Mối liên hệ giữa trầm cảm và bệnh tim

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và thể chất trong một thời gian. Một trong những mối liên hệ như vậy là giữa trầm cảm và bệnh tim. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm phổ biến hơn ở những người bị bệnh tim so với dân số chung.
19/04/2022 17:00

Hơn nữa, ở những người khỏe mạnh về thể chất, khi được theo dõi trong nhiều năm, những người có các triệu chứng trầm cảm cao có nhiều khả năng phát triển bệnh tim hơn những người không bị trầm cảm.

Chúng ta cũng biết rằng ở những người bị bệnh tim cấp tính (ví dụ, họ bị đau tim), trầm cảm có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị đau tim và tử vong, không chỉ do bệnh tim mà còn do bất kỳ nguyên nhân nào.

Tuy nhiên, ít nghiên cứu đã điều tra xem liệu những xu hướng này có tồn tại ngược lại hay không - tức là liệu các yếu tố nguy cơ tim mạch có liên quan đến khả năng mắc bệnh trầm cảm cao hơn hay không. Nhưng giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE đã tìm cách khám phá điều này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những gì các nhà nghiên cứu đã làm

Sandra Martin-Pelaez từ Đại học Granada ở Tây Ban Nha và các đồng nghiệp của cô đã tập trung vào những người mắc hội chứng chuyển hóa để khám phá mối liên hệ giữa các yếu tố nguy cơ tim mạch và trầm cảm ở những người từ 55 đến 75 tuổi.

Các bệnh hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng xảy ra cùng nhau - bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, lượng mỡ cơ thể dư thừa quanh eo và tăng cholesterol - và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2 của một người. Một số nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng hội chứng chuyển hóa cũng có thể đóng một vai trò trong bệnh trầm cảm.

Những người tham gia nghiên cứu này được rút ra từ một thử nghiệm rộng hơn phân tích tác động của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với những người thừa cân hoặc béo phì và những người mắc hội chứng chuyển hóa. Thử nghiệm ngẫu nhiên đang diễn ra bao gồm một nhóm theo chế độ ăn Địa Trung Hải hạn chế calo và chương trình hoạt động thể chất, và một nhóm khác theo chế độ ăn Địa Trung Hải không hạn chế mà không có chương trình hoạt động thể chất.

Hơn 6.500 người tham gia đã được đưa vào phân tích cơ sở cho nghiên cứu PLOS ONE, với hơn 4.500 người được theo dõi hai năm sau đó. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng điểm số rủi ro Framingham được thiết lập tốt, được phát triển bằng cách theo dõi những người khỏe mạnh theo thời gian để xác định các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Họ phân loại những người có nguy cơ thấp, trung bình hoặc cao bị đau tim hoặc chết vì bệnh tim trong vòng mười năm.

Những người tham gia được hỏi về các triệu chứng trầm cảm của họ bằng bảng câu hỏi lúc ban đầu (khi họ bắt đầu tuân theo chế độ ăn kiêng và chương trình hoạt động thể chất) và sau đó hai năm.

Đáng ngạc nhiên là không có mối liên hệ đáng kể nào được tìm thấy giữa nguy cơ tim mạch và trầm cảm tại thời điểm ban đầu hoặc theo dõi. Vì vậy, nhìn chung, những người tham gia có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn không có nhiều khả năng bị hoặc phát triển trầm cảm.

Khi các tác giả phân tích dữ liệu theo giới tính, họ phát hiện ra rằng lúc ban đầu, những phụ nữ có nguy cơ tim mạch cao hơn có nhiều khả năng biểu hiện các triệu chứng trầm cảm hơn. Nhưng điều này không xảy ra ở nam giới và không xảy ra ở cả nam giới hoặc phụ nữ theo dõi.

Trung bình, điểm số trầm cảm của tất cả những người tham gia đều giảm sau hai năm. Điểm số trầm cảm giảm nhiều hơn đối với những người có nguy cơ tim mạch thấp và đối với những người trong nhóm can thiệp (những người tham gia theo chế độ ăn kiêng hạn chế và chương trình hoạt động thể chất).

Rất khó để giải thích rõ ràng những phát hiện của nghiên cứu này. Dữ liệu đã được phân tích theo nhiều cách khác nhau và có một số kết quả khác nhau. Ví dụ, các tác giả đã phân tích dữ liệu theo các yếu tố hội chứng chuyển hóa khác nhau, phát hiện ra rằng bệnh tiểu đường và một số mức cholesterol nhất định dẫn đến điểm trầm cảm thấp hơn khi theo dõi.

Nhưng chúng tôi biết từ một nghiên cứu khác rằng phụ nữ mắc bệnh tim có mức độ trầm cảm cao hơn nam giới bị bệnh tim. Cũng có cơ sở rõ ràng rằng trong dân số nói chung, phụ nữ có tỷ lệ trầm cảm cao hơn nam giới. Vì vậy, phát hiện có thể có mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tim và trầm cảm ở phụ nữ dường như phù hợp với những xu hướng này.

Tại sao trầm cảm và bệnh tim lại có mối liên hệ với nhau?

Mặc dù chúng tôi không thể kết luận từ nghiên cứu này rằng nguy cơ bệnh tim có liên quan đến nguy cơ phát triển trầm cảm cao hơn, nhưng nó bổ sung vào một cơ sở bằng chứng vốn đã mạnh mẽ cho thấy bệnh tim và trầm cảm có mối liên hệ với nhau.

Một số yếu tố, hành vi và sinh học, có thể giải thích mối quan hệ này. Một số yếu tố sinh học chung cho cả nguy cơ trầm cảm và bệnh tim bao gồm: tăng viêm; rối loạn chức năng nội mô (co thắt mạch máu trong tim); thay đổi hoạt động của hệ thống thần kinh tự chủ (hệ thống thần kinh tự trị kiểm soát các cơ, bao gồm cả tim); rối loạn chức năng tiểu cầu máu (nơi các tiểu cầu trong máu dễ kết dính với nhau và hình thành cục máu đông).

Ngoài ra, chúng ta biết rằng các yếu tố lối sống lành mạnh, chẳng hạn như hoạt động thể chất, không hút thuốc và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, có tác dụng bảo vệ chống lại cả bệnh tim và trầm cảm. Điều ngược lại cũng đúng - các yếu tố lối sống không lành mạnh có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và trầm cảm.

Thật không may, những người bị trầm cảm gặp khó khăn hơn trong việc thay đổi những thói quen này, chẳng hạn như bỏ thuốc lá. Vì vậy, có lẽ phát hiện thú vị nhất của nghiên cứu này là điểm số trầm cảm đã giảm ở nhóm được khuyến khích và hỗ trợ áp dụng lối sống lành mạnh hơn, bao gồm chế độ ăn hạn chế hơn và tăng cường hoạt động thể chất.

Mặc dù có bằng chứng tốt cho thấy rằng tập thể dục là một phương pháp điều trị trầm cảm rất hiệu quả ở những người bị bệnh tim, nhưng vai trò của chế độ ăn uống như một biện pháp can thiệp đối với bệnh trầm cảm thì ít rõ ràng hơn. Nghiên cứu này cung cấp một động lực đầy hứa hẹn để điều tra thêm về chế độ ăn uống và lối sống như là phương pháp điều trị trầm cảm tiềm năng ở những người có và có nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer