Một loại protein là chất điều chỉnh trọng lượng cơ thể

Bằng cách nghiên cứu hành vi của một loại protein có liên kết chặt chẽ với một loạt bệnh ung thư, các nhà khoa học đã phát hiện ra vai trò của nó trong việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Khám phá này giúp chúng ta hiểu sâu hơn về cách cơ thể chúng ta phản ứng với thức ăn, hoặc thiếu thức ăn, và mở ra những khả năng mới khi điều trị các rối loạn chuyển hóa.
27/04/2022 15:26

Bước đột phá đến từ các nhà khoa học y tế tại Đại học Yale, những người đang khám phá cách một loại protein gọi là augmentor-alpha góp phần gây ra bệnh ung thư ở người. Protein này được biết là liên kết với một phân tử được gọi là thụ thể kinase lymphoma anaplastic (ALK) gây đột biến và thúc đẩy một loạt bệnh ung thư, và trong nỗ lực tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu đã tìm cách xác định nơi protein có nhiều nhất.

Qua thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy augmentor-alpha được biểu hiện mạnh mẽ nhất ở vùng não gọi là vùng dưới đồi, đóng vai trò trong nhiều chức năng quan trọng bao gồm điều chỉnh nhiệt độ, phản ứng với căng thẳng và trao đổi chất. Cụ thể hơn, các nhà khoa học tìm thấy augmentor-alpha được biểu hiện ở mức độ cao trong cái được gọi là tế bào thần kinh peptide liên quan đến agouti (AgRP), được biết là có tác dụng thúc đẩy cảm giác đói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Các tế bào thần kinh AgRP rất quan trọng đối với cảm giác đói mà nếu không có chúng, bạn sẽ không thể ăn. Bạn sẽ chết, ”Tamas Horvath, một tác giả của nghiên cứu cho biết. “Vì vậy, khi rõ ràng rằng augmentor-alpha được biểu hiện chủ yếu trong các tế bào thần kinh này, nó ngay lập tức gợi ý rằng augmentor-alpha đã tham gia vào quá trình trao đổi chất".

Các nhà khoa học chuyển sang chuột một lần nữa để khám phá mối quan hệ giữa augmentor-alpha và sự trao đổi chất, và phát hiện ra rằng việc đưa loài gặm nhấm vào chế độ ăn kiêng sẽ thúc đẩy sự biểu hiện của protein trong tế bào thần kinh AgRP. Sau đó, họ nghiên cứu những con chuột được thiết kế để thiếu protein hoàn toàn, phát hiện ra rằng chúng gầy hơn và hoạt động thể chất nhiều hơn những con chuột bình thường, bất kể chúng ăn chế độ ăn giàu chất béo hay lành mạnh.

Trong thời gian nhịn ăn, những con chuột không có protein này vẫn hoạt động mạnh. Điều này trái ngược với những gì các nhà khoa học thường quan sát trong quá trình nhịn ăn, nơi những con chuột thường hạn chế hoạt động của chúng để tiết kiệm năng lượng khi không có nhiều thức ăn. Điều này cho thấy rằng augmentor-alpha chịu trách nhiệm cho một số tín hiệu quan trọng trong bối cảnh của chức năng trao đổi chất.

Schlessinger cho biết: “Từ những gì chúng tôi quan sát được trong nghiên cứu này, chúng tôi nghĩ rằng một trong những vai trò của augmentor-alpha trong cơ thể là làm chậm quá trình trao đổi chất khi thiếu thức ăn. “Nó giống như người ta nói, 'Bạn không có thức ăn, đừng tiêu hao quá nhiều năng lượng".

Những kết quả này nêu lên một số khả năng thú vị xung quanh sức khỏe trao đổi chất. Một số loại thuốc điều trị ung thư nhắm mục tiêu ALK đã ức chế augmentor-alpha, và do đó có thể được điều chỉnh cho các rối loạn chuyển hóa, trong đó cân nặng của bệnh nhân có vấn đề để điều trị. Ngược lại, tăng cường augmentor-alpha có thể cung cấp một cách điều trị chứng chán ăn như một tác dụng phụ của các loại thuốc khác hoặc rối loạn ăn uống như chán ăn.

Nhưng bởi vì nó tập trung cao độ ở vùng dưới đồi và vùng não này được biết là đóng một vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể, các liệu pháp điều khiển augmentor-alpha có thể có tác dụng trên phạm vi rộng.

Schlessinger nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ đang làm xước bề mặt của vai trò của tăng cường-alpha.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer