cắt bao tử vào năm 2005 để giảm cân tránh tình trạng béo phì.

1436323833-160112_the-thao_maradona

Năm 2007, ông phải nhờ một phòng khám ở Buenos Aires tư vấn các biện pháp chống lạm dụng rượu.

Vào ngày 15/1/2012, Maradona đã lên cơ đau dữ dội ở bụng. Chiều cùng ngày, ông được đưa đến một bệnh viện tư nhân ở Dubai, Qatar. Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy, HLV 51 tuổi đã bị mắc bệnh sỏi thận.

Phát ngôn viên của CLB Al Wasl nói: “Sáng chủ nhật vừa qua, Maradona đã cảm thấy rất đau đớn. Chiều hôm đó, chúng tôi đã đưa ông ấy tới một bệnh viện tư nhân ở Dubai để khám và điều trị bệnh. Nếu không có gì thay đổi, Diego sẽ xuất viện vào thứ Hai”.

Tại World Cup 2018 ở Nga, ông được phát hiện ngất xỉu trên khán đài khi đang theo dõi trận Argentina gặp Nigeria.

Maradona còn được bác sĩ chẩn đoán là không còn sụn trong đầu gối vì căn bệnh viêm xương khớp nặng. Tình trạng của huyền thoại bóng đá Argentina đang ngày càng nặng hơn. Bác sĩ German Ochoa cho biết: "Bệnh viêm xương khớp của Maradona phát triển quá nhanh. Chân sưng to và rất đau".

Có 2 phương án điều trị dành cho Cậu bé vàng. Giải pháp thứ nhất là chặn dây thần kinh truyền cảm giác từ đầu gối đến não bộ. Maradona sẽ bớt đau đớn hơn, nhưng căn bệnh không được chữa về bản chất.

maradona2_lgml

Phương án còn lại là sử dụng chân giả. Nếu lắp chân giả, Maradona - người nổi được đánh giá là một trong các cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử - sẽ khó lòng mà đá bóng được nữa.

Căn bệnh hiện tại không ảnh hưởng đến tính mạng, do đó Maradona có thể chọn cách sống chung với nó hoặc dùng chân giả. Chỉ có điều, tiếp tục vật lộn với cơn đau thêm nhiều năm nữa không phải là chuyện đơn giản.

Cựu danh thủ của CLB Napoli cũng nhập viện hồi tháng 1/2019 với tình trạng xuất huyết dạ dày

Vào tháng 11/2020, Ông tiếp tục nhập viện trong tình trạng mất nước và thiếu máu. Bác sỹ riêng Leopoldo Luque chẩn đoán là có một cục máu đông trong não và cần tiến hành phẫu thuật.

"Ông ấy tỉnh táo, vẫn hiểu mọi thứ xung quanh và đồng ý can thiệp của y tế", Luque chia sẻ báo chí. Huyền thoại bóng đá Maradona đã lên bàn mổ sau đó với người tiến hành cũng chính là Luque - một chuyên gia giải phẫu thần kinh.

Trong quá khứ, Maradona đã bị 2 cơn đau tim và mắc bệnh viêm gan.

Diego Maradona trước đó có tình hình sức khỏe không tốt. Tiền sử bệnh của Cậu bé vàng liên quan đến việc lạm dụng ma túy và rượu và sức khỏe kém, được coi là có nguy cơ cao bị biến chứng do Covid-19 nếu bị nhiễm bệnh.

Thực tế, lối sống ngoài sân cỏ của Cậu bé vàng luôn khiến người ta phải phiền lòng khi ông rất thường xuyên phải nhập viện do những hậu quả của việc tiệc tùng, rượu chè và chất kích thích. 

Huyền thoại Maradona chết vì bệnh gì?

Chỉ vài ngày sau khi tổ chức sinh nhật lần thứ 60, "Cậu bé vàng" đã phải nhập viện từ đầu tháng 11.

Cụ thể, sau ngày sinh nhật 30/10, Maradona có một số biểu hiện mệt mỏi. Kết quả khám tại bệnh viện La Plata cho thấy ông có một cục máu đông trong não, nhưng các bác sĩ cho hay cuộc phẫu thuật loại máu đông đã diễn ra thành công. 

Tuy nhiên sau khi xuất viện, vào sáng 25/11, Maradona bị trụy tim và các bác sĩ đã không thể cứu được ông.

Sau đó, phát ngôn viên của Maradona đưa ra tuyên bố gây bàng hoàng thế giới khi thông báo huyền thoại của bóng đá Argentina đã qua đời ở tuổi 60 sau một cơn đau tim tại nhà riêng ở Tigre.

1272098124174302693811917591108289950277589n-16063239488941816086903

Tờ Ole của Argentina đã mô tả những giây phút cuối cùng của “Cậu bé vàng” từng đưa bóng đá nước này đăng quang ở World Cup 1986: “Còn một buổi sáng nữa đã trở thành buổi sáng độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá Argentina. Diego đã dậy tốt. Ông đi vài bước như thường lệ. Và sau đó ông ấy trở lại giường. Tất cả đều thực hiện trước sự theo dõi của bác sĩ và y tá, những người đã đồng hành cùng ông trong quá trình hồi phục (sau ca phẫu thuật lấy cục máu đông ở não). Tuy nhiên đến trưa, khi họ đến để đưa thuốc thì ông không còn phản ứng.

Bốn xe cấp cứu khẩn cấp tiếp cận ngôi nhà ở khu phố San Andrés, nằm giữa Nordelta và khu phức hợp Villa Nueva. Những chiếc xe chạy bất chấp tốc độ để kịp đến, nhưng đã quá muộn: Diego Armando Maradona đã trút hơi thở cuối cùng. Trước khi lâm bệnh, Maradona đang là HLV của CLB Gimnasia de La Plata thuộc giải hàng đầu Argentina.

Trên trang chủ, Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận: "Liên đoàn Bóng đá Argentina, thông qua Chủ tịch Claudio Tapia, bày tỏ nỗi buồn đau sâu sắc nhất đối với cái chết của huyền thoại Diego Armando Maradona. Ông luôn ở trong trái tim mỗi chúng ta".

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cũng viết trên Twitter: "Không điều gì có thể khoả lấp được nỗi buồn sau sự ra đi của Diego. Không biết đến bao giờ chúng ta mới có thêm một con người như thế. Chúng ta biết ơn Diego vì niềm vui mà ông đã mang lại cho thế gian này".

Maradona, được mệnh danh là "Cậu bé vàng", người duy nhất trong thế giới bóng đá ngang tầm với Pele. Sinh thời, ông đá hộ công, ghi 34 bàn trong 91 trận cho đội tuyển Argentina.

Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là chức vô địch World Cup năm 1986 - giải đấu ông kiến tạo năm lần và ghi năm bàn, trong đó có những di sản còn được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với Anh.

Ở cấp CLB, Maradona chơi tổng cộng 259 trận, ghi 115 bàn và 29 lần kiến tạo trong màu áo Boca Juniors, Barca và Napoli. Ông được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ ở Napoli, vì giúp CLB tầm trung của Italy khi đó đoạt Scudetto các năm 1987 và 1990.

Thu Mai (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer