Mẹo để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh cúm theo mùa

Cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Bệnh thường xuất hiện vào đợt gió mùa, khi cơ thể không đáp ứng được các thay đổi của thời tiết. Nếu người bệnh không điều trị sớm và đúng cách thì có thể để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.
06/09/2021 11:55

Theo WHO, khoảng 65.000 người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi các bệnh hô hấp liên quan đến cúm theo mùa mỗi năm. 36% trong số họ đến từ các nước thuộc nhóm thu nhập thấp đến trung bình. Ngoài mức độ nghiêm trọng của gánh nặng cúm đang được ghi nhận, không có ước tính nào về tỷ lệ tử vong do cúm. 

Cảnh giác trong mùa gió mùa 

cummua

Ở các vùng ôn đới, dịch cúm xảy ra vào mùa đông, ngược lại ở các vùng nhiệt đới, dịch theo mùa xuất hiện quanh năm với các đợt bùng phát không thường xuyên. Ở một số vùng của đất nước, đặc biệt là ở phía bắc, bệnh cúm đạt đỉnh điểm vào mùa đông, trong khi ở các vùng khác, nó đạt đỉnh điểm vào các đợt gió mùa. Do đó, cần có sự chuẩn bị sẵn sàng và các phương pháp tiếp cận cụ thể theo vùng để phòng chống cúm.

Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh cúm

Một trong những lý do chính dẫn đến các đợt bùng phát hàng năm là do virus cúm trải qua các đột biến gen liên tục nhưng khá nhỏ. Đây được gọi là "sự trôi dạt kháng nguyên", và nó ngăn cản mọi người phát triển khả năng miễn dịch lâu dài. Ví dụ, một người bị cúm trong năm trước sẽ phát triển khả năng miễn dịch đối với chủng virus cụ thể đó, mặc dù họ có thể không có miễn dịch với chủng virus của năm hiện tại do sự thay đổi hoặc tiến hóa nhỏ trong cấu trúc di truyền của nó.

Cúm theo mùa thường do các chủng virus cúm A hoặc B khác nhau gây ra, cả hai đều là nguyên nhân gây ra các vụ dịch hàng năm, với tỷ lệ lưu hành tương ứng là 5 - 10% và 20 - 30% ở người lớn và trẻ em mỗi năm. Trên toàn cầu, kể từ tháng 9/2020, dịch cúm chủ yếu được báo cáo từ các quốc gia nằm trong vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới cũng như một số quốc gia có mặt ở vùng ôn đới ở Bắc bán cầu.

Thuốc chủng ngừa cúm, thường được gọi là 'vaccine cúm', là bước bảo vệ đầu tiên chống lại virus. Với những thay đổi của các chủng cúm chính hàng năm, điều cần thiết là phải uống thuốc chủng ngừa cúm mới nhất, bao gồm chế phẩm cập nhật để cung cấp khả năng miễn dịch đầy đủ và phù hợp. 

Bạn đã tiêm phòng cúm chưa?

Với mùa cúm đang cận kề, mọi người nên cân nhắc việc tiêm vaccine. Điều này cũng phù hợp với hướng dẫn của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), khuyến cáo rằng mũi vacine cúm mới nhất nên được thực hiện hai tuần trước khi bắt đầu mùa cúm.

Các nhóm dễ bị nguy cơ mắc các biến chứng cúm nghiêm trọng và tỷ lệ nhập viện cao hơn nên được đặc biệt khuyến khích sử dụng thuốc chủng ngừa, bao gồm: Phụ nữ có thai; Trẻ em (dưới 5 tuổi); Người cao tuổi (≥ 65 tuổi); Những người mắc một số bệnh lý mãn tính có nguy cơ cao bao gồm hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), tiểu đường, bệnh tim, thận, gan và rối loạn chuyển hóa hoặc các tình trạng thần kinh hoặc phát triển thần kinh.

treemtiemphongcummua

Nhiễm cúm có thể dẫn đến các biến chứng ngay cả ở trẻ em và người lớn khỏe mạnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tiêm chủng giúp cơ thể bạn có cơ hội tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tạo ra các kháng thể bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm. Ngày nay, có các loại vaccine hóa trị bốn thế hệ mới hơn có khả năng bảo vệ rộng rãi chống lại bốn chủng virus cúm khác nhau cùng một lúc. Chúng bao gồm hai loại virus cúm A và hai loại B có khả năng lưu hành theo cuộc giám sát toàn cầu liên tục của WHO.

Nếu bạn và gia đình bạn chưa uống thuốc chủng ngừa, thì đây có thể là thời điểm tốt để liên hệ với bác sĩ gia đình của bạn.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer