Mất ngủ có thể dẫn đến bệnh tiểu đường?

Ngủ không đủ giấc có thể phá vỡ trật tự trao đổi chất và sẽ giải phóng các hormone căng thẳng như cortisol, có thể dẫn đến kháng insulin và do đó làm tăng lượng đường trong máu.
23/11/2021 11:46

Đồng thời, các hormone căng thẳng này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và thức uống có nhiều carbohydrate và đường, có thể dẫn đến tăng cân và do đó gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Không chỉ vậy, việc ngủ không đủ giấc còn làm giảm hormone leptin, khiến cơ thể tăng cảm giác thèm ăn carbohydrate. Leptin cũng chịu trách nhiệm kiểm soát sự trao đổi chất của carbohydrate.

Vì vậy, nếu bạn đang bị mất ngủ, bạn cần theo dõi lượng đường của mình. Theo Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ, ngủ tối thiểu bảy giờ mỗi đêm là điều quan trọng để giữ sức khỏe và vóc dáng cân đối. Cảm thấy mệt mỏi trong ngày là một dấu hiệu chính của giấc ngủ kém. Dưới đây là các triệu chứng khiến bạn trở nên khó ngủ hơn:

Ảnh minh họa; Times of india

Ảnh minh họa; Times of india

- Suy nghĩ chậm và kém chú ý

- Mệt mỏi và thiếu năng lượng

- Trí nhớ yếu, tâm trạng thất thường

- Cảm thấy lo lắng, căng thẳng và cáu kỉnh

Nếu mắc phải các triệu chứng trên, bạn cần duy trì lịch ngủ hàng ngày, kể cả trong thời gian cuối tuần. Dưới đây là một số mẹo đơn giản để duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh.

- Phòng ngủ của bạn nên là một nơi tối, thư giãn và yên tĩnh

- Không nhìn vào màn hình trước khi ngủ, vì nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ

- Duy trì hoạt động thể chất trong ngày

- Nghỉ ngơi và thư giãn trước khi đi ngủ- Đi tắm và đọc sách trước khi ngủ

- Không uống caffein, rượu và nicotin, gần giờ đi ngủ

- Tránh ngủ trưa sau 3 giờ chiều vì điều đó có thể khiến bạn ngủ ít hơn vào ban đêm

Theo Times of india

comment Bình luận

largeer