Mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, điều trị như thế nào?

Theo thống kê, có tới 1/2 số bệnh nhân mỡ máu cao bị gan nhiễm mỡ. Cả hai bệnh cùng diễn tiến âm thầm, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tại sao mỡ máu, mỡ gan cao lại thường song hành cùng nhau và giải pháp nào để kiểm soát đồng thời cả hai căn bệnh?
30/06/2022 18:47

Mối liên hệ giữa mỡ máu cao và gan nhiễm mỡ

Trong gan và máu luôn có một tỷ lệ mỡ nhất định. Ở người bình thường, tỷ lệ mỡ trong gan chiếm từ 2 – 4% trọng lượng gan, mỡ trong máu được chia thành 4 thành phần: Cholesterol toàn phần < 5,2 mmol/L; LDL - cholesterol (mỡ xấu) < 3,3 mmol/L; HDL - cholesterol (mỡ tốt) > 1,3 mmol/L; Triglyceride < 2,2 mmol/L. Nếu tỷ lệ mỡ nằm ngoài ngưỡng trên thì được xác định là bị gan nhiễm mỡ hoặc máu nhiễm mỡ.

anh 1 - mo mau mo gan

Mỡ máu, mỡ gan cao được coi là “kẻ giết người thầm lặng” vì không có dấu hiệu rõ ràng ban đầu, khi khởi phát các triệu chứng thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Không điều trị kịp thời, người bệnh mỡ máu có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như: Xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ, viêm tụy… Còn gan nhiễm mỡ lâu ngày có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Đáng lo ngại, theo thống kê của Hội Gan - Mật - Tụy (TP.HCM), 50% bệnh nhân mỡ máu cao có nhiễm mỡ gan. Hai căn bệnh này đều liên quan đến rối loạn chuyển hóa nên có sự tác động qua lại lẫn nhau.

Gan là cơ quan đóng vai trò tổng hợp, chuyển hóa lipid. Khi bị máu nhiễm mỡ, hàm lượng Cholesterol, Triglycerid trong máu tăng cao, vượt quá khả năng gan có thể chuyển hóa được khiến mỡ tồn đọng trong gan. Ngược lại, gan bị nhiễm mỡ khiến chức năng gan suy giảm, quá trình điều hòa và chuyển hóa lipid bị rối loạn, dẫn tới tăng Cholesterol toàn phần, Triglycerid và mỡ xấu.

Giải pháp kiểm soát đồng thời mỡ máu, mỡ gan

Những người mắc bệnh mỡ máu hoặc gan nhiễm mỡ do rối loạn lipid máu, Tây y thường dùng nhóm thuốc Statin để điều trị. Statin làm giảm nhanh Cholesterol nhưng khi dừng uống thì Cholesterol lại tăng. Bên cạnh đó, Statin còn có thể gây nhiều tác dụng phụ như: Phá hủy tế bào gan, tăng men gan…

Trước những tác động không mong muốn từ thuốc Tây, người bệnh có xu hướng sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược an toàn, lành tính, cho hiệu quả lâu dài. Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hằng - (Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh), để kiểm soát bền vững mỡ máu, mỡ gan, người bệnh nên chọn những sản phẩm không chỉ trị “ngọn” mà còn tác động vào “gốc”, cải thiện chức năng gan để tăng khả năng chuyển hóa mỡ, đào thải mỡ dư thừa. Đồng thời, nên hạn chế ăn chất béo, đồ ăn nhiều dầu mỡ, tích cực vận động, tập luyện thể dục.

anh 2 - mo mau mo gan

Một trong những sản phẩm hỗ trợ giảm đồng thời cả mỡ máu, mỡ gan được đánh giá cao trên thị trường hiện nay là TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình. Có được ưu điểm nổi trội này là do thành phần của Mỡ máu Tâm Bình kết hợp 7 vị thảo dược tinh hoa của y học cổ truyền và 2 tinh chất quý là thành tựu khoa học hiện đại. Trong đó, nhóm thảo dược Lá sen, Sơn tra, Ngưu tất, Nần vàng hỗ trợ giảm đồng thời cả 3 chỉ số mỡ xấu, tăng chỉ số mỡ tốt. Giảo cổ lam, Trạch tả, Atiso, tác động từ gốc, hỗ trợ tăng cường chức năng chuyển hóa mỡ ở gan, bảo vệ gan.

Kết hợp cùng bộ đôi tinh chất hiện đại Nanocurcumin dạng lỏng và Bergamot được coi là “khắc tinh” của mỡ máu, mỡ gan, giúp sản phẩm phát huy công dụng toàn diện. Nanocurcumin dạng lỏng có khả năng hấp thụ gấp 185 lần so với Curcumin thông thường, giúp hạ mỡ máu, hình thành enzyme giải độc để bảo vệ gan. Còn Bergamot chiết xuất từ cam Địa Trung Hải đã có hơn 440 nghiên cứu cho thấy tác dụng rõ rệt giúp giảm mỡ xấu, tăng mỡ tốt, tăng cường chức năng gan, giảm gan nhiễm mỡ.

Với những ưu điểm nổi bật, Mỡ máu Tâm Bình được coi là giải pháp hiệu quả, có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ cho những người bị mỡ máu, mỡ gan cao.

Mỡ máu Tâm Bình là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình – Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín, được chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc giải đáp thắc mắc liên quan đến mỡ máu, mỡ gan, người bệnh có thể liên hệ hotline 0343446699 hoặc truy cập website https://tambinh.vn.    

   

comment Bình luận

largeer