Một ly cà phê đúng thời thời điểm sẽ giúp bạn nâng hiệu suất tập luyện thể thao lên cao

Đối với nhiều người, cà phê được xem là nguồn năng lượng tuyệt vời, đem lại hiệu quả luyện tập thể thao cực tốt. Thậm chí, so với nhiều loại thực phẩm chức năng dùng trước khi tập gym được bày bán thì một cốc cà phê nhỏ cũng có thể tạo ra được tác dụng tương tự.
28/09/2020 12:39

Vì sao cà phê có tác dụng nâng cao hiệu suất luyện tập thể thao?

depmen_caphetapluyen2

Theo thông tin được nhiều vận động viên nghiệp dư lẫn không chuyên cho biết, cà phê được xem là một loại thực phẩm chức năng trước khi tập (pre-workout) hiệu quả. Bởi vì, trong cà phê có chứa một lượng lớn caffeine, vốn là chất được chứng minh có tác dụng tăng cường hiệu suất luyện tập thể dục, thể thao. Thế nên,trong nhiều loại thực phẩm chức năng dùng trước khi tập được bày bán hiện nay có thành phần là caffeine.

Nhà dinh dưỡng học - bà Megan Medrano cũng cho biết, việc cung cấp một lượng caffein vừa đủ vào cơ thể có thể giúp hiệu suất luyện tập thể dục, thể thao của bạn tăng trong khoảng thời gian từ 5-20 phút. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý là nếu muốn nạp cafein vào cơ thể thì phải ăn lót dạ trước đó.

Theo bà Medrano thì: “Để có thể hoạt động tố thì cơ thể của chúng ta vẫn cần một lượng Carbohydrate, chất béo và protein để tạo ra nguồn năng lượng. Vì thế, nếu muốn bổ sung cà phê trước khi luyện tập thì bạn nên dùng kèm với thức ăn, hoặc sau thức ăn chứ không nên dùng cà phê để thay thế hoàn toàn thức ăn. Điều này sẽ không tốt cho cơ thể trong quá trình luyện tập”.

Cà phê nên được dùng thế nào để giúp tăng hiệu suất khi luyện tập?

depmen_caphetapluyen

Nếu như bạn muốn dùng cà phê để tăng hiệu suất khi luyện tập thể  dục, thể thao, tập gym thì việc uống cà phê vào lúc sáng sớm sẽ không đem lại tác dụng.

Sau khi uống cà phê chúng ta thường cảm thấy tỉnh táo ngay sau đó, tuy nhiên đây lại không phải là tác dụng thực sự của cà phê. Cụ thể, sau khi uống cà phê, chất caffeine có bên trong sẽ tiêu hóa và di chuyển đến các mạch máu bên trong cơ thể. Mà cơ thể mất khoảng 5 đến 6 tiếng mới có thể sử dụng hết một nửa số caffeine có trong máu. Và trong khoảng thời gian này cơ thể của bạn mới chính thức cảm nhận hết được tác dụng thực sự của cà phê.

Cụ thể, chúng ta sẽ nhận thấy tác dụng mạnh nhất của cà phê là 45 phút sau khi uống. Lúc này cơ thể sẽ bắt đầu giai đoạn đốt cháy Caffeine, rồi sau đó giảm dần. Vì thế, để có thể nâng cao được năng suất luyện tập thì theo các nhà dinh dưỡng thì bạn nên uống cà phê trước 45-60 phút.

Một điều bạn cũng nên lưu ý là lượng cà phê trên thực tế không ảnh hưởng nhiều lắm đến sự hiệu quả của chất Caffeine với cơ thể. Vì thế, dù bạn có uống một cốc cà phê ít caffeine hay là một cốc nhiều Caffeine thì kết quả khi luyện tập cũng sẽ không khác nhau là mấy.

Mặc dù cà phê đem đến hiệu quả luyện tập tốt, thế nhưng bạn cũng không nên lạm dụng chúng quá nhiều. Theo trang tin Mayo Clinic, thì một người mỗi ngày không nên uống quá 400 milligrams cà phê ( tương đương với 4 cốc). Vì thế, bạn hãy phân bổ thời gian dùng cà phê trong ngày một cách hợp lý nhất để có thể cung cấp đủ năng lượng cho cả một ngày dài.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer