Một nam bệnh nhân phát hiện ung thư phổi trái sau khi sút 5kg trong 2 tuần kèm ho ra máu

Một trường hợp bệnh nhân phát hiện ung thư phổi trái sau khi đến khám tại Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai do sút 5kg trong 2 tuần kèm ho ra máu.
19/06/2023 16:02

Bệnh nhân V.Đ.L., (nam, 69 tuổi), vào viện vì ho khạc đờm lẫn máu và sút 5kg/2 tuần. Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá 60 bao/năm (hút 2 bao/ ngày, trong 30 năm), hiện chưa bỏ thuốc.

Sau khi thăm hỏi và khám lâm sàng, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có tổn thương tại phổi và tại gan nên đã cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, ổ bụng.

Kết quả phát hiện thấy ở nhu mô thùy dưới phổi trái, sát rốn phổi có khối tổn thương kích thước 75x63mm, ngoài ra rải rác nhu mô thùy dưới có vài nốt đặc, nốt lớn đường kính 4mm và có nhiều hạch trung thất.

g2

Hình ảnh cắt lớp vi tính cho thấy khối thùy dưới phổi trái sát rốn phổi kích thước 75x63mm (mũi tên vàng), nốt đặc thùy dưới phổi trái 4mm (mũi tên xanh) và các khối giảm tỷ trọng lan tỏa nhu mô gan theo dõi thứ phát (mũi tên đỏ)

Tại gan, ghi nhận nhu mô gan có các khối nốt giảm tỷ trọng trước tiêm, kích thước lớn nhất 75x104mm (theo dõi tổn thương di căn).

Sau khi vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, bệnh nhân được đánh giá toàn thân, sinh thiết khối u phổi cho kết quả ung thư biểu mô vảy. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư phổi trái di căn gan đa ổ, di căn hạch trung thất. Bệnh nhân không còn khả năng phẫu thuật và đã được điều trị bằng liệu pháp toàn thân.

Ung thư phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các loại ung thư trên thế giới. Ở Việt Nam, ung thư phổi cũng là một trong những loại ung thư thường gặp nhất với hơn 26.260 bệnh nhân được phát hiện mới trong năm theo thống kê từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN 2020).

Với ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm tới khoảng 85% các trường hợp ung thư phổi), tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân khi ung thư mới chỉ khu trú ở phổi, khi đã lan tràn đến hạch lympho hoặc các cơ quan xung quanh phổi và khi đã di căn xa giảm lần lượt từ 65% xuống 37% và 9%. Với ung thư phổi tế bào nhỏ, số liệu thống kê chỉ còn lần lượt 30%, 18% và 3%.

Trong ung thư phổi, việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm có vai trò rất quan trọng đến kết quả điều trị. Tuy nhiên ở nước ta, phần lớn bệnh nhân vẫn được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, do đó tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn còn khiêm tốn.

Trên thế giới đã có các nghiên cứu cho thấy chụp cắt lớp vi tính liều thấp giúp phát hiện sớm và làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi tới 20%. Việc sàng lọc được tiến hành trên đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi.

Ở Việt Nam, tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp cũng đã được các bác sĩ thực hiện thường quy để sàng lọc giúp phát hiện ung thư phổi cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer