Mẹo giúp đánh bại sự nóng nực trong mùa hè

Việc tồn tại trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt trở nên khó khăn hơn khi nhiều ngôi nhà không có máy điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, bạn có thể giữ mát trong đợt nắng nóng ngay cả khi nhà bạn không có máy lạnh bằng các cách dưới đây.
22/04/2022 15:40

Mẹo 1: Tránh ăn những bữa ăn lớn, giàu protein có thể làm tăng quá trình trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy ấm bụng.

Mẹo 2: Tránh rượu và caffeine, vì cả hai đều có thể gây mất nước và hoạt động như thuốc lợi tiểu.

Mẹo 3: Giữ nước trong suốt cả ngày, uống nhiều nước hơn bình thường khi trời nóng. Uống đồ uống thay thế chất điện giải hoặc ăn một lượng nhỏ thức ăn với nước là cần thiết nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều. Ngoài ra, điều quan trọng là phải uống đủ nước trước khi bạn cảm thấy khát để không bị mất nước. Khát nước là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng mất nước; bạn nên uống đủ nước trước khi cảm thấy khát.

Mẹo 4: Không tham gia các hoạt động gắng sức, chẳng hạn như tập thể dục vào thời điểm mát mẻ nhất trong ngày, thường là từ 4 giờ đến 7 giờ sáng Nhiều bệnh liên quan đến nhiệt xảy ra khi người ta tập thể dục hoặc làm việc trong ngày nắng nóng nhất.

Mẹo 5: Mặc quần áo rộng rãi, mỏng nhẹ, màu sáng càng che được nhiều da càng tốt. Quần áo sáng màu giúp giữ nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường. Ngoài ra, nó giữ cho làn da của bạn được bảo vệ khỏi bị cháy nắng và quá nóng do ánh sáng mặt trời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mẹo 6: Loại bỏ các nguồn nhiệt phụ. Bóng đèn sợi đốt có thể tạo ra nhiệt không cần thiết, cũng như máy tính và các thiết bị vẫn hoạt động. Bất cứ khi nào có thể, hãy ăn những thức ăn không yêu cầu bạn sử dụng lò nướng hoặc bếp.

Mẹo 7: Trong thời gian sử dụng nhiều, hãy hút bụi các bộ lọc của máy điều hòa không khí hàng tuần. Các bộ lọc có thể bị bẩn hoặc bị tắc, làm cho chúng hoạt động kém hiệu quả hơn. Giữ chúng sạch sẽ cho phép máy điều hòa không khí của bạn cung cấp nhiều không khí mát mẻ hơn.

Mẹo 8: Đối với hệ thống điều hòa không khí tự chế, hãy đặt một chiếc quạt hộp (quạt hút) trước một bộ làm mát đang mở hoặc một chảo đá chứa đầy nước.

Mẹo 9: Thúc đẩy lưu thông không khí trong nhà của bạn bằng cách sử dụng quạt hộp và quạt trần. Việc tận dụng quạt hộp để đẩy khí nóng ra khỏi nhà có thể làm hệ thống hút gió cho ngôi nhà và hút gió mát vào buổi tối.

Mẹo 10: Mở tất cả các cửa sổ vào buổi tối để khuyến khích không khí lưu thông. Đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ khi mặt trời mọc, đồng thời nhớ đóng rèm và rèm để giữ cho không gian trong nhà càng mát càng tốt. Khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống thấp hơn nhiệt độ bên trong (thường vào buổi tối hoặc ban đêm), hãy mở lại cửa sổ và bật quạt.

Mẹo 11: Sử dụng sức mạnh làm mát của nước. Tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước mát, ngâm chân trong xô hoặc chậu nước, đeo khăn ướt hoặc băng đô trên vai hoặc đầu và sử dụng bình xịt chứa đầy nước lạnh để sảng khoái suốt cả ngày.

Mẹo 12: Đi xuống cầu thang. Các tầng trên thường ấm hơn tầng trệt trong một ngôi nhà do không khí nóng bốc lên.

Mẹo 13: Nếu cái nóng trở nên không thể chịu nổi, hãy ghé thăm các tòa nhà công cộng có máy lạnh vào những thời điểm nóng nhất trong ngày, chẳng hạn như thư viện, trung tâm mua sắm và rạp chiếu phim. Nhận biết các triệu chứng của bệnh liên quan đến nhiệt và các trường hợp khẩn cấp thực sự do nhiệt như chuột rút, phát ban nhiệt, kiệt sức vì nóng và say nắng.

Cách tự làm điều hòa không khí

Máy điều hòa tự chế với quạt, đá và muối

Bước 1: Thêm ba thìa muối vào ba chai nước nhựa của bạn. Chai nhựa dùng một lần sẽ giúp việc lắp đặt và dọn dẹp dễ dàng hơn. Đậy nắp lại các chai và lắc mạnh để muối trộn đều.

Bước 2: Cho tất cả các chai vào ngăn đá. Khi nước trong chai đã chuyển thành đá, hãy lấy chúng ra khỏi ngăn đá và đặt chúng sang một bên.

Bước 3: Đặt các chai trước quạt của bạn 15 cm. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại quạt nào, nhưng quạt để bàn hoặc quạt hộp sẽ hiệu quả nhất. Bạn có thể làm mát chai bằng cách đặt chúng trước quạt và để không khí đi qua xung quanh chúng. Sau đó, bật quạt cho máy điều hòa không khí tạm thời trong khi chai rượu đã đông cứng.

Bước 4: Tái sử dụng chai của bạn bằng cách đặt chúng trở lại tủ đông.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer