Miễn dịch tự nhiên hay vaccine, cái nào bảo vệ bạn lâu hơn?

Vaccine COVID-19 là một biện pháp tuyệt vời trong việc ngăn chặn dịch bệnh trong giai đoạn tồi tệ. Mặc dù vaccine COVID đang được tiêm chủng diện rộng, nhưng đã có những lo lắng mới về khả năng miễn dịch suy yếu của chúng.
11/09/2021 21:10

Khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu? Khi nào thì kháng thể suy yếu?

Mặc dù khả năng miễn dịch của bản thân có thể chủ động bảo vệ cơ thể mỗi người, nhưng khả năng miễn dịch đối với COVID-19 đã bị suy giảm sau một thời gian và khiến một người có nguy cơ tái phát. Theo những gì chúng ta biết ngay bây giờ, khả năng miễn dịch và phản ứng kháng thể được tạo ra thông qua tiếp xúc tự nhiên và các kháng thể có xu hướng giảm xuống sau một thời gian và không còn hiệu quả như trước. Tuy nhiên, mức độ mà hiệu quả giảm xuống vẫn còn nhiều nghi vấn vào lúc này.

vaccinebaove

Theo những phát hiện trước đó, khả năng miễn dịch đạt được sau khi chống lại COVID-19 (miễn dịch tự nhiên) vẫn ở mức cao nhất trong 3-5 tháng sau khi nhiễm bệnh, và sau đó bắt đầu giảm xuống. Số lượng kháng thể giảm dần và mức độ miễn dịch thấp gây ra rủi ro. Với vaccine, trong khi khả năng bảo vệ miễn dịch được coi là tối đa hóa thì nay lại bị giảm hiệu quả theo thời gian, kém hiệu quả hơn. Theo một số nghiên cứu có sẵn về vấn đề này, miễn dịch điều khiển bằng vaccine, là tốt nhất của nó, bảo vệ một cá nhân trong thời gian 6-9 tháng, trước khi nó bắt đầu giảm xuống.

Việc bảo vệ dựa trên vaccine cũng đã trở nên kém hiệu quả hơn đối với các đột biến vi rút đang lưu hành. Vi-rút không chỉ trở nên thông minh hơn khi đột biến, mà còn có khả năng vượt qua các kháng thể do vaccine điều khiển và lây lan đến các cơ quan nhanh hơn.

Phát hiện từ các nghiên cứu

Ngoài ra còn có một nghiên cứu cấp bách mới chỉ ra rằng khả năng miễn dịch tự nhiên đối với COVID-19 có thể tốt hơn và lâu dài hơn so với những gì chúng tôi đã xác định ban đầu. Do các yếu tố như các biến thể cần quan tâm, các phương tiện thử nghiệm mà vắc-xin đã được sản xuất đánh dấu mối quan tâm đến khả năng miễn dịch phổ biến, người ta đã thấy rằng tiếp xúc tự nhiên có thể bảo vệ cơ thể chúng ta tốt hơn và mạnh hơn một số loại vaccine.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Israel, vẫn chưa được đánh giá ngang hàng đã quan sát thấy rằng những người đã được tiêm Pfizer mRNA (được ca ngợi là bảo vệ tốt nhất chống lại COVID-19) có nhiều khả năng bị nhiễm COVID-19 có triệu chứng hơn. So với những người có khả năng miễn dịch tự nhiên. Mặc dù dữ liệu không xác định được số lượng kháng thể hiện có, nhưng nó dựa trên dữ liệu trong thế giới thực từ hàng chục nghìn tình nguyện viên, điều này càng làm cho nó trở nên đáng tin cậy hơn.

Vaccine giúp ích như thế nào sau đó? Có nhiều lợi ích hơn không?

Như các chuyên gia đã nói, miễn dịch điều khiển bằng vaccine có thể bảo vệ lâu dài hơn so với miễn dịch tự nhiên. Nhưng có thể không phải lúc nào cũng vậy, và cũng có nhiều phương tiện khác nhau mà qua đó chúng ta nên so sánh khả năng bảo vệ miễn dịch được cung cấp bởi vaccine với khả năng bảo vệ của bệnh nhiễm trùng trong quá khứ.

Các yếu tố khác biệt, theo một số chuyên gia, có thể tạo ra tất cả sự khác biệt và cho chúng ta câu trả lời về tỷ lệ rủi ro, lợi ích thực tế. Ví dụ, trên nhiều cơ sở, vắc xin cung cấp tỷ lệ cược tốt hơn, đã được khoa học chứng minh ngay bây giờ. Vaccine COVID-19 đã được thử nghiệm lâm sàng để giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện, tử vong, và trong một số trường hợp, giảm lây truyền cũng như nguy cơ COVID kéo dài. Trong khi biến thể Delta tiếp tục gây ra mối đe dọa và làn sóng lan rộng, có đủ bằng chứng giai thoại để chứng minh điều tương tự. Những yếu tố này chưa được chứng minh là có mặt với khả năng miễn dịch tự nhiên có được do nhiễm trùng trước đó.

vaccinebaove1

Tại sao không nên bỏ qua vaccine, ngay cả khi bạn đã khỏi bệnh

Vaccine không giống như các bệnh nhiễm trùng tự nhiên, hoạt động để tạo ra một phản ứng miễn dịch đồng nhất, ít nhiều giống nhau, có nghĩa là mọi người sẽ được bảo vệ như nhau. Nhiễm COVID-19 tự nhiên có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch khác nhau, dựa trên loại nhiễm trùng mà một người mắc phải - không có triệu chứng, nhẹ, trung bình hoặc nặng.

Do đó, ngay cả khi chúng ta có các chính sách liên tục thay đổi về tiêm chủng và thu hẹp nguồn cung cấp, điều quan trọng là phải hiểu rằng để bảo vệ tối đa và để bảo vệ hàng tỷ người khỏi những rủi ro tồi tệ hơn do phơi nhiễm tự nhiên, vaccine là rất cần thiết và cũng rất có lợi. Bỏ qua hoặc chỉ dựa vào khả năng miễn dịch tự nhiên sẽ không làm được việc.

Ai là người có mức độ bảo vệ cao nhất?

Trong khi điều này vẫn còn đang được nghiên cứu nhiều, các chuyên gia y tế đã gợi ý rằng việc phục hồi sau nhiễm trùng một cách tự nhiên có thể tăng cường khả năng bảo vệ của một người và làm cho vắc-xin hoạt động tốt hơn. Suy nghĩ lại, hoặc ưu tiên liều lượng cho những người không có tiền sử có thể thực sự thúc đẩy chúng ta đến việc tiêm chủng toàn cộng đồng nhanh hơn.

Một số nghiên cứu nhỏ cũng đã quan sát thấy rằng những người đã khỏi virus một lần và đã được tiêm một liều vắc-xin có tỷ lệ đáp ứng miễn dịch và bảo vệ cao hơn những người chưa được chủng ngừa hoặc đã được tiêm chủng mà không có tiền sử trước đó. Điều này là do cơ thể của chúng có thời gian quay vòng nhanh hơn để nhận ra protein đột biến và tạo ra các kháng thể bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer