Một số dấu hiệu phổ biến cho thấy thận của bạn đang hoạt động không hiệu quả

Thận của chúng ta có nhiệm vụ lọc chất thải ra khỏi cơ thể. Khi thận bị tổn thương do chấn thương thực thể hoặc các bệnh lý như huyết áp cao hoặc tiểu đường, chúng không thể lọc các chất độc ra khỏi cơ thể, dẫn đến tích tụ độc tố. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy thận của bạn đang hoạt động không hiệu quả.
01/01/2022 15:30

Mắt cá chân và bàn chân bị sưng

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Hai cơ quan hình hạt đậu có mặt ở bụng dưới giúp lọc chất thải và natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Khi thận không thể hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ bắt đầu giữ lại natri. Điều này cuối cùng dẫn đến sưng mắt cá chân và ống chân. Tình trạng này được gọi là phù nề. Người ta cũng có thể nhận thấy sưng tấy ở các bộ phận khác của cơ thể như mắt và mặt, nhưng nó chủ yếu ảnh hưởng đến bàn tay, cánh tay, bàn chân, mắt cá chân và chân.

Suy nhược và mệt mỏi

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Luôn cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu ớt thường là dấu hiệu ban đầu của vấn đề về gan. Khi tình trạng rối loạn thận trở nên nghiêm trọng, người bệnh bắt đầu cảm thấy ngày càng yếu và mệt mỏi hơn. Thậm chí làm một số công việc nhà đơn giản hoặc đi bộ một chút cũng có vẻ nặng nề đối với người đó. Nó xảy ra do chất độc tích tụ trong máu do thận hoạt động kém hiệu quả.

Giảm cảm giác thèm ăn

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Tích tụ độc tố và chất thải trong cơ thể cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, cuối cùng dẫn đến giảm cân. Một lý do khác dẫn đến cảm giác thèm ăn thấp có thể là buồn nôn và nôn vào sáng sớm. Những cảm giác khó chịu này có thể khiến bạn thèm ăn một chút. Người bệnh có thể luôn cảm thấy no và không muốn ăn bất cứ thứ gì. Nó có thể là một dấu hiệu đáng báo động.

Thay đổi tần số nước tiểu

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Một người khỏe mạnh bình thường đi tiểu 6-10 lần một ngày. Sử dụng nhiều hơn thế có thể là một dấu hiệu của tổn thương thận. Trong trường hợp có vấn đề về thận, một người có thể đi tiểu quá ít hoặc quá thường xuyên. Cả hai tình trạng này đều có thể gây tổn hại thêm cho thận. Một số người thậm chí còn thấy máu hoặc xuất hiện quá nhiều trong nước tiểu của họ. Nó xảy ra do các tế bào máu bắt đầu rò rỉ ra nước tiểu do thận bị hư hỏng.

Da khô và ngứa

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Da khô và ngứa cùng với các triệu chứng khác của tổn thương thận có thể là dấu hiệu của rối loạn thận giai đoạn nặng. Điều này có thể xảy ra khi thận không có khả năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể và chúng bắt đầu tích tụ trong máu, dẫn đến ngứa, khô và da có mùi hôi. Các vấn đề về thận cũng có thể dẫn đến bệnh xương.

Khuyến cáo

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Rối loạn thận có thể được ngăn ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp ở giai đoạn đầu, chỉ có thể có hiệu quả nếu các triệu chứng có thể được chẩn đoán kịp thời. Nguy cơ phát triển rối loạn thận cao hơn ở những người bị huyết áp cao, lượng đường và cholesterol. Những người này nên liên tục theo dõi tình trạng của mình và khám sức khỏe định kỳ hàng năm để biết các cơ quan khác đang hoạt động như thế nào. Kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện các vấn đề ở giai đoạn đầu và tiến hành điều trị sớm hơn.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer