Đồ uống ăn kiêng có thể hạn chế tuyệt đối được bệnh tim mạch?

Thức uống dành cho người ăn kiêng không tốt như nhiều người vẫn nghĩ, bởi loại đồ uống này vẫn gây hại cho sức khỏe tim mạch giống như nước ngọt thông thường.
06/11/2020 07:15

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ.

Các chuyên gia tại Ðại học Sorbonne Paris Nord (Pháp) đã phân tích dữ liệu của hơn 104.000 người tham gia một nghiên cứu kéo dài hơn 10 năm. Trong đó, các tình nguyện viên được yêu cầu điền vào 3 bảng khai về chế độ ăn uống trong 24 giờ của họ, định kỳ 6 tháng/lần. Dựa trên mức độ tiêu thụ thức uống chứa đường hoặc thức uống dành cho người ăn kiêng, họ được chia thành 3 nhóm gồm: không uống, uống ít và uống nhiều. Trong đó, thức uống chứa đường bao gồm nước ngọt, nước trái cây và si-rô từ 5% đường, cũng như nước trái cây nguyên chất. Còn thức uống ăn kiêng chỉ chứa các chất làm ngọt "không dinh dưỡng" như aspartame hoặc sucralose và thành phần tự nhiên từ cỏ ngọt stevia.

nuoc ngot

Kết quả cho thấy: Những người tiêu thụ ở mức cao thức uống chứa đường hoặc chứa chất làm ngọt nhân tạo đều có nguy cơ khởi phát các vấn đề tim mạch như bệnh tim, đột quỵ cao hơn 20% so với những người tránh hoàn toàn đồ uống có đường - theo CNN.

"Uống nhiều đồ uống có đường và đồ uống có đường nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. Điều này cho thấy chất tạo ngọt nhân tạo có thể không thay thế lành mạnh cho đồ uống có đường" - trưởng nhóm nghiên cứu Eloi Chazelas cho biết.

Dù chưa khẳng định mối quan hệ liên quan giữa tiêu thụ thức uống ăn kiêng với sự phát triển các bệnh tim mạch, song nghiên cứu mới củng cố thêm bằng chứng về sự liên quan giữa hai yếu tố này.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, nguy cơ tử vong sớm cao hơn 16% đối với những người uống đồ uống dành cho người ăn kiêng so với những người không uống.

Còn theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), một nghiên cứu mở rộng cho thấy chất làm ngọt nhân tạo an toàn để tiêu thụ và nhiều người hiện nay dường như thích chất ngọt không calo hơn đường thông thường.

Ở mức độ vừa phải, chúng có thể được sử dụng để cắt giảm lượng calo cho những người đang cố gắng giảm cân. Trong một số trường hợp, chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, Shamera Robinson, Giám đốc dinh dưỡng tại Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, chúng không được coi là hoàn toàn lành mạnh và có thể mang lại một số rủi ro khác. Đã có bằng chứng cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, gây rối loạn tiêu hóa và thậm chí gây cảm giác thèm ăn ngọt mạnh hơn.

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia khuyên là tốt nhất nên uống nước lọc bởi đây là nguồn cấp nước hoàn hảo cho cơ thể.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer