Mẹ bầu nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm?

Trong thời gian chờ đến ngày dự sinh, nếu xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ sớm thì các bà bầu cũng đừng nên quá hoảng loạn, thay vào đó nên bình tĩnh, giữ bản thân thoải mái nhất để xử lý.
22/12/2020 15:12

Trên thực tế, ngày dự sinh chính là ngày được dự đoán nên sẽ có những sai số nhất định. Vì thế, nguy cơ chuyển dạ sớm ở các bà bầu đều có thể xảy ra. Thế nên, các mẹ khi mang thai cần chuẩn bị những kiến thức cần thiết để biết cách xử lý, đối phó nếu chẳng may có các dấu hiệu chuyển dạ sớm.

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ có điều kiện kinh tế xã hội thấp, sống ở nông thôn hay những vùng cao thường có nguy cơ chuyển dạ sớm hơn so với dự kiến. Những trường hợp chuyển dạ sớm nếu không kịp đưa đến những cơ sở y tế thì sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé, thậm chí nghiêm trọng còn để lại biến chứng sau này.

Những dấu hiệu chuyển dạ sớm mà mẹ bầu cần chú ý

download

hình minh họa

Sa bụng bầu: khi thấy bụng bầu tụt xuống thấp thì chính là dấu hiệu thai nhi đã di chuyển thấp xuống gần với phần khung xương chậu của mẹ. Dấu hiệu này sẽ thường xảy ra từ 2-4 tuần trước khi sinh. Kèm với dấu hiệu này người mẹ sẽ thấy tình trạng đi tiểu nhiều, đồng thời cũng cảm thấy cơ thể thoải mái hơn do thai nhi không còn gây áp lực lên phần cơ hoành.

Xuất hiện dịch nhầy ở cổ tử cung: khi thấy chất nhầy tiết nhiều và thường xuyên, có màu hồng hoặc chuyển sang màu nâu thì có thể đây là dấu hiệu chuyển dạ sớm. Bởi vì dấu hiệu này thường xuất hiện trước ngày chuyển dạ khoảng 1 đến 2 tuần, hoặc  thậm chí ở vài người là chỉ khoảng vài giờ trước khi sinh. Dấu hiệu này cho thấy phần cổ tử cung đã sẵn sàng cho việc sinh nở của mẹ bầu.

Vỡ ối: đây có lẽ là dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy bạn sắp sinh. Túi ối bị vỡ trước khi chuyển dạ mẹ bầu sẽ cảm thấy có một dòng nước ấm trong chảy xuống, có mùi hôi mốc

Xuất hiện những cơn co thắt mạnh: những cơn co thắt này sẽ tăng dần về cả cường độ, tần suất và thời gian. Đây là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu sắp sinh. Những cơn co thắt này xuất hiện sẽ làm mẹ bầu cảm thấy khó chịu ở vùng thắt lưng, vùng bụng. Và thông thường những cơn co thắt này sẽ tăng dần tần suất từ 1 phút rưỡi đến 3 phút, và mỗi lần sẽ kéo dài khoảng từ 60-90 giây.

Mẹ bầu cần phải xử lý thế nào khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm?

6-dau-hieu-sap-sinh-truoc-1-ngay-don-gian-de-cac-me-nhan-biet-1417764827_mang-thai-3-thang-cuoi-jpg-1528970248-878-width600height400

Hình minh họa

Khi mang thai, người mẹ cần chú ý nếu xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ sớm. Có người từ khi có dấu hiệu đến khi chính thức sinh thì kéo dài từ -14 ngày, có người lại sinh ngay sau đó. Vì thế, nếu xuất hiện dấu hiệu thì mẹ bầu nên bình tĩnh thực hiện những bước sau:

  • Đánh giá tình huống hiện tại: mẹ bầu cần phải ổn định tinh thần để xác định mình có đủ thời gian để đến cơ sở y tế để sinh con hay không. Mặc dù mỗi người phụ nữ sẽ trải qua quá trình chuyển dạ khác nhau, thế nhưng nếu bạn xuất hiện những cơn co thắt mạnh, kéo dài, cách nhau ít hơn 5 phút, nước ối bị vỡ, có cảm giác muốn rặn đẻ thì là dấu hiệu cho thấy bạn sắp sinh.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ: mẹ bầu lúc này cần phải bình tĩnh, gọi người thân, bạn bè, những người xung quanh giúp gọi vào số điện thoại cấp cứu y tế 115 ngay lập tức, cũng như lắng nghe nhân viên trực tổng đài hướng dẫn, hỗ trợ bạn đến khi xe cấp cứu đến.
  • Cố gắng làm bản thân bình tĩnh, thoải mái nhất có thể: nếu như trong trường hợp bắt buộc, không kịp đến cơ sở y tế để sinh thì mẹ bầu nên hạ thấp người, lót một chiếc khăn mềm ở bên dưới để em bé có thể tiếp đất nhẹ nhàng khi ra ngoài. Khi bé ra ngoài thì mẹ nên dùng khăn ủ ấm cho bé đồng thời giúp bé lau hết phần nhớt ở miệng. Ngoài ra cũng nên lưu ý khi bé chào đời thì hãy đặt bé nằm lên phần ngực để da kề da và không nên tự  ý cắt phần dây rốn của trẻ nếu không không có kinh nghiệm, vì như thế có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, nếu không thì bạn không nên sinh con tại nhà, điều này không được khuyến khích bởi vì sẽ có những tình huống nguy hiểm mà bạn không thể lường trước được. Vì thế, nếu trong lúc mang bầu cách ngày dự sinh khoảng 2-3 tuần mà cần đi xa nhà thì bạn nên chú ý thu xếp ở gần những bệnh viện, trung tâm y tế để tránh trường hợp có dấu hiệu sinh mà không có đội ngũ y tế bên cạnh hỗ trợ.

Thu Hà

 

comment Bình luận

largeer