Thuốc khử trùng xanh dựa trên huyết tương có thể hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm như COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một chất khử trùng dựa trên huyết tương được tạo ra với sự trợ giúp của huyết tương áp suất khí quyển lạnh (CAP) có thể hoạt động như một chất khử nhiễm màu xanh lá cây đối với COVID 19.
21/04/2022 17:22

Đại dịch COVID-19 đã đặt ra nhu cầu cấp thiết về các chất khử nhiễm có thể hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc. Tuy nhiên, hầu hết các chất khử nhiễm đều bao gồm các hóa chất độc hại cho môi trường. Điều này đã khuyến khích các nhà nghiên cứu hướng tới các giải pháp thay thế xanh hơn.

Một nhóm các nhà khoa học Tiến sĩ Kamatchi Sankaranarayanan, Tiến sĩ Mojibur R. Khan, và Tiến sĩ H. Bailung từ các bộ phận Khoa học Sự sống và Khoa học Vật lý từ Viện Nghiên cứu Tiên tiến về Khoa học và Công nghệ (IASST), một Viện nghiên cứu tự trị của Bộ Khoa học và Công nghệ (DST), Chính phủ. ở Ấn Độ, Guwahati, Assam đã chứng minh rằng huyết tương được tạo ra bởi áp suất khí quyển lạnh (CAP) có khả năng vô hiệu hóa protein đột biến SARS-CoV-2, protein này liên kết với thụ thể ACE2 của người để gây nhiễm virus và sau đó là COVID-19.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Plasma, trạng thái thứ tư của vật chất tạo nên phần lớn vũ trụ khi được tạo ra trong các điều kiện được kiểm soát trong phòng thí nghiệm và được gọi là Plasma áp suất khí quyển lạnh (CAP). Các nhà khoa học đã truyền plasma tạo thành các khí như Heli, Argon và Không khí thông qua một điện trường cao thế dẫn đến sự hình thành plasma ổn định với hỗn hợp các ion và các điện tử phát ra ánh sáng hồng của CAP bên trong buồng phản ứng.

Nghiên cứu này gần đây được công bố trên tạp chí quốc tế về tiến bộ của RSC (Hiệp hội Hóa học Hoàng gia) cho thấy rằng các loài nitơ và oxy phản ứng cao (ROS/RNS) tồn tại trong thời gian ngắn được tạo ra trong huyết tương dẫn đến việc vô hiệu hóa hoàn toàn SARS-CoV-2 Spike protein xuất hiện trong vòng 2 phút sau khi xử lý CAP. Phân tích RT-PCR cũng cho thấy CAP có thể vô hiệu hóa RNA của virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng CAP, một phương pháp khử trùng dựa trên plasma là một giải pháp thay thế tốt hơn cho các phương pháp khử nhiễm dựa trên hóa chất độc hại với môi trường. "Plasma trong khí quyển lạnh là an toàn với môi trường vì trong toàn bộ quá trình khử nhiễm bằng xử lý plasma, không có chất thải hóa học nào được tạo ra.

Các tác giả chính, Tiến sĩ Kamatchi Sankaranarayanan và Tiến sĩ H. Bailung nói rằng phương pháp khử trùng có thể được mở rộng hơn nữa đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm khác nhau.

Nghiên cứu được thực hiện tại cơ sở nghiên cứu và thử nghiệm COVID-19 của IASST, theo Giám đốc Giáo sư Ashis K. Mukherjee cho đến nay đã thực hiện hơn 1,54 vạn thử nghiệm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer