Một bé bị truyền máu song thai trong bụng mẹ được cứu sống

Sang tuần thứ 17, hai thai nhi đã có sự chênh lệch, trong đó một thai có quá nhiều ối (đa ối) còn một thai đã cạn ối. Bác sĩ chẩn đoán hai bé mắc hội chứng truyền máu song thai.
19/10/2020 15:05

Thai phụ 27 tuổi, mang song thai tới tuần thứ 17 thì phát hiện hội chứng truyền máu, nguy cơ mất cả hai em bé. Trước đó, thai phụ bị phù chân ở tuần thai thứ 16 song không phát hiện thai nhi bất thường. Sang tuần 17, các bác sĩ  đã phát hiện ra hai bé mắc hội chứng truyền máu song thai.

Đây là trường hợp hai thai có hai túi ối riêng biệt nhưng chung một bánh nhau, khiến máu của một thai nhi truyền cho thai còn lại. Hậu quả, một thai chậm tăng trưởng nặng, suy tim vì cho máu, thai nhi còn lại có quá nhiều nước ối, tim to do nhận quá nhiều máu.

Truyền máu song thai xảy ra ở 10-15% trường hợp mẹ mang hai thai có chung một bánh nhau. Hội chứng này xuất hiện ba tháng giữa thai kỳ, diễn biến xấu, nặng, 90% thai nhi sẽ tử vong nếu không được điều trị. Sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai có thể sinh non, nhiễm trùng ối, thiếu máu...

 

be so sinh

Bé gái chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sau khi điều trị hội chứng truyền máu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thai phụ này điều trị truyền máu song thai tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cuối tháng 6. Bác sĩ Nguyễn Thị Sim, Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, ngày 19/10 cho biết khi ấy thai cạn ối đã chậm tăng trưởng nặng còn thai đa ối bị tràn dịch màng tim. Hai em bé có dây rốn liền sát nhau.

"Khi ấy nếu không phẫu thuật điều trị hội chứng truyền máu, chắc chắn sẽ mất cả hai thai nhi, phẫu thuật thành công có thể cứu được một em bé", bác sĩ Sim cho biết.

Nhóm bác sĩ quyết định phẫu thuật can thiệp, đông mạch máu dây rốn nhằm chặn đường truyền máu giữa hai thai, giúp thai nhi đa ối tiếp tục phát triển.

Sau mổ, thai phụ được bác sĩ tư vấn chế độ ăn dinh dưỡng, giàu chất sắt để điều trị tình trạng thiếu máu của mẹ, tránh ảnh hưởng tới thai nhi, tái khám hai lần một tuần. Nhờ vậy, sức khỏe của mẹ được cải thiện, thai nhi phát triển bình thường, không còn bị tràn dịch màng tim.

Sáng 16/10, sản phụ được mổ sinh, bé gái nặng 2,8 kg chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết nhóm nguy cơ mắc phải hội chứng truyền máu song thai là người mẹ mang đa thai và có một bánh nhau.

Hội chứng này có thể phát hiện sớm nhờ siêu âm thường xuyên trong thai kỳ. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo thai phụ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ, thường xuyên siêu âm trong suốt thai kỳ để kiểm soát sức khỏe của cặp thai nhi.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer