Một phụ nữ bị tóc cuốn vào máy khoan, khiến mất đi mái tóc dài và toàn bộ phần da đầu được hồi sinh "thần kỳ"

Bệnh nhân 43 tuổi, làm bún tại thành phố Điện Biên. Một ngày đen đủi, mớ tóc dài của chị bị cuốn vào máy khi phụ chồng khoan giếng. Toàn bộ da trán và da đầu mang tóc của chị bị lột đứt phăng rời khỏi hộp sọ, cuốn nghiền nát trong máy khoan. Máu chảy xối xả từ các đầu mạch đứt.
14/07/2023 08:41

Gia đình vội đưa chị đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Do mất máu quá nhiều và quá đau đớn, chị đã rơi vào trạng thái shock. Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng xử lý shock, cầm máu, truyền máu, an thần, đặt ống nội khí quản. Tiên lượng không thể nối lại mảnh da đầu đứt rời tại bệnh viện mình, các bác đã xử lý bảo quản mảnh đứt rời rồi liên lạc với bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai.

Empty

Ban lãnh đạo BV và các thầy thuốc Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tặng hoa chúc mừng bệnh nhân

Hành trình trắng đêm nối lại da đầu cho bệnh nhân

Ròng rã trên quãng đường xa hơn 500 cây số, cuối cùng, lúc 11h đêm ngày 22/4, sau tai nạn 12 tiếng, bệnh nhân cũng đến được Bạch Mai. Lúc này, tất cả các bác sĩ trong khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã có mặt đông đủ, các bác sĩ trực cấp cứu, gây mê, huyết học, chẩn đoán hình ảnh đã được báo trước, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân kịp thời nhất.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân khẩn trương được làm các xét nghiệm cần thiết cũng như hồi sức để toàn trạng được ổn định. Sau 1 giờ 30 phút, bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật. Do tính chất phức tạp của ca phẫu thuật (mảnh da đầu bị đứt rời thành 2 mảnh, dập nát, nhiều dị vật), các phẫu thuật viên được chia thành 3 kíp: 2 kíp làm sạch và chuẩn bị mạch tại mảnh da đầu, 1 kíp phẫu thuật tìm và chuẩn bị mạch nhận.

Sau khoảng 3 giờ, việc nối lại mảnh da đầu đầu tiên (bên phải) được hoàn thành với 1 mối nối động mạch và một mối nối tĩnh mạch. Tương tự như vậy, mảnh da đầu thứ 2 cũng được nối lại với 1 động mạch và 1 tĩnh mạch.

Cuộc phẫu thuật kết thúc lúc 6 giờ 30 phút của ngày hôm sau. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tại phòng điều trị tích cực trong 2 ngày sau đó. Trong quá trình này, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 8 đơn vị máu (tương đương 2.000 cc).

Sau phẫu thuật, mảnh da ghép được theo dõi thường xuyên, có 2 mảnh nhỏ bị hoại tử do bị dập nát nhiều. Sau một tháng, da đầu đã sống và có khả năng mọc tóc khoảng 90%. Sau hơn 1 tháng, toàn bộ đã lành thương.

“Một ca không hoàn hảo nhưng tuyệt vời nhất mà tôi đã từng gặp!”

Đó là chia sẻ của TS.BS Phạm Thị Việt Dung - Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai về một trường hợp bệnh nhân trên mà chị và ekip phẫu thuật đã điều trị thành công ngoài sức mong đợi.

Empty

Ekip đã thức trắng đêm để phẫu thuật nối da đầu và mạch máu cho bệnh nhân

Bác sĩ Dung viết sau ca phẫu thuật kéo dài gần 7h đồng hồ trắng đêm của cả ekip: Nhìn đống da đầu bầy nhầy, long tróc, chia hai mảnh nhiều chỗ rách nát, băm vằm ra từng mảnh nhỏ, anh em bác sĩ ngao ngán. Cộng thêm việc mảnh ghép đã đứt rời 12 tiếng, quá mất thời gian vàng 6 tiếng sau khi mảnh da đầu bị đứt rời thì cơ hội sống của mảnh ghép hầu như còn rất ít. Khi mở băng, nhìn toàn bộ xương sọ trơ khấc, không được phủ một chút tóc hay màng xương, chúng tôi càng áp lực.

Nếu không nối được, toàn bộ xương sọ khô khốc, không được tưới máu kia làm thế nào để che phủ? Sẽ là một quá trình dài và mệt mỏi sau này để bệnh nhân có thể liền thương. Hơn nữa sau khi liền thương, cô gái ấy sẽ không bao giờ có tóc trên vùng da đầu. Chừng ấy con mắt nhìn nhau, không ai bảo ai, tất cả đều biết “mình phải cố gắng”.

Mỗi phút trôi qua, mỗi mạch máu được tìm thấy, mỗi miệng nối mạch được nối thông đều làm chúng tôi thêm phấn chấn. Sau 6h các ekip làm việc liên tục, chúng tôi có thể tạm an tâm vì hai mảnh đứt rời chính đã được cấp máu, đồng nghĩa với việc 3/4 số da đầu mang tóc được giữ lại.

Lời cảm tạ đến từ trái tim

Thay mặt Ban giám đốc chúc mừng bệnh nhân đã hồi phục ngoạn mục sau tai nạn hy hữu, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Niềm vui của chị và gia đình cũng là niềm vui chung của các y bác sĩ và hơn 4.000 nhân viên y tế của Bệnh viện. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao các đồng nghiệp tại Điện Biên đã làm rất tốt công tác sơ cứu, cấp cứu ban đầu giúp bảo quản tốt 2 miếng da đầu đã bị đứt rời. Việc nối ghép cũng vô cùng khó khăn, nhưng bằng nghị lực, đam mê nghề nghiệp, sự phối hợp của các đơn vị và 3 kíp phẫu thuật, sự vào cuộc của những bàn tay phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu, mảng da đầu của chị đã được nối thành công và đang dần hồi phục.

Empty

Nụ cười hạnh phúc của bệnh nhân sau gần 3 tháng vượt qua biến cố nguy hiểm

Giám đốc Đào Xuân Cơ nhấn mạnh: Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều cố gắng vượt bậc trong điều trị và phẫu thuật ở tất cả các chuyên ngành tim mạch, đột quỵ, cấp cứu, phẫu thuật lồng ngực và mạch máu.... Ca phẫu thuật và điều trị thành công tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mà chúng tôi công bố ngày hôm nay cũng nằm trong tiến trình nỗ lực chung của Bệnh viện Bạch Mai. Có thêm một thành công trong công tác khám chữa bệnh là niềm vui và hạnh phúc trong mỗi người thầy thuốc được nhân lên. Một lần nữa, xin được chúc mừng chị Bổng và gia đình đã tìm thấy được bình an và sức khỏe sau một biến cố hết sức nguy hiểm.

Xúc động, chị Hà Thị Bổng gửi lời cảm ơn đến các y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ của BVĐK Điện Biên đã nỗ lực, không từ bỏ để chị có được kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay. Mái tóc của chị đang dần dài ra, phủ kín da đầu và chị lại có quyền mơ về một mái tóc dài óng ả, thướt tha như bao nhiêu người phụ nữ khác.

Trong cuộc sống của chúng ta có nhiều góc độ để tiếp nhận niềm vui và năng lượng tích cực mỗi ngày, ở một nơi luôn thường trực sự căng thẳng và áp lực như bệnh viện thì những kết quả tốt đẹp như thế này luôn là nguồn động lực để người thầy thuốc tiếp tục vượt lên khó khăn, vất vả, hết lòng vì sức khỏe và bình an cho người bệnh!

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer